Sống sót trong tuần: Từ format cuộc thi nghĩ về format cuộc đời

America's next top model, cuộc thi đang thu hút người xem hiện nay

Mấy hôm nay ngồi xem cái “America's next top model” với con gái - cốt cho con cảm nhận để đẹp thì con người ta phải khổ như thế nào, can đảm như thế nào, cá tính ra sao. Bởi gu của con là gu công chúa làm mình có phần... lo sợ.

Nhưng một kẻ phản thời trang như mình thì liệu có thể giáo dục được ai nhỉ. Nhưng thôi, cứ thế đi nhé, hàng nhà nên không bàn.

Cái mà mình ấn tượng với “America's next top model” nhất hóa ra lại không phải là thời trang. Một vài trò bày ra để tạo vài cú híc, vài kiểu tóc tai quần áo, vài cuộc cãi vã của thí sinh... vân vân.

Cái đáng sợ nhất của nó với mình lại là một dạng bản án “sống sót qua tuần” mà mọi kẻ chấp nhận tham dự phải vượt qua. Mỗi một tuần người ta sẽ “thịt” một người, nghĩa là sẽ giết đi một tham vọng, bẻ gãy nó, sau đó xoa dịu nọ kia trước khi họ ra về, sau đó tăng độ tham vọng cho những kẻ còn lại, sau đó lại tiếp tục giết họ ở tuần sau cho đến lúc tìm được kẻ cuối cùng sống sót.

Để tăng độ kịch tính, người ta nói bạn phải xách valy ra về ngay lập tức nếu bạn thua. Hoặc, bạn phải thể hiện tham vọng của mình, chúng tôi muốn thấy điều đó. Bạn không thể tham dự với thái độ trầm tĩnh.

Họ kích thích các thí sinh giống như cách mà người ta huấn luyện những chiến binh, mày phải giết thằng kia, thế thôi. Họ liên tục quấy nhiễu tâm trí các thí sinh. Càng kích động hoặc dồn thí sinh vào chỗ chết càng có vẻ như họ... thành công hơn.

Tất cả chúng ta có từng tuần để sống. Những con người trên bước đường đến với vinh quang này, muốn hay không muốn đều buộc phải sống trong một thứ gọi là “format chết chóc”. Và cái người viết cái format đó thì luôn buộc phải nghĩ ra những thứ kích thích nhất.

Nhất cử nhất động của thí sinh đều được quay lại. Tâm tư phải được thốt thành lời. Những bẽ bàng phải được phanh phui.

Tất cả điều trên có giống như cuộc sống không, mình nghĩ có phần nào đó, thậm chí rất đúng với cuộc sống. Nhưng nó cũng phần nào đó khốn nạn thay, dạy con người ta quen dần với sự tàn bạo và đôi khi ngỡ nó là sự thật hoàn hảo duy nhất ở đời.

Thực sự mà nói thì sự thành công trong cuộc sống không hoàn toàn chỉ có một cách như vầy, không có nghĩa là muốn thành công thì phải cạnh tranh và giết nhau. Để thành công trong cuộc sống đôi khi chỉ cần bạn biết sống thành thực là đủ. Mà khổ thân là mấy cái loại format dạy con người ta biết sống thành thực chân thành thì chả có ai xem, vậy đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm