7 lý do bỏ Facebook ngay từ bây giờ

Trong 100 năm qua, loài người đã chứng kiến những bước nhảy vọt trong công nghệ giao tiếp; từ thư viết tay đơn thuần, sau đó là điện thoại, thư điện tử, rồi gọi video; và hiện tại ta đang trong thời kì “bá chủ” của mạng xã hội. Facebook với 1.23 tỷ tài khoản có thể được xem là là một trong những phát minh lớn nhất của thế kỉ 21. Được thành lập từ năm 2004 ở Mỹ, Facebook đã ‘lây lan’ với tốt độ chóng mặt kéo theo rất nhiều hệ lụy. Và, đã đến lúc để ‘điểm mặt’ những lý do để chấm dứt kết nối.

1.     Facebook - kẻ đánh cắp thời gian

Sử dụng thời gian để lên Facebook, xem hết bản tin này đến bản tin nọ, nhiều người đã không nhận ra họ đang lãng phí thời gian cho những người mà thậm chí không biết là ai. Điều đó trở thành căn bệnh, nó buộc bạn phải “thích” hay “bình luận” bất kì tin tức nào bạn nhìn thấy. Sẽ nhiều người biện hộ họ chỉ lên Facebook trong thời gian rảnh, nhưng hãy thử nghĩ nếu thời gian đó được dùng để chăm sóc sức khỏe, hoặc học tập thì tốt hơn biết bao.

7 lý do bỏ Facebook ngay từ bây giờ ảnh 1
 Facebook đích thị là kẻ cắp thời gian của bạn.

 2.      Facebook – hủy hoại nhiệt huyết

Việc thường xuyên thấy cập nhật của người khác về những buổi tiệc mà họ tham dự hoặc về những người bạn sành điệu, ưa nhìn mà họ đi cùng sẽ khiến bạn cảm thấy bấp bênh, thậm chí thấy mình là kẻ thua cuộc nếu những bức hình hay trạng thái của bạn không ‘hot’ bằng họ. Nhưng thật sự, hiếm có ai đi chơi hay có nhiều bạn bè đến mức phải gặp mặt mỗi ngày. Hơn thế nữa, việc chia sẻ mọi thứ trong đời sống cho người khác biết không phải là nghĩa vụ của bạn, bởi vì riêng tư vẫn cần có những chuẩn mực riêng.

3.     Facebook – những kẻ phiền toái

Hãy nhìn lại danh sách bạn bè trên Facebook của mình và tự hỏi trong những người đó ai thật sự là bạn tốt? Hay bao nhiêu lời mời kết bạn xuất phát từ những mối quan hệ thật sự ngoài đời? Bạn phải thừa nhận rằng bạn đang để chế độ bạn bè với rất nhiều người mà không có bất kì quan hệ nào, và thỉnh thoảng họ sẽ nhắn tin cho bạn, và rồi bạn phải trả lời. Do đó, không chỉ lãng phí thời gian mà còn hao phí sức khỏe của bạn.

Bạn phải thừa nhận rằng bạn đang để chế độ bạn bè với rất nhiều người mà không có bất kì quan hệ nào.  

4.     Facebook – những thông tin vô ích

Đọc báo hay tạp chí để cập nhật thông tin là rất tốt, nhưng nó lại là một điều hoàn toàn khác khi đối mặt với những tin tức “dở hơi” hay những trào lưu vô bổ mà nhiều người dùng cứ liên tục chia sẻ. Tôi cược với bạn một điều là có một thứ mà bạn không bao giờ quên khi tắt Facebook đó là những bức hình tự sướng của các cô gái với kiểu “chu môi cute” thường thấy.

5.     Facebook – hủy hoại khả năng giao tiếp

Lần cuối cùng mà bạn giao lưu, kết bạn mới trong đời thực là khi nào?  Bởi vì những công cụ mạng xã hội đã hỗ trợ chúng ta trong giao việc tìm kiếm kết bạn, nên chúng ta đã quên đi những cuộc trò chuyện thực sự. Do đó, những trở ngại từ khả năng giao tiếp đã ảnh hưởng tiêu cực đến những mối quan hệ của chúng ta trong gia đình, nơi làm việc hay bất kì nơi nào.

Chúng ta đã quên đi những cuộc trò chuyện thực sự. Ảnh minh họa

6.     Facebook – áp lực không đáng có

Một trong những vấn đề lớn nhất của Facebook là ảnh hưởng của nó đến tư duy sáng tạo của người dùng. Mặc dù nó có vẻ là một mạng xã hội tự do, cho phép chúng ta chia sẻ bất kì điều gì ta muốn, nhưng chắc chắn bạn luôn xu hướng muốn nhận được nhiều lượt thích hơn. Và để có được điều đó, bạn phải “đầu tư” rất nhiều cho những trạng thái của mình, làm cho nó thật đặc biệt, thật sáng tạo hay thông minh; thay gì sử dụng thời gian đó để làm những điều có ích hơn.

7.     Facebook – cuộc dạo chơi giữa đời ảo.

Chiến lược của Facebook là rất rõ ràng – khiến bạn dành càng nhiều nhiều thời gian vào nó càng tốt. Trong lúc “đầu tư” cho những bức hình của mình và lãng phí thời gian cho Facebook, nhiều người lại muốn trở thành người khác, và rồi họ tự cô lập mình khỏi thế giới thật và không còn là họ nữa. Sẽ tốt hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng chính thời gian đó để tự cải thiện bản thân mà không cần phải sống ảo mãi như vậy.

Với Facebook, nhiều người lại muốn trở thành người khác, và rồi họ tự cô lập mình khỏi thế giới thật và không còn là họ nữa.

Những lý do trên phần nào sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về Facebook và hãy tưởng tượng những ảnh hưởng tồi tệ mà nó gây ra cho cuộc sống và năng suất làm việc của bạn. Thật sự, việc từ bỏ sử dụng một mạng xã hội nổi tiếng nghe không quá lớn lao như ta nghĩ, vậy tại sao không thực hiện nó ngay bây giờ?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm