Nhất định phải làm trước khi cãi nhau

Uống một ly nước

Uống nước trước hết để hạ hỏa. Ảnh minh họa 

Một ly nước sẽ giúp bạn hạ hỏa ngay tức thì. Nước lọc cũng được, hay pha nước cam nước chanh càng tốt. Nhưng nhớ, uống chậm thôi, thật chậm và ngẫm xem, lý do để cãi nhau có đáng không? Có thể uống vào như nước không? Có thễ hoãn lại vào ngày mai không? Nếu nhất định phải cãi, xin đừng cãi vội, hãy làm điều thứ hai: quét nhà!

Quét nhà

 Hãy tìm cách cãi nhau sao cho giống như quét nhà. Ảnh minh họa

Quét nhà đi, rác sẽ được dọn sạch. Nhà sạch, tâm trạng bạn sẽ ổn lại. Trong lúc quét, bạn có thấy lý do để cãi nhau giống như rác không? Nó là rác hay là quặng mỏ, phải cãi nhau để còn lại óng ánh vàng ròng?

Một ngôi nhà vật chất luôn có rác mỗi ngày. Hãy xem rác của hôn nhân chính là chuyện cãi nhau! Vậy thì, hãy tìm cách cãi nhau sao cho giống như quét nhà. Quét xong là tươi mới và không để lại một vết trầy trụa nào. Cãi nhau sao cho con cái không bị tổn thương, điều này quan trọng nhất đấy.

Đi tắm

Trong lúc tắm, hãy ngẫm xem mình có quá coi trọng cái tôi không? Ảnh minh họa 

Cãi nhau cũng cần thoải mái, muốn thoải mái tinh thần thì cơ thể phải sạch sẽ. Hãy đi tắm đi rồi bắt đầu cãi! Cơ thể cần làm sạch mỗi ngày thì sức khỏe mới tốt. Hôn nhân cũng cần tắm, nhưng nhớ là tắm nước trong, nước sạch nhé. Cái tôi trong hôn nhân nếu quá lớn thì không tốt đâu, hãy nghĩ xem mình có thể là người quá xem trọng cái tôi cá nhân hay không nhé!

Có vẻ như bạn đã sẵn sàng để cãi nhau rồi đấy. Nhưng khoan, đừng mở miệng ra, làm ơn cầm điện thoại lên mà nhắn tin.

Nhắn tin bằng điện thoại

Đừng có quên, mỗi tin nhắn của bạn là tốn 500 đồng đấy. Nhưng không sao, nếu để hiểu nhau hơn, yêu nhau hơn thì 5000 đồng cũng quá rẻ. Nó càng rẻ nếu bạn cãi trận này và chiến thắng.

Tin nhắn sẽ là 'bằng chứng chống lại bạn trước tòa" Ảnh minh họa 

Giờ thì bắt đầu gõ đi. Bạn cần phải gõ rành mạch, thuyết phục. Không được hồ đồ, không được xách mé, không được xúc phạm. Tin nhắn sẽ là “bằng chứng của bạn trước tòa”. Cho nên, càng thận trọng càng tốt.

Bạn có nhớ hồi xưa, khi yêu nhau, hai người thường nhắn với nhau những gì không? Nhớ thì nhớ nhưng đừng quên mục đích của bạn là cãi nhau nhen!

Chơi trò đối lưng và tâm sự với người vắng mặt

Mỗi người chỉ được nói một câu! Ảnh minh họa 

Nếu đã công phu ngồi nhắn tin để cãi nhau rồi mà đối phương xem ra vẫn bất động hoặc cương quyết bảo vệ quan điểm thì mình bày trò khác. Cuộc đời ngắn ngủi, hôn nhân cũng đâu chắc gì dài. Thôi cùng nhau tham gia một trò chơi đi.

Ngồi đâu lưng lại nhau. Mỗi người chỉ được nói một câu, không được nói to, nói vừa đủ hoặc có thể thầm thì và được phép xen vào những cụm từ ‘em rất tiếc, anh đồng ý, em mong là, anh hy vọng…”

Nhìn vào mắt nhau

 Hình ảnh của bạn ngay trong mắt đối phương đó. Ảnh minh họa

Nếu trò chơi vẫn không hiệu quả. Hãy dời một thời điểm khác, thích hợp hơn để nhìn vào mắt nhau đi. Nhìn cho kỹ, hình ảnh của bạn hiện rất rõ trong mắt đối phương đó. Bạn có muốn hình ảnh của mình tệ vì hung hăng, thiếu kiềm chế không? Hay là bạn muốn mình là người biết điều, thấu cảm và đầy thiện chí?

Đến tận giây phút này, bạn đã giữ cho một trận cãi vã trong trạng thái có thể kiểm soát. Chìa khóa ở đây: hãy chân thành, nói lời trong đáy tim, ở ngay ngăn chứa tình yêu ấy!

Xin được nắm tay

Nắm tay để sóng cảm xúc có cùng tần số. Ảnh minh họa 

Nếu lời từ trong đáy tim chưa đủ tác động đối phương, thôi kệ, xuống nước một chút mà xin nắm tay thừa nhận mình có lỗi (cả khi mình biết chắc rằng mình không có lỗi). 

Nắm tay để sóng cảm xúc có cùng tần số chứ không có gì nghiêm trọng cả. Nắm tay để hai chiếc nhẫn cưới nói chuyện với nhau! Nắm tay để cảm nhận bao lao khổ mặn nồng đã cùng nhau vượt qua và nếu có chiến thắng trận cãi nhau này, xem ra cũng quá chừng vô nghĩa!

Những điều ‘phải làm’ trên đây có thể ‘sến’, ‘trẻ con’ hoặc thậm chí ‘ngốc nghếch’ nhưng điều cuối cùng người viết muốn nói là, nếu đã yêu nhau, nếu muốn hôn nhân bền chặt thì chìa khóa ở đây chính là: tình yêu và sự tôn trọng. Chúc bạn bách chiến bách thắng khi… cãi nhau!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.