Những hạnh phúc mà chúng ta bỏ lỡ

Chúng ta thường cảm thấy vui vẻ trong chốc lát nhưng lại không biết làm cách nào để duy trì nó dài lâu.

Những điều kiện để con người cảm thấy hạnh phúc lại thường xuyên thay đổi ở mỗi một giai đoạn khác nhau trong cuộc đời. Thực chất nguồn gốc của hạnh phúc là không thay đổi, chẳng qua là trong 1 lúc nào đó chúng ta bị những thứ “na ná” hạnh phúc che mắt. Đuổi hình bắt bóng là “bệnh” không của riêng ai.

Có nhiều điều giản đơn là nguồn hạnh phúc được nuôi dưỡng mỗi ngày nhưng chúng ta có thể đã không còn nắm giữ được hoặc quên mất chúng trong thời đại bận rộn này.

Công việc có mục đích

Thời nay người ta quan niệm công việc có mục đích là loại công việc khiến con người phải dốc công sức thực hiện và coi đó là có ý nghĩa. Nhưng thực sự điều chúng ta say mê chưa hẳn là điều có ý nghĩa.

 Nụ cười hạnh phúc trong công việc hằng ngày. Ảnh minh họa

Công việc có ý nghĩa không phải bao giờ cũng hài lòng nhưng nó xứng đáng để thực hiện và luôn khiến chúng ta cảm thấy thích, muốn nỗ lực không mệt mỏi, không chán nản. Trong thời đại ngày nay, ngày càng có nhiều người làm việc mà không nhận biết "mục đích" của công việc ấy, ngoài hai chữ “bắt buộc”. Có nghĩa là họ đã quên mất cách hưởng thụ trong khi làm việc. Do đó đừng ngạc nhiên khi một anh kỹ sư bỏ nghề đi bán xôi, đơn giản là vì anh ấy thích.

Những mối quan hệ có ý nghĩa

Thời buổi này thật dễ dàng để có thêm một người bạn mới. Đáng nói là tình bạn càng dễ kết thì nó càng hời hợt. Một mối liên hệ tình cảm thực sự khó được thực hiện qua màn hình máy tính. Một mối quan hệ có ý nghĩa là một người luôn xuất hiện bất cứ khi nào bạn cần, một người hiểu bạn thực sự, chứ không phải chỉ biết con người bạn muốn tỏ ra và hào phóng dành tặng bạn những lời tình cảm “gõ” từ bàn phím. Duy trì những mối quan hệ tình cảm sẽ giúp bạn có được trạng thái an toàn, ấm áp. Đó là tiền đề để có được hạnh phúc.

Gắn kết với cộng đồng

Càng sống trong một xã hội đông đúc, cảm giác cộng đồng lại càng bị thu hẹp. "Cộng đồng" không phải là nhóm người xuất hiện trong cùng một buổi họp, dưới cùng một cái tên hay một đoàn thể. Con người là những sinh vật luôn khao khát được sống cùng cộng đồng, luôn ao ước được thuộc về một nhóm người tương đồng và bảo vệ lẫn nhau. Nhưng điều đó ngày càng trở nên khó khăn trong những tòa nhà chen chúc, nơi mỗi con người ngày càng trở nên lo âu và buồn bã vì cô độc.

Những hạnh phúc mà chúng ta bỏ lỡ ảnh 3 

Giải trí cân bằng với công việc

Trước đây, khi có thời gian trống con người sẽ nghĩ ngay đến giải trí. Nhưng người càng “giải trí” nhiều cũng đồng nghĩa với việc cuộc sống của họ đang ngày càng nhàm chán và vô vị.

Chỉ khi giải trí kết hợp chặt chẽ với công việc, quan trọng hơn nữa là giải trí bằng chính đồng tiền chúng ta làm ra thì cảm giác hạnh phúc, thỏa mãn mới xuất hiện.

Giải trí theo kiểu mua vui phù phiếm trong khi bản thân không có lao động thì chỉ khiến chúng ta kiêu căng, nông cạn và còn lại cái vỏ rỗng mà thôi.

Sự hy sinh

Điều này có vẻ hơi võ đoán, nhưng hầu hết chúng ta không biết cách hoặc không dám hy sinh.

Trong xã hội cởi mở nhưng đầy nghi kỵ, "hy sinh" đôi khi bị đánh giá là khờ dại hoặc không nên làm. Khi "hy sinh" một điều gì đó, chúng ta có rất nhiều nghi ngờ về mục đích, kết quả của hành động ấy. Quá lo lắng về cái “giá” của hy sinh khiến chúng ta quên mất bản chất con người sẽ hạnh phúc càng nhiều khi toan tính càng ít.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm