Để người Việt ham đọc sách, bớt uống rượu

Lần đầu tiên một người Việt vừa được vinh danh ở King Sejong Literacy Prize (vua Sejong phổ biến tri thức) của UNESCO, đó là Nguyễn Quang Thạch với chương trình Sách hóa nông thôn. Và những ngày này, anh lại tiếp tục hiện thực chương trình đem sách đến miền quê bằng bộ lịch cộng đồng chủ đề khuyến khích người dân đọc sách.

Sách đã đến gần 30 tỉnh, thành

Nguyễn Quang Thạch là cái tên không còn xa lạ với những ai yêu mến sách vở bởi dự án Sách hóa nông thôn của anh.

Đã có hơn 100.000 người chung tay cùng Nguyễn Quang Thạch xây dựng được trên 9.000 tủ sách ở gần 30 tỉnh trên cả nước. Những tủ sách dòng họ, tủ sách phụ huynh, tủ sách lớp học, tủ sách hậu phương chiến sĩ, tủ sách giáo xứ… của anh đã giúp hơn 400.000 người dân nông thôn, trong đó hơn 250.000 học sinh tiếp cận sách.

Những tủ sách từ dự án này giúp tất cả trẻ em nông thôn có cơ hội nghe và đọc sách như trẻ em Hà Nội, Sài Gòn hay trẻ em đến từ các đô thị phát triển khác trên thế giới.

Việc của Nguyễn Quang Thạch làm đã có hiệu quả, tức sách đã đến được nông thôn. Song có sách là một chuyện, trẻ có chịu đọc sách hay không là chuyện khác.

“Trong các tủ sách của chương trình tôi làm thì mô hình tủ sách trong lớp học hiệu quả nhất bởi các bạn trẻ có thể đọc 10-20 quyển/năm. Quan trọng là làm sao để người lớn quan tâm hơn việc đọc của con trẻ. Chính vì vậy, chúng tôi kết hợp thực hiện bộ lịch cộng đồng với chủ đề khuyến khích đọc sách. Chúng tôi muốn đưa hình ảnh của việc đọc sách vào văn phòng ông bố bà mẹ, phòng học của trẻ… Hình ảnh đọc sách được đi vào tâm trí người lớn, trẻ em nhiều hơn” - anh Nguyễn Quang Thạch chia sẻ.

Anh Nguyễn Quang Thạch giới thiệu lịch khuyến khích mọi người đọc sách(ảnh dưới) đến bạn bè tại châu Âu trong chuyến đi nhận giải tại Unesco. Ảnh: NGUYỄN HẢI LAN

Tạo thói quen đọc sách trong mỗi gia đình

Cùng đồng hành với anh Nguyễn Quang Thạch trong dự án lịch khuyến đọc là anh Nguyễn Hà Quốc Anh, Giám đốc Công ty Lịch Xuân Phương Nam. Theo anh Quốc Anh, toàn bộ số tiền thu được từ việc bán bộ lịch khuyến đọc trong thời gian triển lãm lịch xuân (ngày 1 đến 10-10 tại đường sách TP.HCM) sẽ được dành cho chương trình Sách hóa nông thôn.

“Nhóm chúng tôi đã chọn thực hiện những bức tranh màu nước trong trẻo, tươi vui, mô tả thế giới tuổi thơ với những câu chuyện ngọt ngào bên trang sách như mẹ đọc sách cho con; bà ru cháu với quyển sách trên tay; bọn trẻ chơi đùa cùng sách trên bãi cỏ, ụ rơm, con trâu, cánh diều… Tất cả hình ảnh đó trong bộ lịch đặt trên bàn làm việc hay góc học tập sẽ giúp trẻ con và cả người lớn cảm thấy gần gũi, quen thuộc hơn với việc tiếp xúc với sách, cùng nhau tạo ra thói quen đọc sách trong mỗi gia đình” - anh Nguyễn Hà Quốc Anh nói.

Trong quá trình thực hiện Sách hóa nông thôn, anh Thạch nhận ra rằng: “Làm sao để hình ảnh đọc sách hiện hữu được nhiều hơn hình ảnh bia rượu, thuốc lá trong tâm trí công chúng; để người ta dần quen và thêm yêu đọc sách”.

Con đường để con trẻ ham thích việc đọc sẽ là một hành trình dài, gian nan và rất cần sự ủng hộ từ nhiều bên. Với riêng anh Quang Thạch, trong hành trình 20 năm qua và đặc biệt với giải thưởng King Sejong Literacy Prize anh càng được tiếp thêm động lực cả tinh thần và vật chất cho hành trình của mình. “Giải thưởng được 20.000 USD (khoảng 420 triệu đồng) tôi sẽ tiếp tục cho công việc khuyến đọc. Cụ thể nhất là mua sách cho tủ sách nông thôn và mở rộng thêm nhiều tỉnh, thành như sớm nhất là tủ sách trong lớp học ở Sóc Trăng” - anh Quang Thạch nói đầy hy vọng.

QUỲNH TRANG

Hôm nay, TP.HCM bắt đầu tuần lễ triển lãm lịch

Để có cái nhìn tổng quan về toàn bộ thị trường lịch 2017, công chúng có thể tham quan tuần lễ triển lãm lịch TP.HCM diễn ra từ ngày 1 đến 10-10 tại đường sách TP.HCM. Năm nay, ngoài bộ lịch khuyến đọc, Lịch Xuân Phương Nam còn thực hiện nhiều bộ lịch như lịch block siêu cực đại với chủ đề Tinh hoa nước Việt, Tinh hoa thế giới; lịch bàn, lịch tường 12 loại gà quý, nhân tài tuổi Dậu; lịch treo tường Việt Nam nhìn từ trên cao (cảnh đẹp khắp Việt Nam được ghi lại bằng flycam)…

Đơn vị phát hành lịch An Hảo lại giới thiệu đến độc giả phiên bản Truyện Kiều đặc biệt trên lịch block với 3.254 câu thơ lục bát cùng lời chú giải và 365 bức tranh minh họa cho từng đoạn thơ trong tác phẩm này.

Đây cũng là năm đánh dấu nhiều dự án lịch dành cho cộng đồng, như Quỹ học bổng Vừ A Dính với bộ lịch Trường Sa - Hoàng Sa gây quỹ học bổng cho các con em chiến sĩ tại vùng biển, đảo.

King Sejong Literacy Prize 2016 vinh danh hai chương trình: Dự án Sách hóa nông thôn của Nguyễn Quang Thạch và dự án Song ngữ và đa ngữ Pattani Malaysia - Thái Lan của ĐH Mahidol, Thái Lan. Mỗi giải thưởng bao gồm giấy chứng nhận và 20.000 USD tiền thưởng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

(PLO)- Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam đã chinh phục hàng chục nghìn lượt khách tham quan trong nước và quốc tế. Sức hút mạnh mẽ của triển lãm vẫn được duy trì trong thời gian qua nhờ chuỗi trải nghiệm nghệ thuật đa điểm chạm kết hợp công nghệ độc đáo, trong đó nổi bật là phiên bản nâng cấp Van Gogh Immersive 720.

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.