“Tư Ếch” Văn Hường bồi hồi tái ngộ đồng nghiệp

“Tư Ếch” Văn Hường bồi hồi tái ngộ đồng nghiệp

Gặp lại bạn bè đồng nghiệp sau nhiều năm xa cách, nghệ sĩ Văn Hường xúc động cho biết ông vẫn thường xuyên biểu diễn ca cổ tại các quán nghệ sĩ. “Bà con cô bác còn thương, tôi vẫn còn tham gia biểu diễn, dù sức khỏe không khá lắm cũng ráng để bà con nhớ về một thưở vọng cổ hài được yêu thích” – NS Văn Hường tâm sự.

Ông tên thật là Nguyễn Văn Hường, sinh năm 1934 tại Mỹ Thành, Long Thạnh Mỹ, Thủ Đức (nay thuộc Quận 9) trong một gia đình nhà nông. Ban đầu, ông chỉ nghe đài phát thanh, thuộc nằm lòng rất nhiều bài bản, câu hò điệu lý.

“Tư Ếch” Văn Hường bồi hồi tái ngộ đồng nghiệp

Các nghệ sĩ đoàn Cải lương Kim Chung gặp lại NS Văn Hường

“Khoảng 15 tuổi, nghệ sĩ Văn Hường từ giã quê hương lên Sài Gòn... bán hột dưa ở rạp cải lương nổi tiếng bấy giờ là Nguyễn Văn Hảo (nay là rạp Công Nhân thuộc Nhà hát Kịch TP HCM - 30 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP HCM).

Nghệ sĩ Lệ Liễu thấy anh còn nhỏ mà ca rất mùi bèn rủ hát cùng. Tình cờ, ông bầu Bảy Cao - Bầu gánh hát Hoa Sen ghé chơi, nghe Văn Hường ca, ông chú ý và cùng nhiều nghệ sĩ khác đến xem để nhận xét. Trong số những người trong nghề đến nghe Văn Hường ca, có soạn giả NSND Viễn Châu và từ khi lọt vào mắt xanh "Vua vọng cổ", cuộc đời Văn Hường sang một trang mới” -NSƯT Minh Vương kể lại.

“Tư Ếch” Văn Hường bồi hồi tái ngộ đồng nghiệp
Cuộc hội ngộ đầy xúc động của các nghệ sĩ đoàn Kim Chung và "Tư Ếch" Văn Hường

Văn Hường không được đẹp trai, miệng lại móm và thiếu chiều cao, nên khi nghe bầu Bảy Cao và soạn giả NSND Viễn Châu hướng dẫn làm hề ca, ông đồng ý ngay. Thời đó, ông được "Vua vọng cổ" sáng tác nhiều bài ca cổ hài, khởi nguồn cho trào lưu viết vọng cổ hài thập niên 1960, mà nổi tiếng nhất là bài “Tư Ếch đi Sài Gòn”.

Năm 1972, nghệ sĩ Văn Hường hợp tác với ''vua'' ngâm thơ Tao Đàn – cố NS Thanh Hải lập đoàn hát riêng mang tên “Thanh Hải - Văn Hường”. Sau ngày đất nước thống nhất, ông về cộng tác với Đoàn cải lương tập thể Thống Nhất (Tây Ninh), sau đó về Đoàn cải lương Sống Chung (Phước Chung). Năm 1987 do lớn tuổi, ông từ giã sân khấu, lui về mở quán nghệ sĩ Văn Hường tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP HCM cho đến ngày nay.

“Tư Ếch” Văn Hường bồi hồi tái ngộ đồng nghiệp
NSƯT Thanh Tuấn vui mừng gặp lại vua vọng cổ hài Văn Hường

Ở tuổi gần 80, NS Văn Hường bộc bạch:“Đã qua tuổi thất thập cổ lai hi, còn có khán giả yêu mến, đêm đêm còn được ca theo yêu cầu của người yêu bài ca cổ hài đó là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao nhất của một nghệ sĩ về chiều như tôi. Như đã nói, hễ còn “ự” được tui cứ “ự”, cho đến khi nào hết thở thì thôi!”.

NSND Viễn Châu cung cấp thêm thông tin rằng về Vọng cổ hài, trước Văn Hường có Năm Phổi, Sáu Thoàng, đứng đầu là Hề Minh (cả ba nghệ sĩ này đều đã qua đời). Các nghệ sĩ hài thường kéo dài hơi cổ ém âm ''ư” thành ''ư,ư,ư...'' ngân giọng rung hơi rồi mới xuống ''hò'' rất ngọt khiến khán giả thích thú. Văn Hường có lối sắp nhịp, nhả chữ rất sáng tạo, mang lại cho các bài ca cổ hài tính độc đáo, nhất là lối xuống hò vọng cổ bằng chữ ''hự'" duyên dáng.

“Tư Ếch” Văn Hường bồi hồi tái ngộ đồng nghiệp
NSƯT Giang Châu, NS Thanh Phú và các nghệ sĩ đoàn KIm Chung vui mừng hội ngộ NS Văn Hường

Vọng cổ hài và diễn hài cải lương vẫn chưa có người kế thừa. Sau Văn Hường, Hề Sa, Giang Châu, Phú Quý… đến nay chưa có diễn viên trẻ nào dám dấn thân vào lĩnh vực này.

Theo Thanh Hiệp (NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm