'Câm miệng lại ngay! Người lớn nói là phải nghe!'

Bạn có biết khi cấm cho trẻ "cãi" lại tức là bạn đã tước đi khả năng tư duy phản biện của trẻ không?

Bạn đang hình thành cho con kiểu tư duy luôn ngoan ngoãn, biết vâng lời và không được có chính kiến.

Đứa trẻ được giáo dục phải luôn nhẫn nhịn chịu đựng và nghe theo người khác sai bảo khuyên nhủ sẽ không có kỹ năng tự phản biện với chính mình và với người khác. Khi lớn lên chúng sẽ không dám suy nghĩ khác biệt, không dám đột phá, không dám bảo vệ chính kiến, không dám sáng tạo và cứ thế suốt đời chỉ là cái bóng của những người mà khi còn bé được phép phản biện với cha mẹ và thầy cô.

Bạn có đủ nhìn nhận để lắng nghe con trẻ phản biện?

Ảnh minh họa của tác giả Jenna Simon, 28 tuổi New Jersey, Mỹ. Bức ảnh của cô đã làm rung động thế giới và có hơn 300.000 lượt chia sẻ.

Trẻ con ngày nay khó chấp nhận chuyện áp đặt của cha mẹ. Nhưng khi các em dùng lý lẽ để phản bác thì cha mẹ lại dùng quyền người lớn để phủ nhận. Bạn có chắc rằng trí thông minh của bạn tỉ lệ thuận với tuổi tác? Bạn có chắc rằng kinh nghiệm sống của bạn là đủ và phù hợp với thế kỷ này?

Tôi thường học từ các con mình nhiều thứ. Rất nhiều thứ và nó luôn cực kỳ hữu ích, thú vị. Tôi không ngần ngại nghe con phân tích và ngưỡng mộ những điều con tự học hỏi được cùng lý lẽ rất thuyết phục của con. Tôi không ngần ngại nhìn nhận các con có những thứ mà khi bằng tuổi con lẫn bây giờ tôi không có được.

Vấn đề vướng mắc lớn nhất giữa bạn với con hoặc giữa thầy với trò đó là người lớn vẫn tự cho rằng mình nhiều trải nghiệm hơn và khôn hơn bọn trẻ. Cũng có thể bạn lo sợ con vấp váp nên ngăn ngừa. 

Cho dù là bằng quan điểm nào, xin bạn hãy cho trẻ một cái quyền "được nói" và hãy cùng trẻ tìm ra vấn đề nào là đúng và vấn đề nào là sai chứ đừng bao giờ tập trung "ai đúng, ai sai" nữa.

Hệ lụy hai thế hệ không thể có tiếng nói chung đôi khi rất tệ hại. Bạn muốn con mình có những quyết định đúng đắn cho cuộc đời nó chứ? Nếu bạn muốn, ngay từ bây giờ hãy tập cho trẻ đưa ra nhiều góc nhìn cho một vấn đề và lý giải từng góc nhìn ấy. Bạn cũng kiên nhẫn lắng nghe trẻ và luôn nhắc nhở rằng "Không có AI đúng hay sai, chỉ có VẤN ĐỀ nào đúng hay sai mà thôi!".

Ví dụ: Hè này theo con gia đình chúng ta nên đi đâu? Vì sao con chọn địa điểm đó? Con hãy so sánh ưu nhược điểm của địa điểm này xem? Làm thế nào khắc phục những nhược điểm này? Con có thể giúp mẹ lên lịch trình và liệt kê những thứ cần mang không? Con có thể giúp mẹ phân công cho cả nhà không? Con sẽ chủ trì chuyến đi này nhé, cả nhà sẽ nghe theo kế hoạch của con...

Cuối cùng

Mỗi khi định quát con điều gì, hãy nhớ lại xem cảm giác và hành vi của bạn ngày xưa khi nhận câu mắng ấy nhé các Người-Lớn-Thiếu-Kiềm-Chế của tôi!

Chúc mừng ngày 1-6. Chúc cho các gia đình luôn hạnh phúc với sự trưởng thành tuyệt vời của con chúng ta!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm