GẢI VĂN CHƯƠNG ORANGE 2012:

Câu chuyện về chiến tranh và đàn ông

Nhân vật chính trong các tiểu thuyết này đều là nam giới. Chủ tịch ban hội thẩm giải văn chương Orange 2012, nhà văn Joanna Trollope cho biết: “Có một sự khác biệt lớn về đề tài trong số các tiểu thuyết ứng cử nhưng chúng ta đã có 3 nữ nhà văn đều viết về chiến tranh. Và họ đã làm rất tốt. Bạn hãy đọc Half Blood Blues- một cuốn sách đầy mạnh mẽ và gai góc và tất cả các nhân vật chính đều là nam giới. Bạn sẽ hoàn toàn bị thuyết phục bởi giọng văn đầy bi tráng này”.

Half Blood Blues

Câu chuyện về chiến tranh và đàn ông ảnh 1

Cuốn tiểu thuyết của Edugyan là câu chuyện về 3 chàng nhạc sĩ da đen đã bị bắt ở Paris, nơi Đức quốc xã xâm chiếm. Nữ tác giả cho biết: “Viết về các nhân vật là nam giới, bạn sẽ luôn mong đạt được độ thuyết phục cao nhất. Luôn trong đầu bạn là ý nghĩ: “Liệu như thế đã xác thực chưa? Và thật may mắn bạn thân tôi là nam giới và cũng là bạn thân của chồng tôi. Những lời bàn luận hóm hỉnh và lạc quan của họ luôn hiện hữu trong đầu tôi giúp tôi có thêm chất liệu viết tác phẩm này”.

Painter of Silence

Câu chuyện về chiến tranh và đàn ông ảnh 2

Painter of Silence của Harding lấy bối cảnh ở Rumani, kể về câu chuyện chàng trai vừa mù, vừa điếc làm việc trong một trang viên đã bị quan lính trấn giữ trong suốt chiến tranh thế giới thứ II. Harding cho biết: “Tôi có rất nhiều tình cảm dành cho Rumani và luôn mong muốn viết một cuốn sách về nó vì đất nước này có quá nhiều những câu chuyện, và lại thường là những bi kịch. Tôi rất tâm đắc về đề tài chiến tranh, đặc biệt là từ cái nhìn của những người ngoài cuộc, thờ ơ. Tôi cho rằng trong quá khứ, nhiều nam nhà văn đã viết rất nhiều về những gì họ làm trong chiến tranh như Hemingway, Mailer… nhưng ít viết về những lời hẹn ước của những người ở hậu phương. Trong đó phần nhiều là những người phụ nữ mòn mỏi ở nhà”.

The Song of Achilles

Câu chuyện về chiến tranh và đàn ông ảnh 3

Tiểu thuyết The Song of Achilles thì dựa trên câu chuyện về Patroclus trong trường ca Iliad của Homer, một chàng trai trẻ là đồng đội kề vai sát cánh cùng Achilles nhưng đã hi sinh trong trận chiến, gợi trong anh lên bao nỗi đau thương tiếc nuối.
Câu chuyện gợi lên những vấn đề về tình yêu giữa 2 người đàn ông. Miller cho biết: “Tôi muốn khám phá và tái thể hiện Patroclus là ai và anh ta có ý nghĩa như thế nào với với Achilles.”

3 cuốn còn lại trong danh sách ứng cử là Foreign Bodies của Cynthia Ozick, The Forgotten Waltz của Anne Enright và State of Wonder của Ann Patchett. Kết quả về người chiến thắng sẽ được tuyên bố và trao giải và 30/5 tới đây.

Nhà văn Ozick có sự khác biệt lớn trong số các tác giải khi là người lớn tuổi nhất. Bà vừa mừng sinh nhật lần thứ 84 ngày hôm kia. Foreign Bodies, cuốn tiểu thuyết thứ 7 của bà viết về vấn đề ly dị những năm 50 ở New York. Giám đốc ban hội thẩm chia sẻ: “Tôi không thể đoán tuổi của tác giả khi đọc cuốn này. Nó rất tươi mới nhưng lại chứa đựng rất nhiều kinh nghiệm của một người già dặn và kinh nghiệm”.

Ozick được cho là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng năm nay nhưng đẳng cấp của Patchett đã được khẳng định khi bà đã từng giành được giải thưởng danh giá này vào năm 2002 với cuốn Bel Canto.

Những người say mê văn học đang hồi hộp đón chờ kết quả vào cuối tháng 5 năm nay.

Theo Mai Tân (DT/Telegraph )

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm