Trưng bày Bảo vật Hoàng cung - Kim ấn và Kim sách triều Nguyễn

Triển lãm trưng bày một số kim sách và kim ấn triều Nguyễn thuộc sưu tập của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia được đưa về cố hương để phục vụ công chúng muốn thưởng lãm ngay trong không gian chốn cung đình xưa.

Kim ấn biểu thị cho quyền lực tối cao của hoàng đế và của cả triều đại, gắn liền với những sự kiện trọng đại của đất nước dưới thời Nguyễn.

Sau khi triều Nguyễn cáo chung năm 1945, hầu hết các bảo vật của triều đình được bàn giao cho chính phủ cách mạng và đưa ra Hà Nội cất giữ. Hiện nay Bảo tàng Lịch sử Quốc gia là nơi còn lưu giữ sưu tập sách bằng vàng và bạc mạ vàng của triều Nguyễn nhiều nhất cùng nhiều loại kim bảo, ngọc tỉ quý giá.

Kim sách triều Nguyễn là một loại thư tịch cổ đặc biệt, được làm từ các kim loại quý, dùng để ghi lại việc chính sự, lễ nghi triều đình như sự kiện các hoàng đế lên ngôi, lập thái tử, hoàng hậu hoặc ghi công, phong tước và dâng, ban tôn hiệu, tôn thụy cho hoàng thân, quốc thích... Lời sách do đích thân các hoàng đế hoặc các đại thần biên soạn. 

Kim sách làm theo khổ chữ nhật đứng, bìa trước và sau trang trí hình rồng 5 móng hoặc hình phượng, gáy đóng 4 khuyên tròn.

Nhân dịp Festival Huế 2016, một số kim sách và kim ấn triều Nguyễn thuộc sưu tập của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia được đưa về cố đô Huế để giới thiệu tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế (03 Lê Trực, phường Thuận Thành, TP Huế), phục vụ nhu cầu của công chúng muốn thưởng lãm các bảo vật hoàng cung độc bản, vô cùng quý giá ngay trong không gian chốn cung đình xưa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm