Dạy hư bạn đời vì nuông chiều quá mức

Nhiều trường hợp chính từ sự nuông chiều thái quá mà chúng ta biến người bạn đời từng rất ngọt ngào, có trách nhiệm của mình trở thành người chỉ biết đòi hỏi, hưởng thụ.

Càng yêu càng… nhồi ăn

Dạy hư bạn đời vì nuông chiều quá mức ảnh 1

 Đây là lối nuông chiều thường gặp nhất. Khi muốn nịnh vợ, tỏ ra chăm sóc, mừng một sự kiện hay muốn vuốt giận đối phương, giải pháp ăn một bữa ngon luôn được xét tới.

Thế nhưng ăn quá nhiều không chỉ khiến tăng cân, sinh bệnh tật mà còn có thể khiến người ấy nên lười biếng do lượng mỡ tích tụ nhiều trong cơ thể. Với nữ giới, càng tăng cân họ càng dễ căng thẳng và cáu giận, ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc gia đình.

Một mình thu dọn tất cả

Anh/cô ấy thật bừa bộn và bạn chỉ im lặng thu dọn bãi chiến trường họ bày ra. Vợ thì nghĩ đây là nhiệm vụ của mình, chồng lại nghĩ đó là nuông chiều vợ.

Việc bạn im lặng làm hết mọi công việc như thế sẽ khiến bạn đời không bao giờ học được tinh thần trách nhiệm và tính gọn gàng. Về lâu về dài, sự bất mãn trong bạn sẽ dâng cao, còn người kia ngày càng… bừa bộn hơn. Dù bực bạn cũng không thể trách ai vì chính bạn đã không kêu gọi sự trợ giúp.

Giải quyết các rắc rối

Nếu bạn cứ thay mặt giải quyết các rắc rối cho bạn đời, bạn đang khiến khả năng tự xử lý của họ bị thui chột, biến họ thành người yếu đuối và phụ thuộc. Một người không thể tự mình giải quyết vấn đề của bản thân sẽ ngày càng đòi hỏi lẫn bất lực hơn. Bạn cho rằng mình đang bảo vệ họ trong yêu thương, cho họ cuộc sống bình yên nhưng tất cả đang đi ngược lại. Bởi bạn không thể ở bên người ấy 24/7 cả đời.

Trả tất cả khoản tiền

Khi cả hai cùng đi làm, với việc chi trả mọi khoản tiền trong nhà, bạn đang ngăn cản bạn đời tham gia vào công việc gia đình, không được đóng góp và trưởng thành, không có trách nhiệm với các công việc chung. Chiều chuộng trong vấn đề tiền bạc rất dễ tạo ra nhiều tính xấu khác như hoang phí, toan tính riêng cho bản thân… rồi sẽ đến lúc chính bạn ngỡ ngàng và không thể chấp nhận những tính xấu đó của chồng/vợ.

Luôn sợ hãi

Khi có khó khăn hoặc đứng trước cơ hội, bạn luôn quá lo lắng, sợ hãi và tìm cách ngăn cản chồng/vợ thử sức. Khi bạn âu lo về từng đường đi nước bước của người kia, nỗi sợ của bạn đang "bó chân" bạn đời, kìm hãm sự phát triển của họ.

Đồng tình với thói quen xấu

Dạy hư bạn đời vì nuông chiều quá mức ảnh 3

Người ta thường nói, khi yêu thì bạn phải chấp nhận tất cả của người kia. Nhưng những thói quen xấu sẽ phải nhận lại hậu quả tương ứng. Khi đồng tình với cái xấu, có hại của đối tác, bạn sẽ là người phải chịu hậu quả gấp đôi.

Để sự vô trách nhiệm leo thang

Cuộc sống chung luôn cần hai người gánh vác. Bạn không thể lúc nào cũng luôn sẵn sàng, khỏe mạnh, ở trong tình trạng tốt để cáng đáng mọi thứ. Nếu bạn cứ luôn “bao sân, cho phép người kia không cần có trách nhiệm với gia đình, công việc, con cái… dù chỉ trong một thời gian ngắn có thể tạo thành sự trượt dài về sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm