Anh nguyện đưa em đi khắp thế gian

Ngoài đời, mặc dù bà Hoa và ông Toàn mới 60 tuổi nhưng sương gió đã làm họ già hơn tuổi thật rất nhiều. Ngày ngày, trên chiếc Honda cũ có tuổi lớn hơn cả số tuổi của cô con gái đầu đã ngoài 30, ông bà chở nhau đi diễn khắp nơi.

Tài xế không lương cả đời

Nếu may mắn cả vợ cả chồng cùng có vai thì ông chờ bà diễn xong rồi hai người cùng về. Có những lúc ông kẹt lịch diễn khác, bà tự bắt xe buýt đi làm, ông luôn miệng xuýt xoa: “Tội nghiệp bà ấy say xe lắm!”.

Một chiều mưa đầu tháng 7 này, trong khi mọi người trong đoàn làm phim Sám hối đều rất bực bội vì trời đổ mưa khi đang quay thì ông và bà vẫn rạng rỡ, đơn giản chỉ vì họ được mời diễn cùng nhau. Hay mới cách đây hai ngày, bà được đạo diễn trẻ Phạm Na Tao mời đi chụp chùm ảnh người mẹ bị ngược đãi tận Đồng Nai, ông đội gió đội mưa chở bà đi rồi ngồi chờ bà xong việc đến tối mịt để chở bà về.

Trong căn nhà thuê, ông đàn bà hát tình cảm. Ảnh: H.LAN

Ông chia sẻ: “Nhiều khi đoàn phim không sắp xếp được cho hai vợ chồng diễn chung, tôi cảm thấy nản và mệt mỏi lắm. Nhưng mỗi lần như thế bả đều động viên ráng đi khiến mình phấn chấn hơn. Làm tài xế không công cho bà mấy chục năm nay quen rồi, hai người đi với nhau không cảm thấy mệt là gì, lúc rảnh rỗi chờ vào vai lại có người tâm sự đỡ buồn”.

Nhìn chồng trìu mến, bà tâm sự: “Đi quay có ổng tôi thấy vui lắm. Hai vợ chồng xuất thân đều là văn công nên cũng đều mê diễn. Nhiều khi quay cả ngày trời nhưng xuất hiện trên phim có vài giây mà vui, nhiều khi coi phim thấy cảnh có ổng vội kêu ổng xem, cái ổng vô tới thì đoạn đó qua mất tiêu. À, mấy hôm trước tôi đi mua thuốc Tây được người ta nhận ra, kêu bà này hay đóng phim đó…” - bà phấn chấn hẳn lên.

Đúng lúc đó, một đạo diễn trẻ gọi điện thoại nhờ bà đóng vai một người mẹ già lam lũ, đồng thời nhờ bà giới thiệu một vai nhạc sĩ già. Ông nghe thấy, bảo bà: “Hay bà giới thiệu tui cùng đi với bà cho vui. Mau chụp gửi ảnh qua coi đạo diễn có chịu không? Tui cũng biết đánh đàn nè”. Sẵn cầm cây đàn chụp ảnh gửi đạo diễn, ông đánh bài Xin trả lại thời gian, bà ngồi hát say sưa, cả thế gian dường như thu bé lại bằng hai người.

Trên chiếc xe Honda cũ, ông đèo bà đi diễn khắp nơi.

Mất nhà vì… mê diễn

Ông gặp bà khi cùng tham gia văn công ở vùng kinh tế mới Củ Chi. Bà kể yêu ông vì sự vụng về, mời bà uống nước mà mặc bộ đồ vá không chỗ nào còn vá được nữa. “Con gái bây giờ quen ai là nhìn cái vỏ bên ngoài, còn tôi thấy ổng vì ổng vụng về, ít nói nên thương. 35 năm sống cùng, ổng chưa làm điều gì khiến tôi giận” - bà giãi bày. 

Sau khi trở về từ vùng kinh tế mới, bà mở sạp báo, ông làm cho công ty rượu ở quận 4. Năm 2004 Nhà nước giải tỏa, cộng số tiền đền bù lẫn tiền tích cóp được 80 triệu đồng, ông bà mua mảnh đất dựng lên căn nhà nhỏ ở gần Bảo tàng Áo dài quận 9. Sẵn lần ông chở con đi quay quảng cáo, người ta mách bà thử đóng phim đi. Sẵn có máu nghệ sĩ, bà rủ ông tham gia luôn.

Bộ phim đầu tiên hai người đóng là vai quần chúng không thấy rõ mặt trong phim “Chuyện tình mùa thu”. Để tiện lợi công việc, học hành, ông bà quyết định đóng cửa nhà ở quận 9 để thuê nhà ở gần trung tâm hơn. “Nhà của mình mà, đóng cửa để đó thì vẫn còn đó chứ đâu” - bà nhớ lại sự chủ quan dẫn đến mất nhà của mình.

Hai vợ chồng vui vẻ cùng đi quay chung trong phim "Sám hối" mặc dù trời mưa, phải đi diễn lại. Ảnh: H.LAN

Số là mảnh đất ông bà mua đã được chính quyền công nhận nhưng chung sổ đỏ với các hộ khác, bị ông chủ đất đi cầm rồi bị người ta làm sổ sở hữu luôn. Cũng đi thưa nhiều nhưng chính quyền chưa giải quyết tới đâu. Hiện hai cô con gái vẫn ở chung với ông bà, cô con gái lớn làm công nhân, cô con gái nhỏ mới tốt nghiệp phổ thông, đang bán trà sữa phụ ăn uống trả tiền nhà cho gia đình. Biết hoàn cảnh hai ông bà vất vả, có người mời ông bà đóng giả làm người mua đất để kích thích người có ý định mua, sẽ có tiền công nhưng ông bà từ chối.

“Nghề diễn cực lắm, có đoàn không bao ăn mà quay trong đồng chạy xe ra rất khó nên đành nhịn đói quay cho hết. Có phim bà đóng hơn 30 phân đoạn, đi ròng rã ba tháng chưa lấy được đồng nào, rồi buồn hơn là đến nơi rồi bị bể bối cảnh, phải về. Có lần hai vợ chồng đi diễn kịch ở Bình Dương bị xe hơi húc, hên là chỉ trầy xước” - ông nhớ lại.  

Sự nhiệt tình và yêu nghề của hai ông bà được truyền tai, nhờ đó họ được mời vào những vai có thoại nhiều hơn. Một số sinh viên trường sân khấu điện ảnh làm phim tốt nghiệp không có điều kiện mời diễn viên có tiếng đóng, ông bà nhiệt tình hỗ trợ không tính toán cát sê. Ông bày tỏ: “Chúng tôi không còn trẻ nữa, sống được ngày nào hay ngày đó, lấy niềm vui san sẻ, làm gì được cho mọi người thì làm. Chỉ mong sắp tới có thêm nhiều vai diễn để có tiền lo cho bản thân, không là gánh nặng cho con cái”. 

 

Tôi ấn tượng với vợ chồng cô Hoa-chú Toàn từ sáu, bảy năm về trước vì sự xông xáo nhiệt tình hoàn thành mỗi vai diễn dù chỉ là vai phụ. Từ đó, mỗi khi có những nhân vật phù hợp, tôi đều nghĩ đến họ. Cô chú đã tham gia rất nhiều bộ phim của tôi như Phận làm dâu, Sát thủ hoa hồng, Lúa trổ bông, Ngôi sao thứ 31, Tiếng tơ đồng... Để làm được như cô chú thì cái chính là đam mê chứ không hẳn vì tiền. Gần đây tôi mời cô đóng vai giả làm thầy bói, còn chú đóng vai nông dân trong Phận làm dâu. Cô chú đóng rất nhiệt tình, nghiên cứu kỹ vai diễn với phong thái phải gọi là chuyên nghiệp.

Đạo diễn XUÂN PHƯỚC

Ông bà dường như cũng rất có duyên với giải thưởng khi đóng nhiều bộ phim ngắn đạt giải cao như phim Ký ức giòn tan(giải nhì sáng tạo phim ngắn Tết đoàn viên năm 2014);Ước mơ xanh (giải nhất cuộc thi "Việt Nam trong mắt tôi" năm 2016)…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm