Triệu Xuân: "Sách là món quà tặng rất giá trị"

- Giữa xã hội được xem có phần thực dụng và hơi thiên về vật chất như hôm nay, theo ông, quà tặng là một quyển sách sẽ có ý nghĩa như thế nào?

- Trong rất nhiều tác dụng của sách, đặc biệt là sách văn học, thì việc góp phần thanh lọc và làm giàu thêm tâm hồn, tình cảm con người là quan trọng nhất. Một cuốn sách văn học là quà tặng rất giá trị. Cuộc sống càng xô bồ, càng nhiều toan tính, thì nhu cầu thư giãn tâm hồn, bồi bổ tâm hồn càng ngày càng lớn. Sách văn học nói riêng và sách hay nói chung đã, đang và sẽ là người bạn đời chung thủy của chúng ta.

Nhà văn Triệu Xuân (phải) đại diện nhóm văn chương Hồn Việt tặng sách cho một thư viện. Ảnh: T.X.
Nhà văn Triệu Xuân (phải) đại diện nhóm văn chương Hồn Việt tặng sách cho một thư viện. Ảnh: T.X.

- Bản thân ông từng được nhận quà tặng là sách trong trường hợp nào?

- Suốt tuổi ấu thơ, cho đến khi học xong đại học, hàng năm tôi đều hai lần được nhận quà của cha mẹ, của bác và chú ruột tôi là những cuốn sách. Lần thứ nhất là dịp nghỉ hè, lần thứ hai trong năm là dịp tết Nguyên Đán. Sau này, tôi lại dành cho bạn bè thân thiết và các con tôi quà tặng như vậy.

Mỗi khi được tặng sách, tôi rất vui, lòng rưng rưng xúc động và đọc ngốn ngấu. Chính những cuốn sách ấy đã nung nấu, thôi thúc tôi vào nghiệp văn chương. Với tôi, sách không chỉ là người bạn mà thực sự là người thầy.

- Ông nghĩ chương trình tặng sách cho độc giả của VnExpress.net thời gian qua đóng góp gì cho văn hóa đọc ngày hôm nay?

- Chắc chắn chương trình đã góp phần kích hoạt văn hóa đọc sách. Ngày nay các bạn trẻ đọc khá nhiều sách, nhưng đọc những tác phẩm văn học đích thực thì hiếm lắm. Tôi mong VnExpress.net tiếp tục với quy mô lớn hơn chương trình này. Vấn đề là làm sao kịp thời giới thiệu với bạn đọc những tác phẩm văn học hay, bày bán nhiều ở các nhà sách, nhưng bị chìm khuất bởi một rừng sách khác. Các nhà báo chuyên viết về văn hóa văn nghệ, các nhà phê bình, điểm sách cần phải có nhiều sách để đọc, chịu đọc, thì mới mong giới thiệu những đầu sách văn học hay cho công chúng lựa chọn.

- Ông nghĩ văn hóa đọc sẽ góp phần phát triển và thay đổi xã hội như thế nào?

- Thay đổi xã hội ư? Nghe to tát quá! Nhưng nếu chúng ta có một xã hội mê đọc sách, đặc biệt là sách văn học thì con người sẽ lương thiện hơn, xã hội sẽ lành mạnh hơn, chất xám, người hiền tài sẽ được tôn vinh. Tôi nghĩ, nếu không ai đọc sách nữa, nếu văn hóa đọc không còn thì loài người sẽ biến dạng. Có khi bị robot hóa cũng nên!

Theo Thoại Hà (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.