Phụ nữ muốn thăng tiến phải nỗ lực gấp đôi ...

Chiều 5-12, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ phối hợp với Câu lạc bộ nữ lãnh đạo, quản lý tổ chức diễn đàn lắng nghe tiếng nói nữ lãnh đạo, quản lý.

Tại đây, một số chị em còn đang công tác và cả những cô đã nghỉ hưu nhiều năm đã cùng nói tiếng nói “tâm sự cho mấy anh nghe để hiểu và thông cảm thôi”.

Chị Kiều Duyên - Phó Trưởng ban Quản lý Khu công nghiệp - Khu chế xuất TP Cần Thơ chia sẻ ý kiến tại diễn đàn. Ảnh: N.NAM

Định kiến xã hội về giới

Chị Nguyễn Thị Kiều Duyên, Phó Trưởng ban Quản lý Khu công nghiệp - Khu chế xuất TP Cần Thơ, cho rằng phụ nữ có nhiều đóng góp nhưng vai trò chưa được công nhận lắm. Chị Duyên cho rằng phụ nữ, nhất là phụ nữ đi làm chịu nhiều định kiến về giới. Ngay cả cùng là phụ nữ với nhau cũng không nhận được sự ủng hộ của nhau mà có khi còn bị gièm pha. Cạnh đó, xã hội hay nói nam giới không có khả năng chăm sóc gia đình bằng phụ nữ nên khi đề bạt công việc ở cơ quan, phụ nữ cũng ít có cơ hội hơn “đấng mày râu”.

Theo chị Duyên, người phụ nữ mà làm tốt công việc cơ quan sẽ ảnh hưởng đến việc gia đình, nếu gia đình mất cân bằng thì cũng ảnh hưởng đến công việc cơ quan nên phụ nữ nào cũng phải cố gắng cân bằng hai cái này. Do đó, phụ nữ muốn làm tốt hơn nam giới phải nỗ lực gấp hai, ba lần.

“Tôi có một chị bạn nghỉ làm vì chị ấy tính bài toán kinh tế đầu tư cho chồng đi làm ít hơn đầu tư cho phụ nữ. Ví dụ, chị ấy tính nếu anh chồng đi công tác thì cần xách cặp đi là xong. Còn vợ mà đi công tác thì hôm trước phải ra chợ mua thức ăn trước sẵn một vài ngày, rồi sắp xếp ai đưa đón con đi học rồi mới xách vali đi công tác được... cho nên chị ấy lui lại để cho anh phát triển. Chị nói vui nhưng cũng thấy ngậm ngùi phải không mấy chị?” - chị Duyên chia sẻ.

Cô Liên Kiều góp ý lãnh đạo nam đầu ngành cần lắng nghe, thấu hiểu để giúp cán bộ nữ có điều kiện phát triển. Ảnh: N.NAM

Phụ nữ có cường độ làm việc gấp đôi nam giới

Cô Trần Liên Kiều, nguyên Trưởng ban Tổ chức tỉnh Ủy Cần Thơ (cũ), đã về hưu 16 năm cũng có chung ý kiến: cùng là cán bộ giữ chức vụ như nhau nhưng người nữ phải có cường độ làm việc gấp đôi nam giới.

“Tôi nói thật các anh đừng ngại chứ, các anh đi làm về thì thường đọc báo, hoặc xách xe đi chơi thể thao. Còn chị em phụ nữ, rời công việc về nhà là lo cơm nước, ăn món gì, nấu thế nào, rồi chăm sóc con cái... Nói các anh cũng tham gia chăm sóc gia đình nhưng thực tế các anh chỉ biết cái chung thôi, còn cụ thể trong nhà thế nào hầu hết là do người phụ nữ cả” - cô Kiều góp ý.

Do đó, theo cô Kiều, nội phấn đấu thôi thì người cán bộ nữ phải phấn đấu gấp đôi nam giới thì mới vừa hoàn thành việc xã hội vừa chu toàn việc gia đình. Phấn đấu của người phụ nữ hết sức gian truân nên lãnh đạo nam giới đầu ngành không thông cảm thì cán bộ nữ rất khó phát triển bởi ở tuổi quy hoạch nữ cán bộ hầu hết đều nặng gánh gia đình, đến khi con cái trưởng thành thì lại về hưu rồi.

“Nữ với nhau có khi còn chưa thông cảm, còn moi móc nhau. Làm cán bộ nữ cực lắm nên rất mong được lãnh đạo quan tâm, lắng nghe, chia sẻ để thấu hiểu, giúp cách này cách khác để chị em phấn đấu vươn lên. Nhưng bản thân phụ nữ cũng phải nỗ lực, sắp xếp khoa học, phấn đấu chứ không thể nay tôi mắc chuyện này, mai mắc chuyện kia, mắc hoài thì khó ai thông cảm được” - cô Kiều chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm