Sự thật phũ phàng về ảo tưởng sức mạnh tình yêu

Hầu như ai khi bước vào hôn nhân cũng có một, hoặc nhiều điều chưa hài lòng, song đều lạc quan tin rằng nó “sẽ thay đổi”.

Dù thực sự có những người sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn khi yêu hoặc khi lập gia đình, nhưng đó hầu hết vì tác động của hoàn cảnh môi trường, sự ảnh hưởng qua lại của người chung sống. Có những trường hợp không nên ảo tưởng sự thay đổi ở họ, như người nghiệp ngập, bạo hành, có bệnh về tâm lý và thần kinh…

Khi nghĩ đến việc thay đổi một người, hẳn họ có những điều khiến bạn cảm thấy sút kém, không tốt, không phù hợp nhưng ở bên họ lâu ngày, bạn có thể còn đánh mất chính mình khi thỏa hiệp với những điều đó hoặc “ngậm đắng nuốt cay” chấp nhận.

Trước khi nghĩ đến việc thay đổi người khác, bạn phải nhận thức rõ ràng các vấn đề sau:

Không ai thay đổi vì người khác

Sự thật phũ phàng về ảo tưởng sức mạnh tình yêu ảnh 1

Sự thay đổi có thể xảy ra, họ có thể thực sự muốn làm điều đó vì bạn nhưng với một người bình thường, không ai có thể hoàn toàn thay đổi.

Chúng ta sống với những trải nghiệm quá khứ, những điều tạo nên bản thân ta hiện tại, bản chất cũng giống như bản năng đã tự hình thành từ khi còn nhỏ. Khi thay đổi, chúng ta chỉ bộc lộ điều chúng ta tiềm tàng bên trong, chứ không thể “tạo mới” được tính cách.

Con người luôn có hai mặt, tốt và xấu thay chỗ cho nhau, nhưng nguồn cơn của tất cả hành động của một người luôn xuất phát từ chính nhu cầu, mong muốn của họ chứ không phải vì người ngoài.

Bạn không thực sự hiểu họ

Một điều bí ẩn là những người “không hay” luôn “dò tìm” được người sẽ chấp nhận họ. Có thể bạn là người rất giỏi, độc lập, có chí tiến thủ bạn lại bị một người có nhiều khuyết điểm thu hút. Vấn đề là ở chỗ người tốt thường nghĩ rằng mình phải lo nghĩ cho người khác, người khác cần mình, mình là chỗ dựa cho bọn họ.

Nhưng thực tế đó chỉ là sự huyễn tưởng, những người ưa lợi dụng và dựa dẫm luôn biết cách tạo cảm giác đáng thương để luôn nhận được sự giúp đỡ. Đến khi bạn thực sự hiểu và trải nghiệm được căn nguyên e rằng đã muộn.

Họ không giúp gì được bạn

Những người bạn chưa hài lòng nhưng lại có mối quan hệ “mật thiết” với bạn thì mọi rắc rối của họ sẽ đổ lên vai bạn, ảnh hưởng tiêu cực đến bạn.

Họ có thể là những người yêu tuyệt vời, nói những điều khiến bạn vui, bày tỏ tình cảm nồng nhiệt nhưng đó có thể là tất cả mặt tốt của họ. Những người “có vấn đề” hầu như đều không muốn bị thay đổi, họ chỉ muốn bạn thấy mặt tốt (ít ỏi hoặc giả tạo của họ) nhưng tới khi bạn có vấn đề, họ không biết làm cách nào để giúp bạn, họ không có khả năng hoặc ý chí ấy.

Bạn sẽ không biết cách yêu thương họ

Bạn có thể cho rằng tình yêu của mình thật cao cả, vô điều kiện, bạn sẽ làm tất cả những gì có thể cho họ. Nhưng họ cho rằng bạn đang cố điều khiển họ, xâm phạm cuộc sống của họ.

Họ không cần được yêu, họ chỉ muốn được đồng tình, có người chấp nhận “sự đặc biệt” của mình. Bạn không thể thay đổi người như thế.

Chính bạn không bình thường

Khi bị cuốn hút vào một đối tượng hoàn toàn không phù hợp, một mối quan hệ đầy rắc rối, có thể bạn cũng cần phải xem lại bản thân.

Bạn tin rằng bạn là người đặc biệt “duy nhất” với họ, rằng mọi người đều sai, chỉ có bạn là hiểu người ấy. Bạn muốn mình là ngoại lệ và “phép màu” sẽ xảy ra với bạn. Bạn chấp nhận mọi nguy cơ và điều tồi tệ hiện có. Hãy tự hỏi vì sao phải như vậy?

Có thể bạn cũng là người khao khát “cảm giác ưu việt” nhưng con người và cuộc đời không phải là một ngọn núi để bạn chinh phục. Đó chỉ là một gánh nặng mà bạn quyết định mang theo suốt cuộc hành trình của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm