Cao Xuân Sơn tiếp tục viết thơ thiếu nhi

Nhà thơ Định Hải, người đọc khá nhiều thơ thiếu nhi của Cao Xuân Sơn cũng như của các cây bút khác ở mảng đề tài này, cho biết, anh rất đỗi vui mừng khi đọc tập thơ Con chuồn chuồn đẹp nhất."Rõ ràng vẫn còn đó thơ hay cho thiếu nhi, chắc chắn là thơ không thể thiếu vắng trong tâm hồn trẻ em và trong lòng mọi người... Cao Xuân Sơn đã cho tôi niềm tin vào thơ cho thiếu nhi, thực sự anh đã "vực" tôi dậy sau mấy chục năm nản lòng buông bút".

Cao Xuân Sơn tiếp tục viết thơ thiếu nhi ảnh 1
Tập thơ thiếu nhi mới nhất của Cao Xuân Sơn.

"Con chuồn chuồn đẹp nhất" là tập thơ thiếu nhi thứ năm của Cao Xuân Sơn, và là tập thơ riêng đầu tiên anh in ở NXB Kim Đồng (nơi anh làm việc nhiều năm qua). Đây được nhận xét là tuyển chọn thơ dày dặn cả về số lượng cũng như chất lượng.

60 bài thơ ngắn trong tập này chẳng khác nào những "bầu trời trong quả trứng" xinh xắn. Ở đó, mỗi bài thơ là một thế giới bao la của tình yêu gia đình, bạn bè, trường lớp, yêu thiên nhiên, vạn vật... được Cao Xuân Sơn thể hiện qua giọng điệu trẻ con hồn nhiên nhưng cũng không kém sâu sắc, ý nhị.

Với một thái độ trân trọng bạn đọc nhỏ tuổi, mỗi bài thơ của Cao Xuân Sơn không chỉ trau chuốt về vần điệu mà còn chắt lọc về hình ảnh. Những câu thơ hài hòa của anh vẽ nên thế giới sống động với cánh diều tuổi thơ, khu vườn hoa đầy ắp sắc màu, với chú ngựa và chiếc chuông leng keng ở thành phố mộng mơ Đà Lạt... với bàn tay của bà, nụ cười của mẹ và dáng hình thân thương của bố. Từ thế giới ấy, mỗi bài thơ là câu chuyện kể chứa đựng nhiều ý nghĩa thú vị không chỉ cho trẻ em mà còn cho cả người lớn.

Tâm sự về công việc của mình với chúng tôi, nhà thơ chia sẻ: "Không ai khác mà chính những câu thơ sương khói bâng quơ thuộc lòng từ hồi ê a học chữ đã cho tôi một chỗ vịn tin cậy mỗi khi gặp tai ương. Bởi vậy nên sau mấy chục năm “dan díu” với thơ, tôi thấy mỗi khi viết xong một bài thơ đắc ý cho thiếu nhi chính là những giây phút mình gần với thần thánh nhất!".

Theo Anh Vân (Evan)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm