Tượng Quốc Tổ Vua Hùng gây tranh cãi

Trao đổi với PV, ông Ngô Tuyến- Trưởng phòng nghiệp vụ văn hóa- Sở VHTTDL tỉnh Gia Lai- cho biết, tới đây Sở sẽ tổ chức họp hội đồng Nghệ thuật để đưa ra cách chỉnh sửa tượng Quốc Tổ ở Công viên Đồng Xanh (xã An Phú, TP Pleiku) cho phù hợp hơn.

Trước đó, một bức tượng Quốc Tổ Vua Hùng với nước da trắng như tuyết, môi đỏ như son, móng tay đỏ chót, râu và tóc đen như gỗ mun được thờ trong khu du lịch Công viên Đồng Xanh sau khi được một người đưa lên mạng thì bức tượng đã gây ra cuộc tranh cãi lớn trên cộng đồng mạng.

Nhiều kiến cho rằng, bức tượng trên giống như chú Tễu ở các vở tuồng, chèo dân gian, hoặc những nhân vật trong các câu chuyện xưa.

Trước sự việc trên, ông Tuyến cho biết, tượng Quốc Tổ Vua Hùng tại Công viên Đồng Xanh (TP Pleiku, Gia Lai) được dựng năm 2007, là loại tượng thờ cúng trong nhà. Theo quy định trước đây tại Quyết định số 05/2000/QĐ-BVHTT ngày 29/3/2000 của Bộ Văn hóa Thông tin về việc ban hành quy chế quản lý xây dựng tượng đài, tranh hoành tráng (phần mỹ thuật) không quy định cấp phép tượng thờ cúng trong nhà. Vì vậy, Công ty Cổ phần Văn hóa Du lịch Gia Lai (CTC) tự thực hiện để đáp ứng tín ngưỡng của nhân dân và hoạt động văn hóa du lịch của công ty.

Theo Nghị định 113/2013/NĐ-CP ngày 2/10/2013 của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật quy định về việc mẫu phác thảo phải được hội đồng nghệ thuật xét chọn để góp ý mẫu hoàn chỉnh nhất về nhân vật lịch sử hoặc danh nhân.

Tượng Quốc Tổ Vua Hùng gây tranh cãi trên cộng đồng mạng
Tượng Quốc Tổ Vua Hùng gây tranh cãi trên cộng đồng mạng

Theo ông Tuyến thì tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trải qua lịch sử nay đã lan tỏa sâu rộng ở những vùng đất có người ViệtNamsinh sống, cả trong nước lẫn nước ngoài. Đến nay vẫn chưa có một quy chuẩn riêng nào về tượng Vua Hùng.

Tuy nhiên, trước ý kiến của dư luận về bức tượng Quốc Tổ Vua Hùng này đã gây phản cảm, về góc độ đánh giá của Sở VHTTDL- Đây là bức tượng được đầu tư công phu (Tượng cao 6m, được làm bằng gỗ mít nguyên khối, nặng gần 6,5 tấn, sơn thếp vàng bên ngoài do nghệ nhân Đinh Văn Chiêu thực hiện). Về mặt quy mô là hoành tráng, về mặt nghệ thuật còn hạn chế. Vì đây là loại tượng tương tự tượng thờ cúng (như ở các đền thờ thành hoàng) nên không tránh khỏi việc sơn vẽ tả thật. Tuy nhiên nghệ nhân không tiết chế được liều lượng, sắc độ (vì đây là tác phẩm do nghệ nhân thực hiện, không qua hội đồng nghệ thuật) và được Công ty CTC xây dựng trong khuôn viên của mình và Công ty chịu trách nhiệm về nội dung này.

“Qua việc này, Sở VHTTDL sẽ có chỉ đạo để Công ty CTC điều chỉnh lại về mặt mỹ thuật để đáp ứng sự tôn kính của nhân dân đối với Quốc Tổ Hùng Vương”, ông Tuyến cho biết thêm.

Tượng Quốc Tổ Vua Hùng gây tranh cãi trên cộng đồng mạng
18 bức tượng Vua Hùng và tượng Quốc Tổ tại Công viên Đồng Xanh mới công nhận kỷ lục lớn nhất quốc gia

Được biết, nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2015, ngày 28-4, Công viên Đồng xanh đã được tổ chức kỷ lục Việt Nam trao bằng công nhận nơi sở hữu tượng Quốc tổ và 18 Vua Hùng đạt kỷ lục lớn nhất quốc gia.

Theo Thiên Thư (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm