Để hòa hợp với 'phụ huynh khó tính'

Tuy nhiên, trong nhiều dịp, đặc biệt là những ngày lễ tết, đại gia đình cùng ở bên nhau, và nếu không khéo léo, những ngày đầu năm mới sẽ mất vui, tạo điều kiện cho những xung đột, mâu thuẫn lâu dài sau đó.

Sự không hòa hợp của cha mẹ với con xảy ra ở nhiều mức độ, từ sự không hòa hợp về cảm xúc, tính tình cho đến cảm giác bị gò bó, bất mãn, xung đột. Bạn có thể bắt buộc phải "gồng mình" để cho qua những ngày không vui, nhưng cũng có thể thử những cách nho nhỏ để cố chuyển hóa mối quan hệ cùng tâm trạng mình vào chiều hướng tích cực hơn.

Cách thứ nhất: Hạn chế cơ hội xung đột càng nhiều càng tốt. Ảnh minh họa

1. Hạn chế cơ hội xung đột: Điều gì tạo cơ hội cho các bậc phụ huynh bày tỏ sự "khó chịu" đối với bạn? Họ thích bày tỏ sự không hài lòng với bạn ở chỗ đông người, nhiều người thân? Vậy bạn nên hạn chế các cơ hội như thế bằng cách tự lập ra thời gian biểu công việc, hoạt động của mình, tận dụng các "kinh nghiệm" sẵn có để rời khỏi và tự sắp xếp mọi thứ để không còn phải đối mặt với "tâm trạng xấu". Không có gì thất lễ hay "không tôn trọng" khi bạn tìm cách tránh những cơ hội như thế này, vì đây là khởi đầu của tất cả những tiêu cực và xung đột lâu dài trong đời sống hàng ngày.

2. Tham gia vào các hoạt động với thời gian cụ thể:Kiềm chế và giới hạn rất quan trọng trong quan hệ với các phụ huynh khó tính. Bạn nên tự đặt ra giới hạn "định mức chịu đựng" của mình, tham gia các công việc không yêu cầu sự tiếp xúc nhiều với những người và thứ mình không thích, trò chuyện và chơi với những người mình thích để không bị tâm trạng xấu ảnh hưởng.  

3. Nhận biết được những gì họ không thể làm: Các bậc phụ huynh có thể muốn có cảm giác kiểm soát lên con cái, hoặc họ coi con vẫn chưa trưởng thành, làm việc không đúng ý họ, hay chỉ đơn giản là họ quá yêu con mình và không thích bạn. Tuy nhiên, người già cũng như trẻ con, họ sống rất cảm tính, muốn mọi người theo ý mình, nhưng tất cả những gì họ tác động lên bạn chỉ là về mặt cảm xúc. Những gì khiến các bậc phụ huynh buồn bực nhất là những mặt mà họ biết rằng không thể thay đổi ở bạn, những mâu thuẫn lâu dài đã tồn tại giữa bạn và họ. Nhận biết điều này khiến bạn dễ chuẩn bị và chấp nhận, biết cách điều chỉnh câu chuyện sang phương hướng thực tế, tích cực hơn.

4. Trân trọng những người đang ở bên: Dù không hòa hợp, cha mẹ vẫn là người thân của bạn, bạn đời và con cái bạn. Sự không hòa hợp là kết quả của sự tương tác giữa mọi người trong gia đình, mỗi nhà mỗi cảnh. Nên bạn không nên nhìn những nhà có vẻ hạnh phúc khác để so sánh và oán trách. Thay vì thế, nhìn nhận thực tế và trân trọng những người bạn đang có vẫn tốt hơn là ao ước những điều bạn không thể có, rồi lại đem cảm giác tiêu cực vào mình.

5. Tìm những người đem đến cảm xúc tích cực: Những người hòa hợp, cho bạn cảm xúc yêu thương và an ủi bạn sẽ là nguồn động viên lớn lao. Một khi tâm trạng được giải tỏa, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn với mối quan hệ trong gia đình, không đòi hỏi và mong chờ quá nhiều để có cảm giác ấm ức tủi thân.

6. Coi trọng chính mình: Thực tế những người nín nhịn, hiền lành lại càng tạo cơ hội cho người khác làm điều không phải. Bạn nên coi trọng cảm xúc của chính mình để người khác cũng coi trọng cảm xúc của bạn. Sự tổn thương do các bậc phụ huynh gây ra có thể rất sâu sắc, khó có thể lành. Và là một người trưởng thành, bạn nên biết cách nói những điều mình nghĩ hoặc chỉ đơn giản là rời khỏi, đừng tạo cơ hội cho sự tổn thương càng lớn hơn. Bạn có thể nghĩ rằng nín nhịn là điều tốt cho gia đình, nhưng cảm xúc bị dồn nén có thể gây ra hậu quả không thể ngờ, và sự nín nhịn này cũng không tạo ra được sự thay đổi tích cực nào, chỉ càng khiến mọi điều xấu đi.

Nếu mọi thứ trở nên quá xấu, tốt nhất là bạn không nên tiếp tục liên lạc và tranh cãi. Bạn nên ngừng lại, yên ổn và tĩnh tâm một thời gian, suy nghĩ về tất cả những gì đã xảy ra. Có thể mọi mâu thuẫn chỉ là bùng phát cảm xúc nhất thời, có thể nguyên nhân sâu xa là điều bạn không thể khống chế được. Tùy theo hoàn cảnh và tình cảm với cha mẹ, bạn sẽ biết làm điều gì tốt nhất tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.