Ngày 8-3, đàn ông đừng mặc cả làm chi

Bởi vì những người bán, họ có thể là một sinh viên nữ đã nhịn ăn sáng, để dành tiền mua hoa bán trong dịp lễ. Họ mong muốn kiếm được một chút tiền để lo tiền đóng học phí tháng tới. Họ tranh thủ thức khuya, dậy sớm để mua hoa về trổ tài gói, trang trí, loay hoay làm từng bông hoa từ những mảnh vải thừa gom góp được để có một sản phẩm mới lạ, đẹp mắt…

Những bông hoa đẹp trong ngày lễ được người bán chăm chút tỉ mỉ . Ảnh: Thanh Tuyền

Họ có thể là người phụ nữ đang tần tảo gánh hàng rong, bán thêm hoa để lo cho đứa con thơ còn tuổi ăn, tuổi lớn ở nhà. Họ đứng ở góc đường, thậm chí là dưới lòng đường vui vẻ mời đón khách hàng nhưng vừa nơm nớp lo sợ có lực lượng đi giải tỏa vỉa hè.

Họ có thể là người mẹ sống hơn nửa đời người, đôi vai đã nặng trĩu những gánh lo nhưng vẫn phải bươn chải vì cuộc sống gia đình, chồng con của họ còn nhiều thiếu thốn. Họ mời mọc, tính toán, chắt mót từng đồng tiền lẻ vì những bữa cơm ngon hơn cho người họ yêu thương.

Các chàng trai chỉ cần mua những món quà vừa với túi tiền của mình là được. Ảnh: Thanh Tuyền

Cách đây nhiều năm, tôi đã từng nhìn thấy một người phụ nữ cứ đứng tần ngần trước cổng một cửa hàng phân phối hoa ở Thủ Đức hàng giờ đồng hồ mà không đẩy cửa bước vào.

Tiến đến gần hỏi chuyện mới biết, thì ra chị sợ mình không đủ tiền để mua hoa về bán lại.

- Chị sợ mình không đủ tiền, thấy người ta bán nhiều, chị cũng muốn bán nhưng thấy hoa đẹp quá lại sợ mắc, chị nói.

- Chị có thể vào cửa hàng khác, chọn loại hoa rẻ hơn để bán cho có lời. Tôi "hướng dẫn".

- Chị thấy nhiều cửa hàng có bán nhưng chỉ muốn mua hoa ở trong kia. Hoa ở đây đẹp và tươi nữa, không bị dập nát nhiều.

- Nếu bán lại thì chị có thể lấy hàng rẻ một chút. Ngày lễ dù hoa không đẹp sẽ vẫn bán được vì nhu cầu người mua cao. Tôi nói.

Chị ấy chỉ dịu dàng:

- Những nhành hoa đó rồi sẽ đến tay những người phụ nữ như chúng ta đây. Nếu chỉ chọn hàng để bán lấy lời thì mình không muốn lắm đâu. Bán để kiếm tiền nhưng mình vẫn muốn những nhành hoa đó thật sự mang lại hạnh phúc hay nụ cười cho một người khác.

Người phụ nữ, là những người mẹ, người chị, người con… đang tảo tần để lo cho gia đình. Họ - là điều tuyệt vời của một nửa thế gian. Ảnh: Thanh Tuyền

Nghe câu chuyện của chúng tôi, chị chủ cửa hàng đẩy cửa đi ra, kéo chúng tôi vào và đề nghị bán cho "bạn mới" giá chỉ bằng một nửa bình thường.

Chị giải thích: "Mình quyết định bán vì tấm lòng của chị. Nếu thật như chị nói, thì mình cũng muốn những cánh hoa này sẽ mang đến niềm vui cho một ai đó, cũng là phụ nữ như chúng ta đây”.

Người phụ nữ ôm hoa ra đứng trước cổng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật để bán. Tôi đứng kế bên để phụ chị cho đến khi con đường trước mắt đã thưa thớt người qua lại.

Tôi không hỏi rằng chị lời được bao nhiêu, có đủ để lo cho hai đứa con ở nhà hay không khi người chồng đã bỏ chị đi xa… Tôi không hỏi, vì biết rằng hơn cả tiền bạc là nét đẹp trong tâm hồn chị, là ánh nhìn vui vẻ, đầy hy vọng khi trao đi những cành hoa mà chị thực sự muốn gửi gắm, là tâm nguyện ai cũng có được niềm vui, ai cũng được yêu thương, trân trọng và tha thứ. 

Đằng sau những nhánh hoa bán dọc các lề đường là những câu chuyện về phận người mà chúng ta chưa thể biết hết được. ẢNH: THANH TUYỀN

Vậy nên, những người đàn ông, đừng mặc cả làm chi, đừng trả giá sát sàn sạt làm chi rồi bỏ đi nhé. Vì ẩn đằng sau những bông hoa đó là những cuộc đời, những phận người mà chúng ta chưa thể biết hết được.

Các anh cũng đừng mang hoa và quà về nhà tặng vợ mình như cái lẽ “xong nhiệm vụ rồi nhé" cho qua chuyện. Tình yêu thương và tấm lòng người phụ nữ là vẻ đẹp cần được nâng niu hơn cả. Họ - những người phụ nữ - là điều tuyệt vời của một nửa thế gian.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm