Tìm thấy bức tranh trị giá 354 tỉ đồng của Picasso

Tìm thấy bức tranh trị giá 354 tỉ đồng của Picasso

Một bức tranh bị thất lạc của danh họa người Tây Ban Nha Pablo Picasso có giá trị vào khoảng 11 triệu bảng (354 tỉ đồng) vừa được tìm thấy lại, sau khi một thợ làm khung tranh đã giải nghệ xin giấy phép để có thể bán bức tranh ra ngoài biên giới nước Ý.

Bức tranh sơn dầu được thực hiện từ năm 1912 có tiêu đề “Cây vĩ cầm và chai Bass” hiện đang được giám hộ bởi một biệt đội cảnh sát Ý chuyên điều tra về các tác phẩm nghệ thuật quý giá.

Người thợ làm khung tranh sinh sống ở thành phố Rome đã giải trình rằng ông được tặng bức tranh này hồi năm 1978 bởi một vị khách tốt bụng. Trước đó, người thợ đã giúp sửa một chiếc khung tranh miễn phí cho vị khách.

Người thợ đã giải nghệ này ban đầu không hề biết đây là một bức tranh của Picasso, chỉ đơn thuần cất giữ nó làm kỷ niệm trong suốt 36 năm qua.

Tuy vậy, vào năm ngoái, ông này đã tình cờ phát hiện ra giá trị thật của bức tranh và đề nghị một nhà đấu giá giúp mình thực hiện những giấy tờ cần thiết với nhà chức trách để có thể đưa tác phẩm nghệ thuật quý giá này ra ngoài biên giới Ý một cách hợp pháp

Hiện giờ, chưa có bất cứ kết luận nào được đưa ra, ủy ban điều tra đã xác minh được đây là một bức tranh thật, do danh họa Picasso thực hiện, nhưng việc quyết định ai là chủ nhân hợp pháp của bức tranh để có quyền đem bán đấu giá đang cần phải được xác minh lại.

Ngoài ra, cảnh sát Ý cũng vừa phát hiện một bức tượng bằng đá hoa cương quý giá, với giá trị vào khoảng 7 triệu bảng (225 tỉ đồng), bị cất giấu trong một thùng xe tải chở các chậu hoa.

Bức tượng khắc họa vị thần La Mã Mithras đang ngồi trên lưng một con bò hiến tế. Tác phẩm điêu khắc này đã bị đánh cắp khỏi một ngôi mộ cổ ở Ý và đang chuẩn bị được đưa sang Thụy Sĩ để bán trong thị trường chợ đen. Bức tượng này có niên đại từ thế kỷ thứ 2.

Ý vốn nắm giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật quý giá, đồng thời Châu Âu cũng là một thị trường sôi động thu hút nhiều tác phẩm nghệ thuật và các cổ vật tập trung về đây. Những vụ trộm cắp tác phẩm nghệ thuật và đào trộm mộ cổ vẫn thường xảy ra ở Ý, vì vậy, họ đã thành lập một biệt đội cảnh sát chuyên trách trong lĩnh vực này.

Tìm thấy bức tranh trị giá 354 tỉ đồng của Picasso
Một thợ làm khung tranh giấu tên khẳng định rằng ông đã được tặng bức tranh quý do danh họa Picasso thực hiện.

Tìm thấy bức tranh trị giá 354 tỉ đồng của Picasso
Gần đây, cảnh sát Ý đã tìm thấy một bức tượng đá hoa cương quý giá, giá trị vào khoảng 7 triệu bảng (225 tỉ đồng). Bức tượng được giấu trong một thùng xe tải chở hoa, chuẩn bị được đưa sang Thụy Sĩ để bán trên thị trường chợ đen.

Lịch sử lưu lạc của nhiều tác phẩm nghệ thuật kinh điển cũng cho thấy nước Ý vốn có những “kẻ trộm tranh chuyên nghiệp”. Vừa năm ngoái, cảnh sát Ý phát hiện một bức tranh của danh họa người Pháp Paul Gauguin từng bị đánh cắp khỏi nước Anh hồi năm 1970, đang được treo trong… căn bếp của một công nhân đã về hưu sống ở đảo Sicily, Ý.

Năm 1911, một người đàn ông Ý có tên Vincenzo Peruggia đã đánh cắp bức “Nàng Mona Lisa” của danh họa Leonardo da Vinci khỏi viện bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp. Người đàn ông này đã bị bắt 2 năm sau đó, khi đang cố thực hiện vụ mua bán tranh với viện bảo tàng Uffizi ở Florence, Ý và bị nhận án phạt 6 tháng tù giam.

Theo Bích Ngọc (Dân trí) 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm