Thu Trang: ‘Tôi luôn xem sân khấu kịch là gốc’

Mới đây Thu Trang đã vào một vai khá lạ so với sở trường hài của cô trong vở Tình lá diêu bông (đạo diễn NSƯT Hữu Quốc). Đó là vai đào tính cách nhiều tâm trạng, nhiều cả nước mắt. Thu Trang gây bất ngờ khi lột tả tâm trạng người vợ phải nuốt nỗi đau vào trong lòng và từ đó lương tâm bị giằng xé vì cảm giác đồng lõa với tội ác.

Diễn bi nhưng duyên nợ với hài

. Phóng viên: Khán giả vừa bắt gặp chị vào vai Bé Ba trong vở Tình lá diêu bông trên sân khấu, ấn tượng với lối diễn tiết chế đi vào tâm lý nhân vật, rất khác khi chị tung hứng, bung miếng diễn ở vai hài và sân khấu hài. Với chị, sân khấu chiếm vị trí như thế nào?

+ Nghệ sĩ Thu Trang: Trong suốt hơn 12 năm làm nghề, tôi luôn xem sân khấu kịch là “gốc”, từ lúc tôi mới chập chững vào nghề cho đến khi thành danh. Có thể mình tham gia các lĩnh vực nghệ thuật khác như điện ảnh, game show, bình luận viên,… nhưng tôi luôn dành một khoảng thời gian nhất định để diễn tại sân khấu kịch. Với Tình lá diêu bông, tôi và êkíp đã phải cố gắng sắp xếp cùng với bên sân khấu để có được những khung giờ, có đầy đủ các bạn đồng nghiệp để tập luyện, cho đến khi tổng duyệt và công diễn.

. Chị có mong rằng một lúc nào đó mình sẽ có một vai đào chánh, đào thương, đào bi hẳn hoi chứ không phải vai tính cách?

+ Năm 2001, tôi nể lời mấy người bạn rủ thi vào Trường Sân khấu-Điện ảnh TP.HCM. Thi cho có chứ lúc đó tôi chỉ toàn mê… phim Hong Kong. Ai ngờ mấy người bạn rớt hết, chỉ mình tôi lọt vô. Thế là học.

Thầy Minh Nhí là chủ nhiệm đã định hướng cho tôi theo con đường hài kịch. Trong một bài tiểu phẩm của năm học thứ hai, nhiều bạn cùng lớp đã diễn nhưng không đạt, đến khi tôi nhảy vào thì thầy Minh Nhí đã chấm liền.

Từ trước đến nay, hầu như các vai diễn trên sân khấu mà Thu Trang đảm nhiệm đều tập trung vào nhiệm vụ gây cười. Thế nhưng trong Tình lá diêu bông, cô lại khiến khán giả rơi lệ.

“Không nên cay nghiệt với game show”

. Không ít người cho rằng game show kéo lùi thị hiếu thẩm mỹ, phá hoại giá trị văn hóa và giết chết sân khấu. Ý kiến của chị ra sao?

+ Tôi không muốn mình đi theo một suy nghĩ cực đoan nào cả. Những từ “kéo lùi”, “phá hoại”, “giết chết” nghe có vẻ thiếu thiện cảm và cay nghiệt quá. Game show vẫn có giá trị và tính giải trí riêng của nó. Hay hoặc dở còn tùy thuộc vào nội dung cho từng game show cụ thể, mình cũng không nên đánh đồng tất cả.
Kể cả kịch cũng vậy. Nội dung tốt tự khắc khán giả sẽ đến xem và truyền tai nhau thôi.

. Với những ý kiến của khán giả bình luận dưới các bài báo trên mạng hoặc những bài viết trên mạng có nêu đích danh tên Thu Trang, cũng như tên những đồng nghiệp nổi tiếng nói rằng diễn hài nhảm, chị có đọc không và chị nghĩ gì?

+ Tôi thật sự có rất ít thời gian để đọc kỹ tin tức. Những tin nào thật sự thu hút hoặc được bạn bè chia sẻ nhiều thì tôi mới đọc xem thế nào. Thật ra là nghệ sĩ thì như ông bà xưa có câu là “làm dâu trăm họ”, mà chín người thì mười ý. Nếu có những thiện chí đóng góp thì tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và rút kinh nghiệm.

. Đang có dư luận tranh cãi về việc nghệ sĩ hài nổi tiếng làm giám khảo nhiều lĩnh vực khác là không nên, rằng nghệ sĩ phải biết từ chối nếu không có hiểu biết lĩnh vực. Cũng có ý kiến ngược lại, nghệ sĩ hài vẫn có thể làm giám khảo các lĩnh vực khác với tư cách khán giả. Chị nghĩ gì về chuyện này?

+ Khi ban tổ chức gửi lời mời một nghệ sĩ về làm giám khảo thì họ sẽ có lý do riêng của họ. Dĩ nhiên không ai đi mời một thợ lặn chuyên nghiệp để chấm cho một cuộc thi leo núi cả. Nếu bỏ qua việc cộng hưởng sức hút từ tên tuổi nghệ sĩ cho chương trình thì chính chuyên môn của họ mới là thứ mà nhà tổ chức đem ra cân nhắc. Cũng như tôi hiện làm huấn luyện viên cho chương trình Tuyệt đỉnh song ca nhí cùng với Dương Triệu Vũ. Chắc nhiều người đặt một dấu chấm hỏi lớn về tôi: Một người không có khiếu ca hát nhưng lại là huấn luyện viên cho một cuộc thi hát được sao? Nhưng nếu khán giả đón xem chương trình, họ sẽ thấy vai trò của tôi trong đội của mình và trong cuộc thi này. Bởi nếu chỉ cầm mic hát mà các bé bỏ quên đi yếu tố biểu diễn thì rất dễ đi đến một tiết mục thiếu thu hút. Mặt khác, cũng là một người mẹ, tôi hiểu mình cần nói, cần làm gì để làm việc với trẻ con hiệu quả.

. Chị có thể chia sẻ với khán giả một chút về cuộc sống riêng, có thật sự xa hoa với xe sang, đồ hiệu, nhà biệt thự như một số nghệ sĩ hài nổi tiếng đang thể hiện?

+ Nếu chị có xem Facebook của vợ chồng tôi thì chị sẽ thấy bên cạnh các hình ảnh đẹp lúc đi diễn hay dự sự kiện, hai vợ chồng và cậu con trai Andy vẫn luôn bình dị với hình ảnh đời thường, đôi khi chẳng son phấn, thậm chí còn… xấu nữa. Tôi nghĩ cái gì giản dị đều là tốt nhất. Mình sống thật là được. Còn việc chăm Andy thì vợ chồng tôi rất may có sự giúp đỡ của ông bà, vào những lúc cả hai vợ chồng đều đi đóng phim. Còn những lúc một trong hai vợ chồng rảnh lịch thì thay cho nhau để chăm con. Nhưng bận gì thì bận, hai vợ chồng đều cố gắng dành nhiều thời gian nhất để ở bên con, dạy con và chơi cùng con.

. Xin cảm ơn nghệ sĩ Thu Trang.

Thành danh “hoa hậu làng hài” từ những ngày đói khổ

Nhiều năm qua, ở sân khấu Thế Giới Trẻ - Sài Gòn Phẳng, Thu Trang là một cái tên thu hút để bán vé. Cô chuyên trị những vai hài tưng tửng với tính cách ồn ào, quái chiêu, tỉnh rụi, lấy được rất nhiều tiếng cười của khán giả. Hiện chỉ cần Thu Trang bước ra sân khấu là khán giả trẻ nơi đây đã vỗ tay. Từ sân khấu bước qua phim ảnh và game show, Thu Trang được biết đến nhiều hơn với biệt danh riêng “hoa hậu làng hài”.

Vào nghề năm 2001, khi theo học Trường Sân khấu-Điện ảnh trong lúc gia đình lâm cảnh phá sản, Thu Trang đã sống qua những ngày khó khăn, đói khổ. Có khi cả nhà chỉ trông chờ cô đi diễn về để có tiền ăn cơm. Thu Trang từng mặc cảm hoàn cảnh đến xa lánh bạn bè. Phải khi các bạn tìm đến nhà mới rõ gia cảnh và giúp cô vượt khỏi mặc cảm, khó khăn. Với khả năng lấy tiếng cười của khán giả, với tên tuổi tạo dựng được, Thu Trang hiện sống hạnh phúc cùng con trai nhỏ và chồng là diễn viên Tiến Luật cũng đang dần khẳng định bản lĩnh sân khấu vững vàng lẫn tên tuổi của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm