Tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du

Nguyễn Du, tự Tố Như, hiệu Thanh Thiên, sinh năm 1765, tại kinh thành Thăng Long trong một gia đình danh gia vọng tộc của xứ Nghệ. Truyền thống dòng họ, quê hương, sự giao thoa của các vùng văn hóa, đặc biệt là nền văn hiến Thăng Long, phong ba bão táp của thời đại và cuộc đời, cùng tư chất thông minh, đã góp phần tạo nên một thi hào Nguyễn Du với lòng thương vô hạn mọi kiếp người đau khổ, sự bất bình, phẫn uất trước những thế lực chà đạp lên vận mệnh con người, sự cảm phục, ca ngợi những tình yêu cao đẹp, thủy chung, sự khao khát vươn tới công lý và cái đẹp vĩnh hằng... Những tư tưởng, tình cảm đó đã tạo nên những tác phẩm văn học kiệt xuất, đặc biệt là Truyện Kiều - tập đại thành của nền văn học cổ điển Việt Nam.

Tên tuổi của Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều bất hủ - đỉnh cao của nền văn học nước nhà không những làm rạng danh cho dân tộc Việt Nam mà còn góp phần tôn vinh bản sắc, giá trị văn hoá Việt trên trường quốc tế. Hàng trăm năm nay, Truyện Kiều luôn được lưu truyền rộng rãi và có sức chinh phục lớn đối với mọi tầng lớp độc giả từ trí thức tới người bình dân, làm lay động trái tim của bao thế hệ người Việt Nam, là cảm hứng sáng tác cho các văn nghệ sỹ cho ra đời rất nhiều tác phẩm thi ca, nhạc họa.

Tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du ảnh 1
Tượng đài Nguyễn Du ở xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Truyện Kiều của Nguyễn Du cũng đã góp phần đưa văn học Việt Nam vượt ra khỏi bờ cõi của một quốc gia, trở thành một phần tinh hoa của văn hóa nhân loại, ghi dấu ấn của văn học Việt Nam trên thi đàn quốc tế. Đến nay, Truyện Kiều đã được dịch ra trên 30 thứ tiếng trên thế giới. Với Truyện Kiều nói riêng và toàn bộ trước tác của Nguyễn Du nói chung, ông được các thế hệ người Việt Nam tôn vinh là Đại thi hào dân tộc, Hội đồng Hòa Bình thế giới vinh danh là Danh nhân văn hóa thế giới.

Kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, Danh nhân văn hóa thế giới là sự kiện văn hóa cấp quốc gia, có tầm ảnh hưởng quốc tế. Các hoạt động kỷ niệm được tổ chức nhằm khẳng định công lao, tài năng và tôn vinh những đóng góp đặc biệt xuất sắc của Nguyễn Du đối với nền văn hóa Việt Nam và nhân loại. Đây là dịp để thu thập thêm những hiện vật, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Nguyễn Du, các danh nhân dòng họ Nguyễn Tiên Điền, tạo cơ sở khoa học cho việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Các hoạt động kỷ niệm nhằm mở rộng giao lưu văn hóa, quảng bá các giá trị văn hóa Việt với bạn bè quốc tế, tạo môi trường thuận lợi, xây dựng và phát triển văn hóa gắn với du lịch di sản, tiếp tục bảo tồn, tôn tạo Khu Du lịch - Văn hóa Nguyễn Du. Thông qua các hoạt động kỷ niệm góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, quê hương, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ; tích cực bảo tồn và phát huy, khai thác giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội; phát huy vai trò của văn hóa nghệ thuật, trong đó có tinh hoa văn học cổ điển Việt Nam trong việc bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm con người. Đây cũng là dịp để quảng bá rộng rãi hình ảnh quê hương và con người Hà Tĩnh với bạn bè trong nước và thế giới.

Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 250 năm Ngày sinh và vinh danh Danh nhân Văn hóa thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du sẽ được tổ chức trong tháng 11/2015 tại Hà Tĩnh. Trong thời gian tới, Tỉnh Hà Tĩnh sẽ phối hợp với các cơ quan, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du như: các hội thảo chuyên đề về Truyện Kiều và Nguyễn Du; Hội thảo quốc tế về cuộc đời và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du; sưu tầm, giới thiệu xuất bản các tác phẩm của Nguyễn Du; xây dựng phim tư liệu, các tác phẩm sân khấu, âm nhạc, hội họa về thời đại, cuộc đời, sự nghiệp, tác phẩm của dòng họ Nguyễn Tiên Điền. Các cuộc thi tìm hiểu, thi ngâm Kiều, lẩy Kiều, bình Kiều, nói chuyện về tác phẩm của Nguyễn Du cũng sẽ được tổ chức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm