Hệ lụy từ game show: Nghệ sĩ gạo cội nói gì?

Sáng 16-5, hai nghệ sĩ gạo cội Minh Nhí và Thanh Thủy đã có buổi gặp gỡ báo chí để trải lòng về những lùm xùm trong game show nhân tên họ được khán giả nhắc đến trong một bài báo.

“Game show nào có tội”

Nghệ sĩ Thanh Thủy bày tỏ: “Game show không xấu. Tôi không phải là nhân tố hot của game show nhưng tôi không đả phá game show. Chúng ta không có quyền đả phá, chúng ta chỉ có quyền làm cho nó tốt hơn, làm cho giải trí nghệ thuật nhiều màu sắc, hay hơn, có giá trị với cuộc sống, có giá trị giáo dục đối với mọi người. Đâu phải game show nào cũng tục tĩu, xàm xí. Có những game show mà có những nghệ sĩ cô chú đáng kính như nghệ sĩ Bạch Tuyết, anh Thái Châu… làm giám khảo có những giá trị của nó thì nó cũng là game show. Nhưng gom hết tất cả nó vào một chỗ với các game show nhảm nhí khác mà ngay chính chúng tôi, những người có tham gia game show, cũng bực mình, cũng chịu không nổi thì tội nghiệp cho những nghệ sĩ đáng kính nói trên.

Không phải chúng tôi là những người không đau khổ về game show nhưng chúng tôi nhìn nó qua hai lăng kính. Một lăng kính là sự tiến triển của giải trí. Vấn đề là phải làm game show cho tốt chứ game show không có tội. Tội là những con người như chúng ta, chúng ta không góp ý nó đi đến nơi đến chốn, chúng ta duyệt nó, sản xuất nó như thế. Nói thật lòng, nếu tôi có khả năng làm nhiều game show là tôi vẫn làm, để được phục vụ cho khán giả đương thời. Chúng ta không thể đi ngược, làm sao đi ngược được”.

Nghệ sĩ Minh Nhí và Thanh Thủy gặp gỡ báo chí ngày 16-5. Ảnh: HB

Tại sao nghệ sĩ gạo cội tham gia game show?

Nghệ sĩ Minh Nhí: Hỏi chúng tôi tại sao xuất hiện trong game show thì tôi trả lời là chúng tôi có sự chọn lọc, đâu phải game nào cũng làm. Thứ nhất là tôi phải đi kiếm tiền, ai đó nói không cần tiền là quá sai! Tiền đó chúng tôi đem về lo cho sân khấu, bù lỗ cho sân khấu, trả lương cho anh em, tiền đó còn nuôi sống gia đình. Nếu nói chúng tôi chỉ được diễn sân khấu thôi, chỉ làm sân khấu thôi chắc tôi bán hết nhà, bán hết đất để sống.

Đâu phải game show nào cũng dở, cũng bậy. Như game Sao nối ngôi, Đường đến danh ca vọng cổ quá hay, tôi thích vô cùng, nó đẩy cải lương lên lại. Riêng tôi quyết định tham gia game show nếu thấy nó hay, có thể học hỏi từ các thí sinh, từ các giám khảo khác. Tôi học ở các thí sinh sự thanh xuân, nếu không lối diễn của tôi cũ xì như những năm 1980-1990 ai mà xem nữa. Tôi nói bằng tâm tư chứ không đả phá gì.

“Chúng tôi sống chết với sân khấu từng ngày”

Nghệ sĩ Minh Nhí nói như khóc: “Tôi không phải là người trở lại sân khấu muộn màng. Từ khi ở Mỹ về nước có giấy phép biểu diễn trở lại, từng ngày tôi đều diễn, dựng sân khấu và dạy học trò tại Kịch Phú Nhuận của Hồng Vân. Tôi đau đáu với sân khấu ở chỗ Hồng Vân từng ngày, từng giờ như Thanh Thủy bây giờ đau đáu với sân khấu của tôi. Sân khấu là máu huyết của những người tụi tui”.

Còn nghệ sĩ Thanh Thủy đau khổ: “Tôi không sống vì game show, tôi không sống về phim ảnh, tôi phải tự kiếm sống để nuôi con và làm nghề vô cùng cực nhọc, vất vả. Tôi không thể đi ngược dòng sông. Để giữ được mình, để làm sân khấu, để diễn được hằng đêm, để làm nghề, chúng tôi phải đi bán từng cái vé một, đi đến từng nơi.

Không thấy trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà đài

Nghệ sĩ Minh Nhí: Vụ việc của nghệ sĩ Trung Dân xảy ra, chỉ thấy Trung Dân tức giận, chửi xong bỏ về, rồi tổn thương, đau khổ. Chỉ thấy Hương Giang bị chửi mắng, lên án rồi xin lỗi. Chẳng thấy trách nhiệm của nhà đài, chẳng thấy tiếng nói của nhà đài, chẳng thấy trách nhiệm của đạo diễn, chẳng biết tên đạo diễn, mãi mới biết đó là chương trình gì, nhà sản xuất nào.

Nghệ sĩ Thanh Thủy: Nghệ sĩ chúng tôi không trả lời được câu hỏi tại sao game show có vấn đề như thế này, như thế kia. Trách nhiệm đó, quyền hạn đó thuộc về những người kiểm duyệt, nhà đài. Chuyện nữa là khi quay một tiểu phẩm 20-30 phút trên phim trường có khi đến vài tiếng, khi chiếu lên tivi có sự cắt ghép rất nhiều, nghệ sĩ không thể làm chủ được. Nghệ sĩ chỉ có quyền làm hay không làm, làm như thế nào mà thôi. Chúng tôi chỉ có quyền yêu cầu dừng lại, làm khác đi nhưng đó cũng không phải là giải quyết được tất cả.

“Xem game show tôi thấy bất nhẫn lắm”

Trong cơn lốc xoáy về game show và nghề nghiệp từ những đồng nghiệp cũng là nỗi lòng chung của những nghệ sĩ sân khấu chân chính đau đáu với nghề, nghệ sĩ Ái Như lặng lẽ đưa lên trang cá nhân một bài phỏng vấn cũ trên báo của mình như một sự thể hiện quan điểm. Trong bài phỏng vấn ấy, có đoạn Ái Như nói: “Trên vai trò một khán giả đồng thời là một người làm sân khấu, xem những game show hài, tôi cảm thấy bất nhẫn lắm. Đấy đâu phải là sân khấu. Ngày xưa khi được học, nói ngày xưa là đã dở rồi phải không bạn, thầy cô chúng tôi gọi kiểu nói chuyện liên hồi và diễn ngoại hình để chọc cù léc là lối diễn cấp thấp nhưng bây giờ người ta lại thích như vậy. Không biết nghệ sĩ có xem đó là một mối nguy hay không. Khi bật tivi lên, con em chúng ta đều xem, đều cười, đều vui rồi mặc định nó là kịch, là sân khấu. Rồi càng xót xa hơn khi những đồng nghiệp của chúng tôi lại đứng dậy vỗ tay và khen những điều ấy là hay. Tôi thấy giống như họ đang nói trái với lòng mình vậy". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm