Không yêu thì nên buông

Tại phòng xử của TAND quận Bình Tân (TP.HCM), một phụ nữ khóc nức nở, quỳ xuống van nài rồi hỏi dồn dập người đàn ông: “Sao anh không yêu em? Sao anh không hôn em? Sao anh không ôm em?”. Đứng lặng thinh hồi lâu, người đàn ông thẳng thắn: “Tôi không còn yêu cô nữa. Hãy buông tôi ra đi!”.

“Chết” ngạt vì được yêu quá

Tìm hiểu nhau hơn 10 năm anh chị mới kết hôn. Thời gian đó, ngoài chị anh còn yêu người phụ nữ khác. Biết chuyện, chị vẫn âm thầm yêu và mong được làm vợ, sống trọn đời với anh. Ngược lại, anh lạnh lùng, không quan tâm, bỏ mặc chị. Chị chấp nhận tất cả vì cho rằng mình có thể chịu đựng được. Năm 2010, cô gái kia đi lấy chồng, anh mới cưới chị làm vợ và có một con trai chung (ba tuổi).

Chị hạnh phúc khi được làm vợ anh, chẳng dám lớn tiếng với chồng vì sợ anh giận lại bỏ đi. Anh chẳng yêu vợ nhưng luôn tròn vai một người chồng, người cha tốt. Đầu năm 2015, anh và người yêu cũ nối lại. Biết chuyện, chị quỳ xuống khóc lóc, xin anh đừng bỏ mình. Anh dọn đồ ra khỏi nhà. Chị hết tìm đến cái chết rồi tìm người kia mắng chửi, đánh ghen, kể mọi chuyện cho cha mẹ chồng nghe. Anh kiên quyết làm đơn ly hôn. Chị ra sức níu kéo tình yêu.

Anh quát lên: “Tôi quá ngột ngạt với tình yêu của cô. Cô không có sĩ diện sao. Năn nỉ người ta ban cho tình yêu thì có hạnh phúc được không. Những đòi hỏi, van xin ấy đã hành hạ tinh thần tôi, cô có biết không?”. Chị khóc: “Anh nói không yêu tôi thì sao lại đồng ý cưới tôi, quan tâm và sống với tôi năm năm qua”. Anh thẳng thắn: “Suốt thời gian qua tôi chẳng có một chút tình yêu nào với cô hết. Tôi yêu người khác. Ở bên cô ấy tôi mới tìm được hạnh phúc cho mình. Cưới cô chỉ vì lúc tôi đang thất tình. Thương cảm cho tình yêu cô dành cho tôi. Gia thế của cô quá tốt, tôi không muốn bỏ lỡ”. Nghe anh nói, chị đứng như chết lặng.

 
Ảnh minh họa: HTD

Nhiều lần đòi ly hôn để giải thoát

Năm 2009, chị NHTh và anh T. kết hôn. Một năm sau ngày cưới, chị Th. phải nộp đơn ra tòa đòi ly hôn vì quá ngột ngạt với tình yêu của chồng dành cho mình. Tính đến nay chị đã bốn lần nộp đơn đòi ly hôn nhưng những lần trước chị phải rút đơn vì tòa tìm cách hòa giải, anh hứa sẽ thay đổi. Thế nhưng anh chỉ hứa trước tòa rồi lại chứng nào tật đó. Mới đây, chị phải nộp đơn ly hôn lần thứ tư.

Trong đơn chị viết, anh quá yêu chị, quá lụy và quá kiểm soát chị. Những việc anh làm để bảo vệ tình yêu của mình rất vô lý, làm chị thấy bị hành hạ về tinh thần. Anh kiểm soát điện thoại, không cho chị giao lưu với bạn bè. Mỗi lần điện thoại chị có tin nhắn hay cuộc gọi của ai đó là anh tra hỏi, truy đến cùng. Chịu không được, chị đòi chia tay, anh quỳ xuống xin lỗi, năn nỉ, dọa sẽ làm điều trái lương tâm nếu chị rời xa mình.

“Được anh yêu, quan tâm là một hạnh phúc với tôi. Nhưng tôi chỉ muốn thoát khỏi anh để được tự do. Tôi không còn yêu anh nữa. Tôi không muốn sống trong một căn nhà mà mình phải chịu sự ngột ngạt. Anh càng cố níu kéo, năn nỉ tôi càng khinh thường anh” - chị quát lên. Ngược lại, anh xin lỗi vợ: “Anh đã sai nhưng tất cả những gì anh làm là vì yêu thương em…”. TAND tỉnh Tây Ninh đã bác đơn của chị, tạo điều kiện để anh một lần nữa sửa sai.

Hãy can đảm chấp nhận thực tế

Ở vụ án ly hôn thứ nhất, Thẩm phán X. của TAND quận Bình Tân (TP.HCM) là người giải quyết. Trong giai đoạn hòa giải, mỗi lần tiếp xúc với thẩm phán là người vợ khóc, tha thiết xin thẩm phán tìm cách để chồng quay về, tất cả chỉ vì chị quá yêu thương anh, không muốn mất anh. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với anh chồng thì câu chuyện lại hoàn toàn ngược lại. Những lời nói anh chồng dành cho vợ quá phũ phàng và lạnh lùng. Thẩm phán đặt ra câu hỏi: Cho đoàn tụ thì liệu họ có hạnh phúc không hay là gây thêm nỗi đau cho cả hai người. Người thẩm phán chỉ mong người vợ hãy thức tỉnh, đừng sống trong ảo mộng về tình cảm người kia dành cho mình mà hãy mạnh mẽ đối diện với sự thật, biết sống cho mình.

Tôi đã thụ lý rất nhiều vụ án ly hôn trong đó một người cố buông, một người cố kéo. Là vợ chồng, khi một người không còn tình yêu nữa, đã cạn tình thì người kia đừng nên níu kéo, hãy để họ ra đi. Càng cố gắng níu kéo, sợi dây hạnh phúc càng giãn ra rồi đứt lúc nào không hay.

Một thẩm phán của TAND quận Gò Vấp (TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm