5 hoạt động giúp hạnh phúc ngay tức thì

Đôi khi chỉ cần những thay đổi đơn giản cũng có thể mang đến những khoảnh khắc có ý nghĩa và giúp chúng ta thỏa lòng gấp bội.

Giáo sư Paul Dolan của trường Đại học Kinh tế London, Anh, lý giải: “Có nhiều việc chúng ta dồn sức để làm và nghĩ rằng nhờ đó sẽ hạnh phúc hơn, nhưng đó chỉ là phù du và thậm chí còn gây ra tác động tiêu cực lên cuộc sống chúng ta”. Ví dụ như khi chúng ta gán khái niệm hạnh phúc phải đi đôi với việc được thăng tiến trong công việc và có được mức lương cao hơn thì chúng ta lại quên rằng đó chính là nguyên nhân gây quá tải trong công việc, stress, tổn hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần về sau.

Giáo sư Paul Dolan đề nghị 5 hoạt động đơn giản nhưng hiệu quả giúp chúng ta cảm thấy ngay được hạnh phúc tức thì, đó là:

1.Nghe một bản nhạc hay một thể loại nhạc mà mình yêu thích.

2.Ở lại lâu hơn thêm 5 phút với người mà mình yêu mến.

3.Đi ra khỏi nhà.

4.Giúp đỡ một ai đó.

5.Thử một trải nghiệm mới.

Lý giải của giáo sư Paul Dolan về điểm 1 là: “Thực tế là âm nhạc có tác động lên việc chúng ta làm chứ không phải lên điều mà chúng ta nghĩ.” Nó khiến chúng ta làm việc một cách vui vẻ hơn, do đó có được cảm giác hạnh phúc hơn.

Điểm 2 và điểm 3 có thể dễ dàng được phối hợp thực hiện cùng nhau. Rõ ràng là ở bên cạnh người thương càng lâu chúng ta càng hạnh phúc. Hơn nữa, khi buồn bực trong người thì đi ra ngoài là giải pháp khôn ngoan, vừa thoải mái đầu óc vừa tự do vui chơi.

Về điểm 4, khi giúp đỡ người khác chính là lúc chúng ta tự giúp đỡ chính mình. Giáo sư nói: “Giúp đỡ người khác là một hành động mang tính cá nhân rất cao và đó là nguồn mang lại hạnh phúc rất lớn cho chúng ta. Một ngày nào đó, bạn hãy chủ động giúp đỡ một người nào đó và sẽ thấy ngay được sự khác biệt”.

Ở điểm 5, giáo sư Dolan khuyên: “Trên thực tế, những trải nghiệm mới giúp chúng ta kéo thời gian chậm lại. Trẻ em luôn nhìn thời gian trôi qua chậm vì chúng luôn có những điều mới mẻ để khám phá và luôn được hạnh phúc vì điều đó”.

Và cuối cùng, giáo sư Dolan khuyên: “Chúng ta sẽ hạnh phúc hơn khi tập trung vào một người đang hiện diện với mình và việc mà chúng ta đang làm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm