Trẻ tổn thương tinh thần lâu dài vì bị kiểm soát quá mức

Một nghiên cứu tại Britons trên hàng ngàn người từ khi họ còn là thiếu niên tới khi trên 60 tuổi đã chỉ ra rằng người trưởng thành có cha mẹ quá kiểm soát và can thiệp quá nhiều vào việc cá nhân riêng tư của họ khi còn nhỏ, vô tình áp đặt một lối sống phụ thuộc thì khó tìm kiếm hạnh phúc và có chỉ số tâm thần lành mạnh khá thấp.

Theo các chuyên gia từ Đại học London, ảnh hưởng tiêu cực này ktác động lâu dài trong cả đoạn đời về sau, tương tự như những người từng trải qua mất mát người thân.

Nghiên cứu này theo dõi 5362 người sinh từ 1946, và 2000 người và tiếp tục khảo sát cho tới khi trưởng thành. Những người tham gia nghiên cứu được giáo viên của họ chọn lựa từ khi 13-15 tuổi, và được phỏng vấn mỗi lần vào tuổi 30, 40, 60. Họ cũng được hỏi về khả năng kiểm soát hành vi, bao gồm khả năng tự làm việc, hành động một mình khi còn nhỏ.

Kết quả cho thấy người có mối liên hệ tình cảm gần gũi, bình đẳng, tương tác thân mật với cha mẹ có mức độ thỏa mãn cuộc sống cao hơn, sức khỏe tinh thần tốt hơn. Ngược lại, sự kiểm soát tinh thần của cha mẹ lên người đó càng cao thì tổn thương tâm lý họ gặp phải càng cao.

Kiểm soát tinh thần được hiểu là những hành vi như không cho con được quyền quyết định, xâm phạm riêng tư cá nhân và khiến con phụ thuộc vào mình.

Nếu một đứa trẻ có liên hệ tình cảm khắng khít an toàn với cha mẹ, họ cũng có khả năng xây dựng các mối liên hệ an toàn khác khi trưởng thành. Cha mẹ cho con căn cứ vững chắc để khám phá thế giới, và tình cảm, sự tương tác thân mật khuyến khích phát triển mối liên hệ xã hội, tình cảm.

Nghiên cứu này cũng cho thấy sự chăm sóc của cha có tác động quan trọng hơn tới cuộc sống của con. Nhưng từ khi 40 tuổi, sự tác động về kiểm soát tâm lý xưa kia của người mẹ bắt đầu trở nên rõ ràng đáng kể, có thể vì họ cũng đã bắt đầu có con cái và làm cha mẹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm