Hội Nhà văn HN xin lỗi vì trao giải cho tập thơ của Phan Huyền Thư

Ngày 23-10 Hội Nhà văn Hà Nội, đơn vị đã trao giải thưởng cho tập thơ Sẹo độc lập của nhà thơ Phan Huyền Thư đã chính thức có thông cáo báo chí kết luận sự việc.

Theo đó, lý giải về nguyên nhân trao giải cho tập thơ này Hội Nhà văn Hà Nội lý giải: Cuốn sách được xuất bản, lưu hành một cách hợp pháp, đáp ứng đúng các tiêu chí của quy chế xét giải. Cho đến khi được trao giải thưởng, tập thơ này không bị phê phán gì về mặt nội dung, tư tưởng, cũng như tư cách của tác giả. Tập thơ được đánh giá cao về nội dung và nghệ thuật. Trong quá trình xét giải và trao giải hội đồng xét giải không hề nhận được một thông tin, phản hồi nào cho biết Phan Huyền Thư có “đạo thơ”.

Còn về nguyên nhân thu hồi giải thưởng, văn bản của Hội Nhà văn Hà Nội nêu rõ: Có những bài thơ trong tập bị nghi “đạo thơ” với văn bản cụ thể, gây tranh cãi kịch liệt khiến giá trị của tác phẩm cũng bị đặt nghi vấn; từ đó gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Hội Nhà văn Hà Nội và giải thưởng của Hội, gây tác động tiêu cực đến đời sống văn chương ở Hà Nội và cả nước; cho thấy Hội Nhà văn Hà Nội cũng có lỗi trong việc trao giải cho tác phẩm này mà việc thu hồi giải là để tỏ rõ trách nhiệm của mình.

"Lỗi này trước hết thuộc về BCH Hội và chủ tịch Hội. Chúng tôi nghiêm khắc nhận lỗi trước các hội viên và độc giả. Chúng tôi xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan vì không chủ ý nhưng đã gây cho chị sự phiền toái, bức xúc nặng nề, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của chị. Chúng tôi cũng cám ơn chị đã tiếp nhận lời xin lỗi thứ hai của Phan Huyền Thư để vụ việc đi vào chiều hướng tích cực hơn" - chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội bày tỏ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm