Trở lại tuổi thơ với con đường phủ kín tranh cổ động

Hình ảnh "độc nhất vô nhị" này là ở con ngõ nhỏ Ao Dài thuộc tổ dân phố số 2, phường Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Từ nhiều năm nay con ngõ được người dân gọi vui là ngõ kiểu mẫu hoặc ngõ tuổi thơ.

Điều đặc biệt này xuất phát từ chính những bức tranh cổ động được vẽ lên tường của các hộ dân trong thôn. Những bức tranh tưởng chừng chỉ có thể nhìn thấy từ chục năm về trước đều do bàn tay của một cụ ông trong ngõ sáng tác.

Người đó là cụ Cao Trí Thịnh (94 tuổi). Tuy nhiên, khi PV tìm đến đây, vì sức khỏe yếu nên cụ đã phải nhập viện cấp cứu mấy ngày nay. Người trong ngõ cho hay những lúc còn khỏe, cụ rất mong có người hỏi về những bức tranh này. 

Bà Lan Anh (cháu cụ Thịnh) cho biết cụ rất thích vẽ tranh trang trí ngõ xóm. Hơn chục năm qua, hễ lúc nào khỏe là cụ lại ra ngõ sáng tác nhiều bức tranh khác nhau. Đối với những bức tranh bị xuống cấp theo thời gian, mỗi năm cụ lại tô và chỉnh sửa lại. Cụ bảo việc vẽ tranh làm cụ vui vẻ và thấy khỏe hơn.

Ông Phạm Quang Hưng, Tổ trưởng tổ dân phố số 2, cho hay từ năm 2005, khi bắt đầu thành lập phường thì cụ Thịnh bắt đầu vẽ tranh. Trước kia cụ làm công việc bảo vệ, chăm sóc cây cho xã Đông Ngạc. Đến khi về hưu, cụ đã làm cho con ngõ này trở nên nổi tiếng khắp phường.

Ông Hưng cho biết thêm ngõ Ao Dài thực ra trước giờ không có tên. Cái tên Ao Dài cũng chính là do cụ Thịnh đặt, vì thấy trước cửa nhà có một cái ao nhỏ nhưng rất dài nên gọi cho vui. Lâu dần người dân thành quen miệng nên gọi theo.

Nhờ cụ Thịnh, con ngõ nhỏ lung linh sắc màu hoa lá cùng những bức vẽ ngộ nghĩnh. Các thông điệp từ bức tranh đều thể hiện lòng yêu nước, ngưỡng mộ Bác Hồ hay nhắc nhở người dân bảo vệ môi trường, thực hiện kế hoạch hóa gia đình...

Bước vào con ngõ, người ta sẽ cảm thấy thanh bình và thư thái đến lạ thường. Một cảm giác dường như được trở lại tuổi thơ hàng chục năm trước đây khi những bức tranh cổ động còn thịnh hành khắp các làng quê.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm