Những điều nên biết trước khi ly hôn

Tuy nhiên, có những điều ngay cả khi đã nghĩ tới thì thực sự trải qua vẫn là một chuyện khác. Ly hôn, nói sao đi nữa cũng là một quyết định đau lòng và sẽ gây tổn thương không phải chỉ riêng hai người.

Có một vài điều mà người có ý định ly hôn cần biết trước.

Kể cả khi bạn là người muốn ly hôn, bạn vẫn sẽ thường xuyên cảm thấy buồn, mất mát, sợ hãi và lo lắng

Dù ai là người ra quyết định kết thúc cuộc sống chung thì cả hai đều chưa lường được hết tính nghiêm trọng của bước ngoặt này. Nó không chỉ là một cuộc hôn nhân đổ vỡ, mà còn đi kèm với sự mất mát các mối quan hệ khác trong cuộc sống của bạn (gia đình nhà chồng, bạn bè, thời gian bên con cái…). Buông bỏ cuộc sống chung, bạn phải rất can đảm để thiết lập cuộc sống mới. Phải rất lâu bạn mới thấy ổn định trở lại. Thời gian đó rất khó chịu đựng, tất cả cảm giác tiêu cực nhất sẽ ập lên người bạn.

Tất cả vấn đề của bạn sẽ không biến mất bằng việc ly hôn

Bạn vẫn cần phải đối mặt với chồng/vợ cũ của mình, đặc biệt nếu hai bạn đã có con. Giữa vợ chồng có thể đã xảy ra bất hòa nhưng nó sẽ không biến mất ngay khi bạn ly hôn. Bạn vẫn cần phải cố gắng rất nhiều.

Sau khi ký giấy ly hôn, mọi việc mới thực sự bắt đầu

Bạn cần phải được chữa lành sau những cảm xúc tồi tệ từ một cuộc hôn nhân thất bại, học cách tự tìm niềm vui ngay cả khi cô đơn, trước khi bước vào một mối quan hệ mới.

Việc phân chia tài sản sau hôn nhân là một trong những thách thức lớn đầu tiên bạn phải vượt qua. Bạn sẽ phải làm việc cật lực để tự trang trải.

Làm quen với cuộc sống mới trong một tâm trạng xấu là việc không dễ dàng. Những mối quan hệ mới, nỗi lo mới, cách nhìn cuộc sống của bạn cũng sẽ khác, nó chi phối toàn bộ đời sống của bạn sau vấp ngã.

Con của bạn sẽ thay đổi

Bạn cần để ý tới hành vi của trẻ. Chúng có thể sẽ bắt đầu ngủ cùng bạn, trở nên nóng tính hơn, thường gây gổ với bạn bè, hoặc rơi vào trạng thái trầm lắng, ít nói, thu mình. Hãy dành thật nhiều cho con để giúp bọn trẻ vượt qua đổ vỡ không phải do chúng gây ra.

Đừng “đốt cháy giai đoạn”

Mọi người đều cần thời gian để điều chỉnh chính mình và xung quanh. Trong quá trình dẫn tới ly hôn, có rất nhiều việc quan trọng cần được định đoạt. Đừng thực hiện một cách bốc đồng, thiếu suy nghĩ. Nếu bạn vội vàng, rất nhiều quyết định sẽ bị cảm xúc chi phối mà không được xem xét cẩn thận, dẫn đến sai lầm. Hãy cố gắng luôn đặt lợi ích của con cái lên hàng đầu.

Bạn sẽ mất một vài người bạn

Một số người còn nghĩ rằng ly hôn có thể “lây nhiễm”. Có rất nhiều cặp vợ chồng bị ám ảnh bởi nguy cơ đổ vỡ. Họ không muốn bạn lại gần vợ/chồng họ, đề phòng trường hợp bạn sẽ tiếp thêm “sức mạnh” để người đó “tạo phản”.

Ngược lại, có những người bạn không quá thân thiết lại trợ giúp bạn rất nhiều. Bạn cũng nên có thêm những người bạn mới – những người thực sự cởi mở và chân thành với bạn.

Đừng oán giận người cũ

Điều này rất quan trọng. Tức giận về những chuyện đã xảy ra trong quá khứ chỉ làm bạn tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần. Không oán giận không có nghĩa là bạn đã bỏ qua tất cả cho người cũ mà chỉ đơn giản là bạn cần vượt qua cảm giác tiêu cực của chính mình. Bạn có thể tận dụng mọi sự giúp đỡ từ người thân đến các chuyên gia.

Việc trải qua những kỳ nghỉ lễ sẽ trở nên khó khăn, đặc biệt trong những năm đầu

Các ngày nghỉ lễ trong năm là dịp để ở bên gia đình và những người thương yêu nhất. Vì thế, hãy làm điều gì đó đặc biệt khiến bạn cảm thấy vui vẻ, đừng ở nhà và than thở. Nếu thích bạn có thể đi du lịch một mình đến một nơi bạn hằng ao ước.

Đừng nói xấu chồng/vợ cũ với con bạn

Điều này sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của chúng rất nhiều. Chúng có quyền được yêu cả cha và mẹ mình. Việc nói xấu về cha hay mẹ chúng sẽ gây phản tác dụng với bạn. Chúng sẽ tức giận với bạn và cảm giác khó chịu đó sẽ kéo dài về sau.

Không vội vàng bắt đầu một mối quan hệ mới

Con cái chúng ta chưa sẵn sàng để nhìn chúng ta ở bên một người mới. Bản thân bạn cũng cần thời gian để định hình bản thân, tránh lựa chọn sai lầm thứ 2. Hãy dành thời gian cho bản thân và chú ý đến con bạn ít nhất là một năm. Đừng vội vã để rồi lại mắc phải sai lầm lần nữa, sẽ càng khó phục hồi hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm