Toàn cảnh tiết kiệm điện trong con mắt biếm

Giải nhất trị giá 20 triệu đồng được trao cho tác phẩm Tương phản của tác giả Nguyễn Thị Diệp Thanh – Sói (hiện đang công tác tại báo Lao động Nghệ An). Ban Tổ chức cũng trao hai giải nhì (mỗi giải 15 triệu đồng), ba giải ba (mỗi giải 10 triệu đồng) và năm giải khuyến khích (mỗi giải năm triệu đồng).

Ngoài ra, mỗi tác phẩm vào vòng chung khảo không đoạt giải nhưng được treo triển lãm sẽ nhận được 500.000 đồng.

Cuộc thi “Vẽ tranh biếm hoạ về đề tài tiết kiệm điện – Bảo đảm anh ninh năng lượng quốc gia trên báo chí” đã trở thành sân chơi cho các hoạ sĩ chuyên và không chuyên trên khắp cả nước.

Tác phẩm đoạt giải nhất. Ảnh: Duy Tính.

Tương phản – bức tranh khắc họa hình ảnh một người ngồi trong máy lạnh bật hết công suất. Phía sau máy lạnh là một người nông dân lam lũ đang chống chọi với nắng nóng, với những khí độc mà máy lạnh thải ra.

Chia sẻ tại buổi nhận giải, tác giả Diệp Thanh cho biết tác phẩm phản ánh hiện thực cuộc sống, qua đó nói lên việc sử dụng điện lãng phí không chỉ tốn kém mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, tác động tiêu cực đến mọi người xung quanh, đến môi trường. Thông điệp của hình ảnh mà tác giả muốn nhắn nhủ là hãy sử dụng điện một cách thông minh.

Họa sĩ biếm họa Trần Minh Dũng (bút danh Nhop) cũng chia sẻ, họa sĩ vẽ tranh biếm họa cần có hai tố chất đó là sự hài hước và trí nhớ tốt… Qua cuộc thi lần này tôi đã phát hiện thêm nhiều tài năng vẽ tranh biếm họa, nếu được đào tạo bài bản các bạn sẽ là những tài năng vẽ tranh biếm họa trong tương lai”.

Sau ba tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 212 tác phẩm dự thi của 100 tác giả, trong đó 53 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo. 40 tác phẩm được chọn sẽ triển lãm tại Hội Nhà báo và triển lãm của Công ty điện lực cũng như in trên các tờ tuyên truyền của ngành điện lực…

Ông Huỳnh Dũng Nhân, Tổng Biên tập Tạp Chí Nghề báo nhận xét chất lượng ảnh biếm họa dự thi năm nay rất tốt, đẹp, một phần là sự sáng tạo của các tác giả, một phần là nhờ sự hỗ trợ của công nghệ vẽ hiện đại.

Dưới đây là một số hình ảnh trong lễ trao giải:

Tác giả Nguyễn Thị Diệp Thanh với tác phẩm “Tương phản” đoạt giải nhất cuộc thi vẽ tranh biếm hoạ về đề tài tiết kiệm điện 2015 nhận hoa từ Ban tổ chức. Ảnh Phước Tĩnh

Hai tác giả đoạt giải nhì Nguyễn Đức Trí với tác phẩm “Càng tăng càng giảm” và tác giả Nguyễn Quang Phan với tác phẩm “Chỉ có thể là tiết kiệm điện”. Ảnh Phước Tĩnh

Nhiều tác phẩm rất kiệm lời hoặc không cần lời. Ảnh Phước Tĩnh

Toàn cảnh tiết kiệm điện trong con mắt biếm ảnh 5

Năm nay có nhiều tác phẩm biếm hoạ khá hài hước. Ảnh Phước Tĩnh.

Toàn cảnh tiết kiệm điện trong con mắt biếm ảnh 6

Tác phẩm “Càng tăng càng giảm” của tác giả Nguyễn Đức Trí đồng giải nhì. Ảnh Phước Tĩnh.

Toàn cảnh tiết kiệm điện trong con mắt biếm ảnh 7

Tác phẩm “Chỉ có thể là tiết kiệm điện” của tác giả Nguyễn Quang Phan – tại Hà Nội đồng giải nhì. Ảnh Phước Tĩnh.

Toàn cảnh tiết kiệm điện trong con mắt biếm ảnh 8

Toàn cảnh tiết kiệm điện trong con mắt biếm ảnh 9
Thực tế việc tiết kiệm điện dưới lăng kính của các họa sĩ biếm. Ảnh Phước Tĩnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm