Cách người Do Thái dạy con tiếp cận sách

Trong khuôn khổ Ngày sách Việt Nam lần thứ tư vừa khai mạc vào ngày 6-4, chiều cùng ngày, Công ty Cổ phần Mỹ thuật và Truyền thông (ADC)- NXB Giáo dục Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Đọc sách để hình thành và hoàn thiện khả năng ngôn ngữ cho bé”. Sự kiện được tổ chức nhân dịp ra mắt bộ sách Phát triển trí não sớm cho trẻ 0-2 tuổi.

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ những cách thức để giúp trẻ yêu sách và có hứng thú với việc đọc sách hoặc nghe đọc sách hơn.

ThS Nguyễn Thị Bình dẫn ra một câu chuyện từ sách về cách người Do Thái dạy con tiếp cận với sách. “Trước khi để con chạm vào sách, người Do Thái đã nhỏ một giọt mật ong lên trên cuốn sách và cho con nếm vị ngọt ngào của nó. Thông qua đó họ muốn cho trẻ biết sách rất ngọt ngào” - ThS Bình nói.

Các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm.

Cũng theo bà Bình, đối với từng độ tuổi khác nhau thì phụ huynh sẽ có cách chọn sách khác nhau, chọn đúng sở thích của trẻ mới khiến trẻ yêu và thích thú đọc sách. "Ví dụ như em bé sau hai tuổi nên chọn các bộ sách kể câu chuyện về những chuyến phiêu lưu về đời sống bình dị. Qua đó trẻ có thể cảm nhận về kiến thức và kỹ năng sống" - bà Bình nói.

Chuyên gia Bùi Chọn Lọc thì cho biết anh và con thường đọc sách với nhau. Nhưng thay vì đọc một cách đều đều dễ khiến con buồn ngủ thì cha con anh thường diễn kịch với nhau, đóng vai các nhân vật ở trong sách và chuyển tông giọng để câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn.

Bổ sung về cách thức này, ThS Nguyễn Thị Bình cũng cho rằng nhiều phụ huynh đã có ý thức đồng sáng tạo cùng tác giả. “Khi đọc cuốn sách về ăn uống, ở trong đó tả đàn lợn con đã ăn uống ngon như thế nào, thích ngồi vào bàn ăn như thế nào thì có thể nói các con có thấy không, bạn lợn bạn ấy rất thích ngồi vào bàn ăn và con sẽ hỏi rằng bạn lợn ngồi như thế nào. Lúc đó mẹ chỉ cần tả và em bé sẽ lên ghế ngồi vào bàn ăn chứ không cần phải bắt buộc con” - bà Bình dẫn chứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm