Bàn về tình dục với chuyên gia người Việt

Buổi trò chuyện diễn ra vào tối 29-9. Các diễn giả đã cùng bàn luận về một vấn đề vẫn thường được bọc kín trong khuôn phép, hay nói theo cách của các diễn giả: Ai cũng hiểu nhưng không dễ nói ra. Chương trình nằm trong khuôn khổ Hội sách và di sản đang diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội.

Đàn ông đã thăng hoa, đàn bà đang leo dốc

Thạc sĩ tình dục học Đinh Thái Sơn đặt vấn đề trong tình dục nếu đàn ông tìm đến nó để giải tỏa căng thẳng thì phụ nữ lại tìm kiếm cảm giác thư giãn, yên bình. Hai thái cực khác nhau giữa đàn ông và đàn bà nhiều khi không thể gặp nhau. Thái cực đó có thể được miêu tả như khi đàn ông đã thăng hoa thì đàn bà vẫn đang chậm chạp tiến lên con dốc của ái ân.

MC Thảo Vân “cáo buộc” đàn ông trong tình dục như những con gà. Chị giải thích: “Tôi nhớ đến gà vì một chuyên gia chăn nuôi từng nói đàn ông luôn tìm đến cái mới như những con gà”.

 Các diễn giả tại tọa đàm. (Từ trái sang: ThS Đinh Thái Sơn, nhà văn Y Ban, MC Thảo Vân). Ảnh: V.THỊNH

Nhắc đến mối quan hệ mật thiết giữa ba khía cạnh: Tình dục, tình yêu và sự lãng mạn, ThS Sơn nói nhiều cặp vợ chồng sống với nhau lâu đôi khi như những củ khoai tây nằm cạnh nhau. “Nhiều đôi có đời sống tình dục cực kỳ nhàm chán, cơm áo gạo tiền làm cho người ta quên mất. Mỗi tháng các bạn nên một lần rời bỏ cái giường của mình, căn nhà của mình để đến một nơi khác để cứu vãn sự lãng mạn, cũng là cứu vớt tình yêu và tình dục. Bởi lẽ, thiếu sự lãng mạn sẽ giết chết cả tình dục lẫn tình yêu".

Nhà văn Y Ban đề xuất thêm một giải pháp đơn giản cho sự lãng mạn của vợ chồng: “Người chồng chỉ cần đưa vợ đi ăn rồi trả tiền. Lâu nay người ta nghĩ đàn ông trả tiền là tình nhân, đàn bà trả tiền là vợ, sao chúng ta không thử thay đổi điều đó” - chị nói.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề nhạy cảm, MC Thảo Vân chia sẻ thẳng thắn: “Trong tình yêu, tình dục quan trọng là sự đồng điệu về tâm hồn và thăng hoa trong cảm xúc dành cho nhau chứ không phải bước vào cuộc tình chỉ để cho mình". Theo chị, không ít cặp đôi vấp phải cảnh mỗi người một phách, rất ít khi "gặp gỡ" đúng lúc. 

Tình dục và đạo đức

Một thính giả của buổi trò chuyện, anh Tuấn Anh, đặt ra một câu hỏi liệu trong tình dục có nên đi kèm với yếu tố đạo đức hay không.

Thay cho câu trả lời, Sơn trích dẫn lại lời một cuốn sách: “Một khi tình dục được nhìn nhận đúng đắn thì đạo đức sẽ tự do vượt thoát khỏi sự tác động của dục vọng để thăng hoa”, anh bình luận thêm: "Một khi tình dục nhìn nhận một cách đúng đắn, đạo đức sẽ có chỗ đứng của nó"

Như vậy, theo các chuyên gia, gán ghép vấn đề đạo đức trong tình dục phải hiểu "đạo đức" đúng cách. Tình dục vốn là một việc tốt đẹp nếu vận dụng nó đúng cách, trên nền tảng tình yêu chân thành và sự tự nguyện. Trong đời sống tình dục chỉ được chọn một trong hai thứ, một là ngoan, hai là thỏa mãn. Nếu thích ngoan thì làm gái ngoan nhưng sẽ không bao giờ thỏa mãn.

MC Thảo Vân bổ sung thêm: “Chuyện ngoan hay hư không liên quan đến kiến thức mình có được, nó ở phạm trù khác. Nếu chúng ta có cơ hội hãy nạp thêm thông tin, thêm kiến thức, vấn đề là sử dụng như thế nào”.

Cũng với câu hỏi đó, nhà văn Y Ban dí dỏm: “Gái ngoan thì lên thiên đường, gái hư thì đâu tùy thích. Cuộc đời là cuộc đời đi, nếu mà dừng lại là đi cuộc đời”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm