Tờ nhân dân tệ đầu tiên không in hình lãnh tụ

Tiền Trung Quốc làm người Thụy Sĩ tự hào

Báo chí Thụy Sĩ đưa tin nói trên với một niềm hân hoan. Lý do rất đơn giản: Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh là tác phẩm của một hãng kiến trúc nổi tiếng đến từ Thụy Sĩ.

Tờ 10 nhân dân tệ mới phát hành: Lần đầu tiên không in hình lãnh tụ

Tờ 10 nhân dân tệ mới phát hành: Lần đầu tiên không in hình lãnh tụ

Năm 2003, Trung Quốc đã kêu gọi các kiến trúc sư giỏi từ khắp thế giới tham cuộc thi thiết kế Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh. Từ 13 phương án vào sơ khảo, chỉ còn lại 3 phương án vào chung khảo là B08, B11 và B12. Cuối phương án mang mã số B11 đoạt giải nhất vì nó có một hình dáng vị lai hết sức độc đáo, không giống bất cứ một sân vận động nào trên thế giới. Đó chính là đồ án thiết kế của hãng Thụy Sĩ Herzog & de Meuron.

SVĐ Quốc gia Bắc Kinh

SVĐ Quốc gia Bắc Kinh

Do hai kiến trúc sư người Thụy Sĩ Jacques Herzog và Pierre de Meuron thành lập từ 1978, hãng này đã ghi được không ít dấu ấn trong lịch sử kiến trúc với những công trình như Bảo tàng nghệ thuật Tate Modern (London), Trung tâm Nghệ thuật Walker (Minneapolis), Sân vận động Allianz (Munich)… Kai KTS Jacques Herzog và Pierre de Meuron (đều sinh năm 1950) đã cùng được trao giải Pritzker, giải kiến trúc danh giá nhất thế giới, vào năm 2001.

Tổ chim khổng lồ

Ngay từ khi còn nằm trên giấy, người Trung Quốc đã gọi SVĐ này với cái tên thân mật là “Điểu Sào” (Tổ chim), vì nó giống như một tổ chim sâu khổng lồ. Được khởi công từ tháng 12/2003 và vừa khánh thành vào tháng 6/2008, đây là công trình được hoàn tất cuối cùng trong số 37 công trình được xây dựng mới cho Olympic Bắc Kinh. Những sợi thép rộng tới nửa mét, dài tổng cộng 36 km, đan vào nhau tạo ra một “tổ chim” hình quả trám, dài 330m, rộng 220m và cao 69,2m, ôm gọn lấy sân đấu. Sân này có chi phí xây dựng gần nửa tỷ USD và có sức chứa 91.000 người (gấp đôi SVĐ quốc gia Mỹ Đình).

Đáng lưu ý: Mặc dầu đây là một công trình trọng điểm quốc gia, song nó được xây dựng hoàn toàn bằng vốn của tư nhân. Nhóm bỏ vốn xây dựng sẽ được kinh doanh Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh trong vòng 30 năm; sau đó công trình này sẽ được giao lại cho thành phố Bắc Kinh quản lý để khai thác theo một theo cơ chế mới.

Biểu tượng kiến trúc mới

Cách đây 5 năm khi đồ án thiết kế “Tổ chim” được lựa chọn, đã có không ít ý kiến chê trách vì cho rằng nó chẳng mang một nét đặc trưng nào của kiến trúc và văn hóa Trung Hoa, thậm chí nó hoàn toàn xa lạ trong không gian kiến trúc của thủ đô Bắc Kinh. Thế nhưng giờ đây, công trình này đã được coi là một biểu tượng mới của một thành phố Bắc Kinh vừa giầu truyến thống, vừa vươn đến tương lai với tất cả sự mạnh mẽ và năng động.

Tờ nhân dân tệ đầu tiên không in hình lãnh tụ ảnh 3

SVĐ Quốc gia Bắc Kinh đã trở thành biểu tượng mới của Trung Quốc

Không những thế, như trên đã đề cập, “viên ngọc kiến trúc” này còn được tôn vinh trên một đồng tiền mới của Trung Quốc. Đó là đồng tiền mệnh giá 10 nhân dân tệ (tương đương 1,46 USD). Mặt kia của đồng tiền in hình một vận động viên ném đĩa Hy Lạp, quê hương của ngày hội thể thao Olympic. Đây là đầu tiền đầu tiên trong lịch sử nước CHND Trung Hoa có một loại tiền không in hình lãnh tụ Mao Trạch Đông. Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, bắt đầu từ hôm qua, tổng cộng có 6 triệu tờ tiền giấy mới như vậy được đưa vào lưu thông (tổng giá trị tương đương 874 triệu USD). Các tờ 10 nhân dân tệ cũ với hình Chủ tịch Mao Trạch Đông vẫn tiếp tục được sử dụng.

Biểu dương Olympic 2008

Tờ 10 nhân dân tệ mới khác hẳn đồng cũ: Nó mầu xanh lá xây, dài 148,5 mm, rộng 72 mm. Còn tờ tiền cũ mầu nâu sậm, nhỏ hơn một chút, dài 140 mm, rộng 70 mm. Nhân dân tệ do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc phát hành, cho tới nay đã có 5 đợt in mới. Loạt tiền đang dùng hiện nay, loạt thứ 5, được phát hành từ năm 1999. Tiền giấy có các đồng mệnh giá 1, 2, 5, 10, 50 và 100 nhân dân tệ. Những đồng 10 nhân dân tệ với hình “Sân Tổ chim” được phát hành “đột xuất” trong dịp này là nhằm biểu dương Olympic 2008 sắp diễn ra.

Hai phương án khác lọt vào chung khảo không cạnh tranh được với “Tổ chim”

Phương án B08
Phương án B08
Phương án B12
Phương án B12

Theo TT&VH Online

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm