Trường Giang: ‘Hoài Linh không cần tôi đền ơn’

Năm năm trước, khán giả còn chưa biết Trường Giang là ai, cho đến khi tiểu phẩm Khó được trình diễn trong liveshow Bước chân miền Trung của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vào tháng 7-2011.

Khó với sự tham gia diễn xuất của nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Cẩm Ly cùng một ông Mười Khó duyên đến mức thu hút hết người xem về phía mình do Trường Giang thủ vai và viết kịch bản. Sau tiểu phẩm này, khán giả mới để ý đến Trường Giang.

Ít ai biết rằng Trường Giang từng hai lần bỏ học vì gia cảnh rất khó khăn. Mẹ anh mất khi anh vừa năm tuổi. Một mình cha đem sáu đứa con từ Quảng Nam vào Long Thành, Đồng Nai sinh sống trong cảnh túng bấn. 

Vì thế, dẫu đây là liveshow kỷ niệm 10 năm trên sân khấu của Trường Giang nhưng với chính anh đó là 10 năm đoạn trường. Anh chia sẻ đầy xúc động ngay khi mở màn buổi gặp báo chí vào chiều 5-10: “Hôm nay em vui kinh khủng, một thằng dưới quê không có gì mà bước lên Sài Gòn, chen chân vô showbiz được, đầy tủi nhục nhưng em vẫn luôn cố gắng. Hai năm trước em còn đi mượn 2 triệu đồng đóng tiền nhà trọ. Rồi em nghĩ 30 tuổi đầu mà còn đi mượn 2 triệu đồng! Em về dán trên cái tủ lạnh người ta cho em ở nhà trọ là “Phải nổi tiếng, nổi tiếng một cách ngay ngắn”. Nếu không làm được thì không còn gì để nói giữa cuộc đời này nữa… Nên hôm nay được đứng ở đây công bố liveshow của mình, em hạnh phúc nhất rồi!”.

Sau buổi gặp báo chí, anh đã có trò chuyện ngắn cùng Pháp Luật TP.HCM.

 
Trường Giang sẽ đem ông già Quảng Nam khó tính Mười Khó (phải) trở lại trong liveshow đầu tiên của anh. Ảnh: QUỲNH TRANG

Núp bóng anh Hoài Linh là sướng nhất

. Phóng viên: Thành công của anh có thể nói nhờ Hoài Linh rất lớn, anh nghĩ sao nếu người ta nói anh núp bóng Hoài Linh?

+ Nghệ sĩ Trường Giang: Núp chứ dại gì không núp! Có một thân cổ thụ vậy che chở mắc gì mình không núp. Ai đụng mình cái cây đó hứng hết nên mình sướng lắm! (Cười)

. Có bao giờ anh nghĩ đến việc đền ơn nghệ sĩ Hoài Linh?

+ Anh Linh không cần điều đó.

. Nhưng đâu có nghĩa anh Hoài Linh không cần mà anh không nghĩ đến việc đền ơn?

+ Có lẽ tôi không muốn nói thì đúng hơn, bởi với anh Linh nó như một phần tâm hồn của con người. Mà mọi thứ thuộc về tâm hồn tôi đều muốn giấu bên trong, không bao giờ muốn nói đến những điều đó với truyền thông, hay lấy điều đó để làm nên tên tuổi mình.

. Vậy với anh Hoài Linh anh là gì?

+ Anh Linh là người anh, là đồng nghiệp, ông thầy nhưng anh Linh tính giản dị, không bao giờ anh nhận như thế dù anh là người chỉ dạy tôi rất nhiều. Anh luôn nói: “Tao có làm gì được cho mày đâu mà người ta nói vậy”.

Các bạn thường thấy mỗi khi có Hoài Linh cũng thường có Trường Giang bởi khi nhà sản xuất mời anh Linh và hỏi kịch bản thì anh Linh chỉ qua tôi là người viết kịch bản. Từ đó các chương trình mời tôi đóng chung với anh Linh. Khi tôi được đóng chung với anh Hoài Linh có nghĩa các đơn vị tổ chức cũng thấy tôi có giá trị. Không có giá trị người ta sẽ chẳng mời tôi đâu.

Từng nhục vì không chọc cười được khán giả

. Nghệ sĩ Hoài Linh đặc sắc nhờ nói được giọng nhiều vùng miền, còn anh chỉ có giọng Quảng Nam. anh có sợ khán giả chán không?

+ Giọng của anh Linh thuộc về tài năng, để nói như anh Linh tôi học cả đời không xong. Nhưng tôi chỉ giọng Quảng mà khán giả thương mới chết. Khi đi các tỉnh diễn, nhiều khán giả lớn tuổi hay chọc: “Gioang Gioang, mi núa một cau tiếng Quảng nghe cua Gioang”.

. Cảm giác anh ra sao khi diễn hài mà khán giả không cười?

+ Tôi có rơi vào trường hợp đó một hai lần, mỗi lần bị vậy thấy nhục lắm! Mỗi lần như vậy tôi về nghĩ lại xem khúc nào trong kịch bản mà mình diễn khán giả không cười tôi chỉnh lại ngay, bữa sau diễn lại khán giả cười ngay à!

. Xin cám ơn anh.

Chiều 5-10, nghệ sĩ hài Trường Giang đã có buổi gặp gỡ báo chí để công bố liveshow đầu tiên trong sự nghiệp của anh.

Liveshow Chàng hề xứ Quảng của Trường Giang có chủ đề Có thể anh không cao, nhưng người khác… vẫn thấy lùn sẽ diễn ra vào tối 5-11 tại Sân khấu ca nhạc Trống Đồng và tối 7-11 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM). Tiểu phẩm Mười Khó phần 2 với sự tham gia của nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Cẩm Ly sẽ góp mặt.

“Liveshow sẽ không màu mè mà rất mộc mạc, đơn giản. Cái mang lại nhiều nhất là giá trị tiếng cười của từng tiểu phẩm. Mỗi khi viết kịch bản tôi luôn chú trọng cái cười sâu lắng để khi khán giả ra về họ phải ngẫm nghĩ chứ không phải tiếng cười trôi qua sau buổi diễn” - nghệ sĩ Trường Giang chia sẻ. Khách mời chương trình có Chí Tài, Trấn Thành, Nhật Cường, Cát Phượng…

_______________________________________

Những vở hài do Trường Giang diễn đều do chính anh viết kịch bản. Theo anh, tự viết kịch bản để diễn là dễ nhất vì không ai hiểu mình hơn chính mình.

Hiện tại, sự xuất hiện của Trường Giang cũng góp phần đảm bảo tỉ suất người xem cho các chương trình truyền hình: Ơn giời, cậu đây rồi; Thiên đường ẩm thực; Hội ngộ danh hài; Bí mật đêm chủ nhật; Hóa đơn may mắn; Chung sức

Bên cạnh diễn hài, trong năm 2015, Trường Giang cũng là cái tên của phòng vé mỗi khi phim có anh tham gia: Lật mặt, 49 ngày, Sơn đẹp trai… và sắp tới là Già gân, Mỹ nhân và Găng tơ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm