Thần thánh và ma quỷ

Sức ảnh hưởng, tác động của nó vô cùng lớn. Hằng ngày, hằng giờ lượng thông tin cập nhật tràn ngập trên các trang mạng. Những sự kiện liên quan tới người nổi tiếng, người của công chúng là miếng mồi ngon cho những kẻ rỗi hơi chuyên soi mói rồi bình phẩm. Có người khen bốc tận trời xanh, có người phê phán với lời lẽ cay độc, có khi tục tĩu, vô văn hóa. Ngay cả đối với những hình ảnh, sự kiện thông tin bất chợt được post lên mạng.

Chuyện MC Phan Anh kêu gọi cộng đồng mạng quyên góp tiền cứu trợ đồng bào bị bão lũ miền Trung vừa qua, chỉ sau bốn ngày đã có hơn 16 tỉ đồng được chuyển đến tài khoản anh quản lý, đủ thấy sức mạnh của truyền thông mạng. Dĩ nhiên cũng nhờ ảnh hưởng uy tín cá nhân Phan Anh, một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng và là người hoạt động xã hội năng nổ. Bên cạnh nhiều lời khen, trân trọng việc vận động giúp đỡ bà con nạn nhân bão lũ, cũng không ít lời gièm pha và tỏ ý nghi ngờ việc làm từ thiện của Phan Anh nhưng anh vẫn mỉm cười, rằng anh làm theo lương tâm mách bảo, anh chịu trách nhiệm về những gì anh làm nên anh không sợ những lời gièm pha ấy.

Ngoài Phan Anh còn rất nhiều người nổi tiếng khác, cũng trong giới showbiz, những người dễ gây phản ứng dây chuyền - như các ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà… cũng đã đóng góp tiền bạc và đến vùng lũ tặng quà cho bà con cũng bị một số người “ném đá”, cho rằng họ đánh bóng hình ảnh. Tội nghiệp nhất là cô hoa hậu 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên bị ném đá tơi tả sau khi hình ảnh cô hút thuốc lá trong quán bar bị post lên mạng. Thậm chí có ý kiến nên thu hồi vương miện hoa hậu của cô. Vừa qua, có lẽ để sửa sai, cô đã quyên góp hơn 150 triệu đồng và lặn lội đến tận Quảng Bình trao quà cho bà con cũng bị cư dân mạng bình phẩm là cô “làm màu”. Người nổi tiếng, nhất là những người trong giới showbiz, muốn làm chuyện tử tế thật không dễ chút nào. Thiết nghĩ ngay cả họ  làm từ thiện để “làm màu”, đánh bóng tên tuổi; hoặc những doanh nghiệp làm từ thiện để PR hình ảnh, quảng cáo sản phẩm gì gì đi nữa thì người hưởng lợi nhiều nhất vẫn là các đối tượng được thụ hưởng, hà cớ chi mà phải phê phán, nặng lời với họ?

Qua chuyện MC Phan Anh kêu gọi đóng góp tiền cứu trợ có tác dụng tức thời và việc Vinastas công bố lập lờ tỉ lệ asen trong nước mắm mới thấy quyền lực truyền thông mạnh như thế nào. Nó có thể trở nên thần thánh và cũng có thể trở thành ma quỷ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm