Tiễn biệt Quang Lý - người hát tình ca

Quang Lý sáng nay ra đi đột ngột, tôi sững sờ. Từ Hà nội, Phú Quang gọi điện thoại cho tôi giọng đầy xúc động. Tôi cũng vậy, thảng thốt ngơ ngác... Bạn mình đi quá nhanh, anh còn trẻ, ai đó có người thân ra đi đều có cảm giác này. Tôi lặng đi hàng giờ ngồi bên máy tính, nhớ những kỷ niệm đẹp mới đây và các buổi trình diễn của anh trong bốn đêm diễn ở Nhà hát lớn Hà Nội. Những đêm diễn đầy ấn tượng và hoành tráng có một không hai trong cuộc đời. Đó là những đêm nhạc của Phú Quang mà đã cháy vé cả bốn đêm dù giá vé rất cao...

Quang Lý hát những đêm như thế là cả tấm lòng bè bạn dành cho nhau, sự yêu thương khôn tả, bằng trái tim cùng sự say mê trong tâm hồn mình, rồi để khán giả phải rơi nước mắt vì lời hát, giai điệu, giọng hát mê đắm lòng người...

Những ngày đầu trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật, Quang Lý công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam, Đoàn ca múa nhạc Hải Phòng. Nhắc đến nghệ sĩ Quang Lý, người nghe luôn nhớ đến những bản tình ca với chất giọng trầm ấm, trữ tình: Tấm áo mẹ vá năm xưa, Thư tình cuối mùa thu, Thuyền và biển, Những ánh sao đêm, Hà Nội ngày trở về...

NSƯT hát ca khúc Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi) trong chương trình Giai điệu tự hào. Ảnh: GIA TIẾN

Quang Lý hát rất thành công những ca khúc cách mạng, nhạc trữ tình. Nhưng có lẽ thành công hơn cả, sâu đậm hơn là anh hát nhạc Phú Quang. Anh có tiếng hát say đắm bao người với Biển, nỗi nhớ và em; Khúc mùa thu; Heo may; Dịu dàng ơi; Mây xưa; Dạ khúc...

Quang Lý với tôi, cùng nhạc sĩ Phú Quang là bạn đồng niên. Hơn kém nhau 1-2 tuổi, tôi chơi với Quang Lý từ khi anh hát cho nhạc Phú Quang.

Một năm đôi ba lần gặp nhau, âu cũng là duyên, là tình, là nghĩa nhưng trước hết là bạn tử tế. Điều tử tế là cái tâm, đến với nhau, hiểu nhau, yêu cái tài của nhau, học cái tốt ứng xử với đời. Bây giờ người ta cần sự tử tế, tử tế trong thời buổi này hơn sự giàu có. Giàu có mà không có cái tâm và tử tế thì coi như kẻ xa lạ, hay nói một cách khác là “lưu manh”.

Giọng hát Quang Lý nồng nàn trời phú! Cho đến tận bây giờ khi tuổi đã ngoài 60 mà tiếng hát anh vẫn ngọt ngào sâu lắng. Khi lên sân khấu Nhà hát lớn, giọng anh vẫn đầy trẻ trung. Anh hát bằng hồn và bằng trái tim, tình yêu.

Trong đời sống quá bề bộn và bon chen hiện nay, người ta cần một tình yêu trong sáng đích thực một tấm lòng và một nhân ái, Quang Lý đã có điều đó.

Có thể mai này có người hát hay như anh và hơn anh nhưng tâm hồn và tiếng hát Quang Lý đã ghi dấu vào lòng bao thế hệ.

Xin tiễn biệt anh bằng tất cả tình cảm chân thành của triệu triệu khán giả yêu thích tình ca…

Phú Quang nói về dự cảm của Quang Lý trước chia xa

Phải đến cuối giờ chiều, khi Hà Nội nhập nhoạng về đêm, nhạc sĩ Phú Quang mới dành cho chúng tôi những dòng trao đổi ngắn về sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Quang Lý. “Tôi bị sốc suốt từ sáng đến giờ, nhiều người gọi nhưng không thể nói được gì, chỉ muốn nghẹn đi, không nén được nước mắt” - nhạc sĩ Phú Quang nói.

Nhạc sĩ Phú Quang cho hay ông và nghệ sĩ Quang Lý đã biết và chơi với nhau từ rất lâu. “Anh là một người hiền lành, tốt bụng, giọng ca thì rất tài năng nhưng con người lại khiêm tốn, nhã nhặn” - nhạc sĩ Phú Quang nhận xét.

Cũng theo nhạc sĩ Phú Quang, điều mà ông day dứt nhất đó là khi nằm xuống, nghệ sĩ Quang Lý vẫn chưa được phong tặng nghệ sĩ nhân dân dù ông xứng đáng được như thế. “Anh ấy còn định làm một cái đĩa than trong đó sẽ hát một số ca khúc của tôi, tôi cũng mời anh ấy tới đây đi hát ba chương trình nữa. Vậy mà…” - nhạc sĩ Phú Quang nghẹn giọng.

Người nhạc sĩ đã từng song ca với nghệ sĩ Quang Lý, đã từng gắn bó với nhau cả trong nhạc lẫn đời sống chợt nhớ lại chương trình gần đây của ông mà nghệ sĩ Quang Lý đã hát. “Ừ nhỉ, bình thường anh ấy đã hát hay nhưng hôm đó tự nhiên anh ấy hát hay lắm, như có dự cảm gì đó. Con chim trước khi đi xa cũng thường hót hay hơn. Anh ấy thích đi hát lắm, cứ hễ được hát là vui” - nhạc sĩ hồi tưởng.

Khi có một bài tình ca nào ra đời cần chất giọng trầm ấm chạm thấu tim người nghe, người ta lại nghĩ đến Quang Lý, ước gì người hát là Quang Lý. Trưa hôm qua khi hay tin ông mất, nhiều người trẻ có, già có đã cùng ngồi nghe lại những bản tình ca ông đã hát với chất giọng trầm ấm không lẫn vào đâu được.

VIẾT THỊNH

______________________________

NSƯT Quang Lý tên thật là Phan Hữu Lý, sinh năm 1949, hưởng thọ 68 tuổi. Ông đột ngột qua đời lúc 9 giờ sáng 1-12-2016 vì cơn đột quỵ nhồi máu cơ tim sau khi đi tập thể dục cùng vợ và trở về nhà riêng tại TP.HCM.

Lễ nhập quan diễn ra lúc 17 giờ ngày 1-12, sau đó linh cữu sẽ được di quan đến Nhà tang lễ TP.HCM, số 25 Lê Quý Đôn, quận 3. Lễ động quan lúc 6 giờ 50 ngày 3-12, an táng tại Củ Chi, TP.HCM.

Quang Lý là một trong những giọng ca được yêu thích của dòng nhạc trữ tình Việt Nam. Ông đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú do có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam.

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm