Hôn nhân dựa trên tình yêu hay kinh tế?

Ngày 30-5, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm hai vụ ly hôn có yếu tố nước ngoài. Cả hai cô gái đều còn rất trẻ, thuộc thế hệ 9x, một cô 20 tuổi và một cô 26 tuổi.

Cả hai cô đều từng kết hôn với người Đài Loan với mong ước là qua Đài Loan kiếm việc làm đặng có thu nhập tốt để gửi về phụ giúp gia đình…

1. N. - một cô gái nhỏ nhắn, xinh đẹp, năm nay 26 tuổi nhưng đã có chồng được 8 năm. Năm 2009, qua mai mối, N. kết hôn với người chồng Đài Loan hơn mình 20 tuổi. Cưới được ba ngày thì chồng N. về Đài Loan.

Ba tháng sau, chồng N. qua làm thủ tục kết hôn với N. Rồi từ đó đến nay, chồng N. không quay lại Việt Nam thăm vợ lần nào. N. cũng chưa một lần đặt chân sang Đài Loan và cũng không biết tiếng Trung.

Tuy lấy chồng nhưng N. vẫn sống với cha mẹ. N. nói muốn ly hôn vì không liên lạc được với chồng mà chồng cũng không làm thủ tục bảo lãnh N. sang. Một khoảng thời gian quá dài đủ để N. biết không còn tình cảm gì với người chồng này nữa nên quyết định ra tòa cắt đứt để đặng làm lại cuộc đời… Cuối cùng, tòa đã quyết định chấp nhận đơn xin ly hôn của N.

2. Y - cũng là một cô gái nhỏ nhắn, xinh đẹp và nhanh nhẹn, hiện 20 tuổi vừa được tòa quyết định cho ly hôn. Hai năm trước, qua mai mối của người trong xóm, Y. quyết định lấy chồng Đài Loan khi chỉ biết chút chút tiếng Trung.

Khi ở tòa, Y. nói lúc đầu nghĩ rằng “lấy ai cũng là lấy thôi” nên khi có người làm mai lấy chồng Đài Loan thì Y. quyết định luôn với mong ước qua bên đó đi làm kiếm tiền để trả hiếu ông bà ngoại đã nuôi dưỡng mình. Nhưng sau hai năm thì bức tranh hôn  nhân không như mong ước của Y.

Dù đã kết hôn nhưng hai năm qua Y. và chồng vẫn mỗi người mỗi quốc gia. Mỗi lần Y. muốn đi chơi với bạn thì chồng đều khó dễ, có ý cấm cản không cho cô đi. Nói như Y. là chồng muốn quản lý cô. Y. nghĩ rằng giờ chồng ở xa mà còn vậy thì ở gần chắc còn khó hơn. Bất đồng ngôn ngữ và các mâu thuẫn khiến Y. đi đến quyết định ly hôn người chồng nước ngoài do “lúc bồng bột đã quyết định lấy”.

Nghe Y. trình bày lý do kết hôn, ly hôn, mâu thuẫn… Vị chủ tọa phiên tòa đã nhẹ nhàng khuyên cô gái rằng cô còn rất trẻ, còn có điều kiện, còn phải “đi bước nữa” thì mong rằng trong tương lai cô nên suy nghĩ chín chắn hơn.

“Mục đích cuối cùng của hôn nhân là hạnh phúc gia đình chứ không phải điều kiện kinh tế. Đừng so sánh với đối tượng hôn nhân khác. Tôi không cho rằng chị quyết định sai mà chỉ là chưa ổn nên lần sau phải nghiên cứu cho kỹ. Việc kết hôn, nhất là kết hôn với người nước ngoài phải quyết định thật chín chắn. Hôn nhân phải có tình yêu thực sự chứ không phải chỉ vì điều kiện kinh tế. Không phải cứ có điều kiện kinh tế thì hạnh phúc hơn còn không thì là không hạnh phúc, không phải vậy” - vị thẩm phán dẫn giải.

Y. cho biết cô cũng nghĩ rằng hôn nhân là phải có tình yêu. Nhưng trong sự việc của mình, một phần do khi cưới Y. còn trẻ nên quyết định có phần bồng bột, một phần vì hoàn cảnh đặc biệt, Y. sống với ông bà ngoại cũng khó khăn nên muốn được trả hiếu ông bà chứ không phải chỉ kết hôn vì mục đích kinh tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm