Kỳ nữ Kim Cương sắp tái xuất với Lá sầu riêng

Trong những ngày đầu tháng 4 tới đây, kỳ nữ - NSND Kim Cương sẽ có mặt trong lễ tôn vinh 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam bầu chọn.

Vượt qua thành kiến “xướng ca vô loài”

. Pháp Luật TP.HCM:Xin cho biết cảm nghĩ của bà - một nghệ sĩ khi được xem là một trong 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam ở lần bầu chọn đầu tiên?

+ NSND Kim Cương: Ngày đầu tiên biết tin tôi đã rất ái ngại. Tôi thấy mình chỉ có tấm lòng trong khi đó có bao nhiêu vị mạnh thường quân đã bỏ bạc tỉ ra giúp tôi làm từ thiện mà họ không cần tên tuổi, không chịu cho biết tên, họ xứng đáng được tôn vinh hơn mình.

Mấy ngày nay tôi nhớ má mình lắm. Thời má tôi, người ta coi thường nghề sân khấu, nhất là giới nghệ sĩ bị liệt vào hàng “xướng ca vô loài”, tức là không có loại nào. Má luôn nhắc tôi sống sao để thấy rằng mình có đóng góp cho cuộc đời, làm cho khán giả thấy được sự cao đẹp của nghệ thuật từ nội dung vở diễn cho đến cách sống ngoài xã hội. Má tôi nói làm được như thế là một cách đền ơn cho tổ nghiệp. Khi thấy mình có trong danh sách những người được xã hội tin cậy, tôi thấy rất hạnh phúc, thấy đã có chỗ đứng của người nghệ sĩ. Tôi cho đây là một sự báo hiếu cho má và đền ơn tổ nghiệp cho mình một cái nghề.

. Bà vừa nhắc đến thành kiến “xướng ca vô loài”, bà có thể chia sẻ cuộc đời mình và đồng nghiệp đã phải sống với câu nói đó như thế nào?

+ Đối với thế hệ của má tôi thì rõ ràng rồi. Con nhà đàng hoàng, danh giá thì cha mẹ không bao giờ chịu cưới vợ hay gả chồng cho con là nghệ sĩ hết. Ai mà lấy nghệ sĩ, con gái thì bị đuổi ra khỏi nhà, con trai cũng không hơn. Thế hệ tôi đỡ hơn nhiều nhưng tận tiềm thức số đông mọi người chưa có sự quý trọng nghệ sĩ. Nghệ sĩ bị kêu bằng “thằng”, bằng “con” dù trong cách kêu có tình thương của khán giả.

NSND Kim Cương cảm thấy bà báo hiếu được cho mẹ mình và tổ nghiệp khi có tên trong danh sách 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam.

Sẽ làm lại Lá sầu riêng để tri ân

. Thưa nghệ sĩ Kim Cương, bản thân bà có nghĩ rằng mình là người có tầm ảnh hưởng đến công chúng nói chung và giới phụ nữ nói riêng không ạ?

+ Tôi không biết mình có ảnh hưởng hay không nhưng tôi thường xuyên được chào đón ở hầu hết nơi mình đến làm việc. Nói vui là tôi qua cửa nào cũng lọt. Có lúc tôi ngạc nhiên khi thấy chỉ hơn một tháng tôi có thể vận động được gần 2 tỉ đồng làm từ thiện. Vậy nên tôi dịch cái chữ “ảnh hưởng” ở đây là tình thương và sự tin cậy mọi người dành cho tôi. Giải thưởng này vừa là một hạnh phúc, đồng thời cũng là một trách nhiệm mà xã hội giao cho tôi. Với giải thưởng này, tôi nói rằng tôi sẽ làm công tác từ thiện đến hơi thở cuối cùng.

Để đánh dấu sự kiện này, hạnh phúc này, tôi dự định hợp tác với Hữu Châu, Thành Lộc và một kênh truyền hình để trở lại sân khấu, làm lại vở Lá sầu riêng. Doanh thu từ chương trình sẽ được dùng để xây những căn nhà chống lũ cho bà con vùng lũ lụt.

. Bà bước vào danh sách này ở vị trí một người hoạt động từ thiện. Bà nói gì về công tác từ thiện của mình với những niềm vui, nỗi buồn?

+ Mấy chục năm làm từ thiện niềm vui, nỗi buồn của tôi chất ngất. Tôi nhận được tiền từ ống heo của một em học sinh, số tiền ít ỏi của một người lao động nghèo hảo tâm, cho đến một người bạn cho mấy chục tỉ đồng từ 10 năm nay mổ mắt, mổ tim cho bệnh nhân nghèo. Người khác bỏ vài tỉ đồng cho chương trình mổ tạng. Người nữa bỏ vào chục tỉ đồng làm trường dạy nghề nuôi dưỡng trẻ bị lạm dụng tình dục… Nhưng cũng có lần tôi đến mời một doanh nghiệp mua vé để ủng hộ chương trình từ thiện. Ông cười cười, nói bộ lúc này tôi già lắm rồi, không đi hát được mà phải đi bán vé như vầy sao. Có chị kia thuộc gia đình nổi tiếng, giàu có, khăng khăng đòi phát bao thư riêng lúc người nghèo lên nhận quà để báo chí chụp ảnh cho dễ. Đến hồi người nhận mở bao thư thì mỗi bao chỉ có 2.000 đồng…

Một trong những hạnh phúc bây giờ của tôi là số điện thoại của tôi đã thành số công cộng. Ai đau ốm, bệnh hoạn, ghen tuông, nghèo khổ gì cũng gọi đến gặp mình. Và tôi hạnh phúc khi đau khổ tên mình được người ta nhớ đến. Không phải cái gì hay lúc nào mình cũng giúp được nhưng có khi chỉ một lời chia sẻ, động viên, lúc đó cũng đủ vực tinh thần họ dậy.

. Xin cám ơn bà.

Nếu chọn lại, tôi vẫn chọn ở lại

“Cách đây 40 năm tôi đã phải đứng trước quyết định vô cùng quan trọng là ra đi hay ở lại. Tôi đã chọn ở lại và chịu bao nhiêu khó khăn, tai tiếng, hiểu lầm như bị nói là thượng tá Việt cộng nằm vùng… Cho đến giờ này, khi có tên trong danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam của năm, tôi hạnh phúc thấy rằng sự quyết định ở lại của mình là đúng. Tôi được làm nghề và giúp ích cho đời, nhận được sự tin cậy của xã hội. Bây giờ, nếu chọn lại lần nữa tôi vẫn chọn sự ở lại”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

(PLO)- Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam đã chinh phục hàng chục nghìn lượt khách tham quan trong nước và quốc tế. Sức hút mạnh mẽ của triển lãm vẫn được duy trì trong thời gian qua nhờ chuỗi trải nghiệm nghệ thuật đa điểm chạm kết hợp công nghệ độc đáo, trong đó nổi bật là phiên bản nâng cấp Van Gogh Immersive 720.

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.