Nhóm thiện nguyện ‘Gốc cây sung’

Nhóm thiện nguyện không có địa chỉ, nhà cửa cụ thể mà cùng nhau gom góp lại nấu ở vỉa hè dưới gốc cây sung đối diện nhà 352 Ba Đình, quận 8, TP.HCM. Tên gọi của nhóm cũng được ra đời từ đây. Chúng tôi tìm đến đúng lúc họ đang chuẩn bị cho bữa cơm trưa cho bệnh nhân nghèo ở BV Nhi đồng 1.

Nhóm có khoảng 12 thành viên. Họ là những bác xe ôm, những chị tiểu thương bán rau củ tại chợ Xóm Củi, Bến Ba Đình, quận 8. Thu nhập mỗi ngày của những người lao động tự do này không quá 200.000 đồng nhưng họ đã góp những đồng tiền mình kiếm được để tự nấu cơm mang đến cho bệnh nhân và người nhà ở các bệnh viện.

Chị Huỳnh Thị Thanh Mai, nhóm trưởng nhóm thiện nguyện “Gốc cây sung”, cho biết: “Cách đây năm năm, vào ngày giỗ mẹ chị Trang (một thành viên của nhóm “Gốc cây sung”) thay vì mua đồ về để nấu và làm giỗ, chị Trang nảy ra một ý định là làm giỗ thật gọn, còn để số tiền đó nấu cơm từ thiện. Được gia đình ủng hộ nên cứ đến dịp lễ hay sinh nhật ai đó chị Trang lại tổ chức nấu cơm từ thiện để phân phát cho người nhà bệnh nhân ở các bệnh viện. Chúng tôi có đôi tay, đôi chân khỏe mạnh trong khi còn nhiều người phải chống chọi với cảnh không nhà không cửa, với những căn bệnh quái ác, chia bớt phần nào nỗi lo cho họ. Từ đó, cứ đến thứ Sáu mỗi tuần, các anh xe ôm, các chị bán rau củ lại quây quần bên nhau cùng nấu những suất cơm đủ chất để phục vụ cho bệnh nhân và người nhà ở bệnh viện”.

Các thành viên nhóm “Gốc cây sung” chuẩn bị bữa cơm.

 
Chị Trần Thị Ngọc Trang đang phát cơm trước cổng BV  Nhi đồng 1. Ảnh trong bài: VÂN TIÊN

Chị La Thị Nhành thường ngày chở vài mớ rau cải, củ quả… đi khắp các hẻm quanh chợ với lời rao: “Bắp cải 10.000, 10.000 một bắp cải”. Tuần nào bán hết số rau cải thì chị góp vào nhóm 200.000 đồng. Nếu bán ế thì chị góp công chở cơm đến trước cổng bệnh viện.

Chuyện góp rau củ, gạo, tiền và góp sức để nấu cơm từ thiện của nhóm “Gốc cây sung” diễn ra đến nay đã năm năm nhưng họ chỉ hoạt động thầm lặng, ít người biết đến.

Anh xe ôm Trương Văn Xanh nói: “Để có được một suất cơm ngon miệng và hợp vệ sinh, chúng tôi mua gạo Tài Nguyên, thịt, rau, trứng,… được chọn lựa kỹ càng ở những cửa hàng quen biết ở chợ Xóm Củi. Rau hư, thịt ế đem cho chúng tôi không nhận để nấu đâu, làm vậy mang tội chết. Trung bình mỗi tuần nhóm nấu trên 400 suất cơm để phát cho BV Nhi đồng 1”.

Việc làm của nhóm nhận được nhiều hưởng ứng của bà con tiểu thương trong chợ. Chị Trần Thị Ngọc Trang ủng hộ mỗi tuần 2,5 triệu đồng, bà Trần Thị Liên đến phụ giúp nấu nướng, nhiều người góp rau củ, dầu ăn

Đến với buổi phát cơm từ thiện mới biết được niềm vui và sự mong chờ của người nhận. Chị Nguyễn Thị Sơn cầm suất cơm trên tay vui vẻ chia sẻ: “Đây là lần thứ ba tôi nhận cơm từ nhóm tình nguyện. Mỗi tuần lại có một món khác nhau, hôm nay là trứng chiên với thịt bằm. Mang con từ Hà Tĩnh vào Sài Gòn chữa trị tốn kém trăm bề nên nhận được suất cơm thiện nguyện tôi thấy ấm lòng hẳn”.

Những suất cơm trao tay vừa mang lại niềm vui cho người nhận, vừa ấm lòng người cho đi. Tuy chỉ là suất cơm bình dân nhưng gói trọn nghĩa cử cao đẹp của những người lao động tự do với thu nhập ít ỏi nhưng giàu lòng nhân ái.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm