Trẻ con rủ nhau ‘lên sóng’ - đừng quá lo!

Thời gian qua rất nhiều chương trình truyền hình có đối tượng là trẻ em lên sóng, truyền thông cũng đã mổ xẻ vấn đề này với nhiều góc nhìn. Trong đó, đa phần nhìn nhận dưới góc độ âu lo việc tham gia các chương trình này ảnh hưởng đến việc học, tâm lý của con trẻ. Căng nhất là một số phụ huynh tạo áp lực giải thưởng, kiếm tiền từ con cái khi con còn nhỏ. Gần đây khi nhiều chương trình có trẻ em tham gia được sản xuất nhiều. Các nhà sản xuất, ban giám khảo tham gia chương trình cũng tinh mắt hơn với những phụ huynh muốn kiếm tiền từ con.

Gạt phụ huynh “mánh lới”

MC Trấn Thành, người ngồi ghế giám khảo chương trình Thách thức danh hài (chương trình dành cho mọi lứa tuổi, có nhiều thí sinh nhí tham gia, sẽ phát sóng mùa hai từ ngày 1-11 trên kênh HTV7), cho biết: “Với những thí sinh nhí, chúng tôi luôn có những chờ đợi tiết mục với thái độ bao dung nhất nhưng nhiều phụ huynh “mánh lới” đem con đến chương trình chơi để lãnh 2 triệu đồng (số tiền giải thưởng khi lọt vào vòng sơ khảo) đi về. Chúng tôi là diễn viên mà, đến với chương trình vì thật sự yêu thích hay vì tiền chúng tôi biết ngay. Để tránh tổn thương các bé và để phụ huynh hiểu vấn đề, với những bé thật sự hay thì chúng tôi chưa chọn ngay mà sàng lọc xem thực sự bé muốn thi tiếp một cách vô tư thì mới chọn”.

Bên cạnh những phụ huynh “mánh lới”, không ít phụ huynh cho con tham gia gameshow, truyền hình thực tế đôi khi vì những lý do khác chứ không đơn thuần là tiền, giải thưởng hay hào quang sân khấu.

 
Bé Anh Duy (ngồi) được mẹ cho tham gia Người hùng tí hon trong đội Hòa Minzy (đứng), sau khi tham gia em đã có thú vui khác là nhảy múa mà rời xa máy tính bảng, tivi. Ảnh: QUỲNH TRANG

Giúp con rời xa… iPad

 “Con trai tôi tám tuổi, bé vốn rất hiếu động, không bao giờ chịu ngồi yên ngoại trừ cầm máy tính bảng hay xem tivi. Gia đình tôi đã quyết định cho bé đi học dancesport khoảng nửa năm nay để giải tỏa năng lượng. Mới đây, tôi thấy có thông tin về chương trình Người hùng tí hon nên cho con tham gia. Mục đích để bé có thời gian vui chơi và rời mắt khỏi màn hình, giao tiếp với thế giới bên ngoài. Tôi cũng mừng vì bé thấy thích thú khi có bạn bè ở đây. Sau khi tham gia chương trình thì mỗi tuần bé chờ để tập tiết mục mới như một cuộc vui và về nhà ngoan, không còn ôm máy tính bảng hay tivi nữa. Đó là điều làm tôi và ba cháu vui nhất chứ không phải chúng tôi hướng hay ép tài năng các con” - chị Bích Thủy, mẹ của thí sinh nhí Anh Duy trong chương trình Người hùng tí hon, chia sẻ.

Chương trình Người hùng tí hon hiện vẫn đang ghi hình hằng tuần, sẽ phát sóng từ ngày 24-10. Đây là chương trình để các tài năng nhí 4-13 tuổi thể hiện sở trường của mình ở mọi lĩnh vực.

Chị Đoàn Thùy Trinh chia sẻ rằng con gái Nguyễn Nguyệt Thu (11 tuổi) của chị hiện học chuyên ngành piano của Nhạc viện TP.HCM và bé cũng thích chơi nhạc cụ dân tộc. Hè vừa rồi chị cho con tham gia chương trình Giọng ca nhí Họ Xự Xang Xê Cống (Đài PT-TH Bạc Liêu) với mong muốn con sẽ góp những tiết mục nhạc cụ dân tộc. “Khi tham gia Họ Xự Xang Xê Cống mình nghĩ bé sẽ biểu diễn chuyên môn đàn của mình, nhưng không ngờ bé lại được ban tổ chức gợi ý và hướng dẫn hát rất hay đờn ca tài tử với những bài vắn, bài tổ mà ngay bản thân mình cũng không rành. Con về nhà cứ hát cho mẹ nghe suốt” - chị Thùy Trinh nói.

Không ít thí sinh được cha mẹ cho đến các sân chơi tìm kiếm tài năng chỉ vì thấy con thích hát, thích biểu diễn trước gương… Nhưng rồi từ các chương trình này khả năng của các em tiếp tục được gợi mở và phát triển trong suốt hành trình thi. Rất nhiều gương mặt thí sinh khi đến với các gameshow truyền hình đã trở nên dạn dĩ hơn, được gợi mở nhiều sở trường mà cha mẹ chưa bao giờ nghĩ bé có thể.

Toát mồ hôi để chỉ bài cho các em

Có tới trường quay mới thấy các nhà sản xuất vất vả định hướng cho trẻ con và phụ huynh nhiều như thế nào chứ không chỉ chú tâm vào tiết mục biểu diễn trong vài phút lên sóng. “Có khi chúng tôi ngồi giải thích cả buổi, toát mồ hôi hột để nói cho thí sinh hiểu vì sao tiết mục của họ không phù hợp, các em giỏi chỗ nào, dở chỗ nào… để phát huy” - nghệ sĩ hài Việt Hương, một trong hai giám khảo của chương trình Thử thách danh hài, cho biết.

Trong một tiết mục tại chương trình Người hùng tí hon, có thí sinh nhảy tốt nhưng có phần đáp sàn bằng gối khá nguy hiểm, giám khảo John Huy Trần đã góp ý cho thí sinh nhí này và biên đạo cẩn trọng hơn để tránh chấn thương xảy ra cho em.  Huy Trần cũng dặn dò thí sinh khi tập mà đau hãy nói ngay chứ đừng im lặng cố gắng sẽ dễ xảy ra những chấn thương nguy hiểm.

______________________________________

Khoan hãy bàn đến việc nuôi dưỡng và phát triển các tài năng này mà trước tiên hãy xem mỗi gameshow, chương trình truyền hình là một sân chơi cho con dạn dĩ hơn. Như bé Mai Anh (chín tuổi) nhà tôi đây, ở nhà cháu thích hát nên tôi cho tham gia để cháu hát cho vui nhưng rồi tới đây cháu được học về thanh nhạc, cháu dạn dĩ hơn, không còn nhút nhát trước bạn bè, đám đông… Với tôi, vậy là quá vui rồi.

Chị THÙY LINH, mẹ của bé Mai Anh tham gia chương trình Người hùng tí hon

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm