Lật mở bí ẩn ‘tướng phu thê’ ở những cặp vợ chồng

Trong tình yêu, mọi người thường nghĩ mình bị hấp dẫn bởi những kiểu người nhất định. Do đó, một cách không cố ý, họ xây dựng hình tượng người đó trong tâm trí và rồi đi tìm kiếm những mẫu người như thế ở ngoài đời. Tuy nhiên, khoa học lại chứng minh rằng mẫu người bạn đang tìm kiếm ấy cuối cùng lại là chính bạn.

Các nhà nghiên cứu tâm lý học tại ĐH California đã làm đến ba cuộc nghiên cứu trên 1.000 cặp đôi về đối tượng yêu thích của họ, những gì cuốn hút họ tới người này thay vì người khác. Nghiên cứu này cũng xem xét "lịch sử yêu đương" của các cặp đôi để tìm ra những gì khiến họ gắn bó với nhau lâu nhất.

Cuộc nghiên cứu phát hiện ra rằng con người có xu hướng tìm người yêu mới có nhiều điểm tương tự như người yêu cũ. Đôi khi những người mà chúng ta say đắm lại phản chiếu chính những gì chúng ta muốn, thậm chí đôi khi là nơi chúng ta sống. Nói cách khác, đối tượng lý tưởng của con người là những người có vẻ ngoài cùng "tầm mức" với họ. Gần gũi về hình thể luôn là điều dễ thấy nhất, mà ở châu Á còn gọi là "tướng phu thê".

Chúng ta thường cũng bị mắc kẹt vào những thói quen do chính mình tạo ra. Những người yêu cũ dường như có những tính chất từa tựa nhau. Điều này có thể khiến con người khó khăn hơn trong việc lựa chọn người bạn đời thực sự, vì trong vô thức đã bị hút về kẻ có những nét quen thuộc kia. Thậm chí những người cũ không chỉ có hình thể tương tự mà cùng cả tầm học vấn, sở thích, sự thông minh, nói chung là có cùng quan điểm, nguồn gốc. Có thể do những người như thế thường sống gần nhau nên có môi trường gần gũi nhau nhiều hơn, đồng thời cũng chủ động chọn những đối tượng gần gũi với mình hơn.

Như vậy, đối tượng lý tưởng mà con người chọn liên quan đến khả năng tương thích về vẻ ngoài, nơi ở, những gì chúng ta cảm thấy quen thuộc và thuận lợi cho mình nhất. Nhưng có lẽ đến lúc bạn cũng nên phóng tầm mắt nhìn ra rộng hơn khỏi bản thân mình để tìm được người là mảnh ghép bổ sung hoàn hảo thay vì là hình bóng của bạn. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.