Thử thách cùng bước nhảy: Sản sinh tài năng

Có thể nói đã rất lâu rồi mới có một chương trình truyền hình thực tế mà giới chuyên môn lẫn khán giả mong chờ sự trở lại của nó như thế…

Sau gần hai tháng sơ tuyển tại sáu khu vực trên khắp cả nước, Thử thách cùng bước nhảy bước vào mùa thứ hai đầy hứng khởi với sự tham gia của hơn 3.000 thí sinh. Kết quả này có được chính từ thành công của mùa thi đầu tiên (kết thúc vào tháng 12-2012).

Một mùa làm quen khán giả

Nhớ năm ngoái, Thử thách cùng bước nhảy mùa đầu tiên bắt đầu với nhiều thành kiến từ cộng đồng cũng như hoài nghi từ truyền thông và vũ công. Định kiến từ suy nghĩ nghề múa là nghề chỉ dùng minh họa cho tiết mục của các ca sĩ, thậm chí là nhảy múa trong các tiệc cưới, khai trương… Cũng năm ngoái, chương trình xuất hiện trong thời điểm khán giả trở nên ngán ngẩm với những chương trình truyền hình thực tế.

Thử thách cùng bước nhảy: Sản sinh tài năng ảnh 1

Thí sinh Bảo Long (nam) đến với mùa hai Thử thách cùng bước nhảy bằng câu chuyện đầy nghị lực. (Ảnh do ban tổ chức cung cấp)

Sau mùa đầu tiên, chương trình không có chiêu trò hay scandal để lôi kéo khán giả; thêm vào đó khán giả nhận thấy sự cố gắng hằng ngày của các vũ công trẻ, thế nên cái nhìn của khán giả về nhảy múa đã bớt đi sự định kiến.

Suốt chương trình không chỉ là sự nỗ lực của các vũ công với mồ hôi, nước mắt và cả những chấn thương mà còn là câu chuyện về tình bạn, ý chí vượt lên nghịch cảnh. Nhảy múa với các thí sinh không phải là để thi thố thắng thua mà là sự đam mê và niềm vui sống thật sự.

Khán giả khó mà quên được chàng trai nhỏ bé Hoa Đức Công lấy niềm đam mê nhảy múa để vượt qua căn bệnh suy thận độ bốn; hay một Chu Quỳnh Trang bị chấn thương tay nhưng vẫn cố gắng hoàn thành bài nhảy… Lời của nghệ sĩ múa Tuyết Minh (thành viên ban giám khảo chương trình) luôn đúng “là diễn viên múa bạn luôn phải đối mặt với chấn thương”.

Sau những ngày xa lạ, dần dần chương trình đã tìm được sự đồng điệu với khán giả. Họ rớt nước mắt theo những chấn thương của thí sinh; không ít khán giả là phụ huynh đã chọn chương trình như một minh chứng về những bài học vượt qua nghịch cảnh cho con em mình. Và khi khán giả vừa kịp yêu mến chương trình thì cũng là lúc những tập cuối được phát sóng. Chính vì thế, công chúng rất đón chờ mùa tiếp theo để họ được hòa với thử thách và đam mê.

Sân chơi công bằng

Biên đạo múa Quỳnh Lan xuất hiện trong mùa đầu chỉ với vai trò biên đạo múa trong hai tiết mục thì trong mùa hai chị đã đến với tư cách giám khảo vòng sơ tuyển và là biên đạo đêm gala đầu tiên của tốp 20. “Năm ngoái, chương trình lần đầu tiên đến với Việt Nam. Đó là sân chơi mới và có ý nghĩa với vũ công chuyên nghiệp lẫn bán chuyên. Vũ công nào cũng muốn thử thách ở chương trình này. Sau mùa đầu tiên, tôi dám nói chương trình chắc chắn sẽ tồn tại được ở Việt Nam. Chương trình sống được vì tiêu chí rõ ràng, cách tổ chức chuyên nghiệp và vũ công tìm được sự công bằng ở sân chơi này” - biên đạo múa Quỳnh Lan chia sẻ.

Công bằng là điều vốn khó tìm kiếm nhất ở các chương trình thi thố tại Việt Nam hiện nay. Chính vì sự công bằng, thí sinh cảm thấy được tôn trọng nên họ không ngần ngại trở lại. Trong mùa này, khán giả sẽ bắt gặp không ít những gương mặt quen thuộc của mùa đầu nhưng phải rời cuộc thi vì chấn thương. Đó là Nguyễn Đức Bình, thí sinh từng làm khán giả cảm động với bài popping trên nền nhạc Mẹ ru con; là cô bé 17 tuổi Nguyễn Lan Anh phải dừng lại ở tốp 36 vì bị viêm giác mạc; hay một Nguyễn Hồng Quân từng bị đứt gân tay nhưng vẫn cố gắng theo nghề nhảy múa…

Nói như biên đạo múa Quỳnh Lan thì chính thành viên ban giám khảo cũng học hỏi từ thí sinh rất nhiều: “Ngồi ghế giám khảo là cơ hội để tôi biết thêm nhiều phong cách nhảy múa khác mà đôi khi mình chưa nắm vững. Như năm nay, rất nhiều thí sinh từ các nhóm nhảy và các bộ môn thể dục như aerobic, thể dục dụng cụ… tham gia chương trình. Sự thích ứng của các bạn ấy trong nhảy múa làm thành viên giám khảo như tôi phải giật mình. Thì ra không chỉ dân chuyên nghiệp mà ai yêu bộ môn này đều vẫn có thể đến với nó. Tôi theo nghề múa thì hiển nhiên tôi phải yêu nghề nhưng khi được công chúng yêu nghề này thì chính mình cũng được tiếp thêm sức mạnh”.

Một mùa Thử thách cùng bước nhảy bắt đầu, lại một mùa khán giả có dịp cùng hứng khởi hay rơi nước mắt cùng với thí sinh...

Các thế hệ nghệ sĩ múa cùng thắp đam mê

Các chương trình múa hỗ trợ rất nhiều cho vũ công, nhất là các vũ công chuyên nghiệp. Đặc biệt trong năm nay, có hai phiên bản thi nhảy là So you think you can dance và Got to dance. Cả hai đều là những chương trình tìm kiếm tài năng nhảy múa. Các chương trình này hoàn toàn thu hút khán giả bằng nhảy múa chứ không phải là chương trình của các ngôi sao. Thế hệ nhảy múa của tôi khác với thế hệ các bạn thí sinh bây giờ bởi sự thiếu thông tin. Hiện tại các bạn được nhiều sự hỗ trợ để nuôi dưỡng lòng đam mê, để phát triển tốt hơn. Mỗi lần ngồi ghế giám khảo hay tham gia bất cứ chương trình nhảy múa nào tôi đều cảm thấy sự đam mê đối với nghề này được cộng thêm.

Kiện tướng Dance Sport KHÁNH THI

Lượng thí sinh tham gia tuyển sinh mùa hai tăng 5% so với mùa đầu tiên. Đội hình ban giám khảo cũng được tăng cường. Đặc biệt tại vòng tuyển sinh ở Hà Nội có đến bốn biên đạo múa được mời tham gia vào thành phần ban giám khảo.

21 giờ hôm nay (17-8), tập đầu tiên của Thử thách cùng bước nhảy mùa thứ hai sẽ lên sóng trên kênh HTV7, HN1, CVTV1, DRT1, Giải trí TV và 22 giờ trên YanTV. Chương trình do Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp cùng Công ty Đông Tây Promotion thực hiện. Chương trình sẽ mở màn với vòng tuyển sinh tại Hà Nội và Hải Phòng.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm