Sách về Gạc Ma ra thế giới

James Gregory Zumwalt, tác giả cuốn sách nổi tiếng Chân trần chí thép, là một cựu binh Mỹ từng ở Việt Nam. Nhân dịp ông đại diện nhà xuất bản Fortis (Mỹ) đàm phán hợp đồng mua bản quyền cuốn sách Gạc ma - Vòng tròn bất tử với Công ty Sách First News - Trí Việt, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trò chuyện với ông xoay quanh lý do ông chọn cuốn sách này.

. Phóng viên: Thưa ông, ông biết đến cuộc thảm sát Gạc Ma và quyển sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử từ khi nào và như thế nào?

+ Ông James Gregory Zumwalt: Tôi biết đến trận Gạc Ma vào năm 2014 qua một clip được phổ biến trên mạng, do anh Nguyễn Văn Phước (Giám đốc Công ty Sách First News - Trí Việt, công ty đã xuất bản quyển sách Chân trần chí thép của tôi tại Việt Nam) gửi đường link cho tôi. Xem clip này tôi đã rất xúc động, rồi viết ngay một bài báo về trận Gạc Ma - một trận chiến mà công luận thế giới chưa được biết đến - đăng trên tờ báo điện tử The Plaze ở Mỹ.

. Vì sao ông muốn mua bản quyền để xuất bản quyển Gạc Ma - Vòng tròn bất tử ở Mỹ?

+ Tôi viết bài báo về Gạc Ma trước đây cũng như muốn mua bản quyền quyển sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử xuất bản tại Mỹ vì muốn người dân Mỹ và người dân cả thế giới biết về sự kiện này…

 . Quyển sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử sẽ được xuất bản tại Mỹ như thế nào, thưa ông?

Ông James Gregory Zumwalt trong cuộc gặp gỡ giới xuất bản và độc giả tại TP.HCM mới đây.  Ảnh: H.BÌNH

+ Tôi đang làm đại diện cho Nhà xuất bản Fortis của Mỹ để bàn về việc mua bản quyền quyển sách để xuất bản tại Mỹ. Việc mua bản quyền vẫn còn đang bàn bạc và việc chuyển ngữ quyển sách sang tiếng Anh cũng đang được tiến hành.

. Từng là một cựu binh, duyên cớ nào khiến ông thành nhà văn và lại thành công với cuốn Chân trần chí thép viết về Việt Nam?

+ Năm 1994, cha tôi là Đô đốc hải quân Elmo Zumwalt Jr. - chỉ huy lực lượng hải quân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam - đã thuyết phục tôi đến Việt Nam khắc phục hậu quả chất độc màu da cam. Gặp Thiếu tướng Nguyễn Đôn Tự, khi nghe tôi kể có người anh mất năm 1989 vì phơi nhiễm chất độc màu da cam trong cuộc chiến Việt Nam, ông đã chia sẻ, đồng cảm và bật khóc. Ông ấy cũng mất một người anh do nhiễm chất độc này.

Từ những giọt nước mắt của một vị tướng Việt Nam, tôi cảm nhận được rằng chiến tranh là một nỗi đau to lớn luôn có từ hai phía. Nỗi buồn chiến tranh là một tâm trạng tổn thương từ cả hai bên.

Vậy nên tôi đã có nhiều cuộc tiếp xúc với các cựu binh Việt Nam hơn. Tôi đã 54 lần đi về Việt Nam để gặp gỡ, phỏng vấn các cựu binh Việt Nam để viết một quyển sách về họ. Quyển sách này đã được First News xuất bản tại Việt Nam với tên Chân trần chí thép.

. Xin cám ơn ông.

Tri ân 64 người con của Tổ quốc

Sáng 10-7 đã diễn ra buổi ra mắt quyển sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử do First News khởi xướng nhằm kể lại câu chuyện về 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vì biển, đảo Tổ quốc vào ngày 14-3-1988 trên đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và tri ân họ. Sách do Thiếu tướng Lê Mã Lương làm chủ biên với các cố vấn gồm Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm, ông Đào Văn Lừng - nguyên Vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nhà sử học Dương Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm