Hơn 15 phút lấy khối bướu bàng quang cho 'thi sĩ chăn bò'

Gần 12 giờ trưa, thi sĩ Đồng Chuông Tử được đưa vào khoa Nội soi Niệu – BV Bình Dân để chuẩn bị phẫu thuật. 2 giờ 40 phút chiều, anh đã được gây mê và bắt đầu phẫu thuật nội soi.

Thi sĩ Đồng Chuông Tử trước giờ phẫu thuật. Ảnh: TÙNG SƠN

Camera trong ống nội soi chiếu rõ trên màn hình tivi vùng khối bướu bàng quang gây tổn thương. Chỉ mất tám phút, Bác sĩ chuyên Khoa II Lê Văn Hiếu Nhân đã cắt trọn khối bướu đồng thời lấy luôn rìa và chân bướu nhằm loại trừ khối bướu lan rộng và ăn sâu vào trong. Và cũng chỉ mất năm phút, BS Nhân nội soi đốt cầm máu vùng bàng quang vừa phẫu thuật xong. Cuối cùng, BS đưa thuốc vào bàng quang nhằm tiêu diệt tế bào ung thư nếu còn sót lại.

Trước đây, Đồng Chuông Tử cũng đã được phát hiện khối bướu bàng quang độ biệt hóa vừa, độ ác thấp và đã được cắt đốt nội soi một lần tại BV Bình Dân và cũng lấy ba mẫu (khối, rìa và chân bướu). Tuy nhiên, kết quả giải phẫu bệnh rìa bứớu vẫn còn tế bào ung thư nên tiếp tục phẫu thuật lần hai với hy vọng giải quyết triệt để.

“Trong bướu bàng quang có bướu nông và bướu sâu. Bướu mà bệnh nhân Huy mắc là bướu nông, kích thước nhỏ 5 cm, nên tập trung nội soi và bơm hóa chất vào bàng quang và theo dõi. Nếu là bướu xâm lấn sâu thì phải cắt bàng quang, một là đưa niệu quản ra da nếu bướu xâm lấn quá lớn hoặc tạo hình bàng quang bằng ruột”, BS Nhân nói.

BS CKII Lê Văn Hiếu Nhân đang phẫu thuật nội soi lấy trọn khối bướu bàng quang cho thi sĩ. Ảnh: TÙNG SƠN

Cũng theo BS Nhân, nguyên nhân gây bướu bàng quang là do hút thuốc lá thương xuyên, hoá chất, thuốc nhuộm và gặp ở nam nhiều hơn nữ.

Để có cuộc phẫu thuật diễn ra tốt đẹp cho thi sĩ, trước đó Pháp luật TP.HCM đã trao đổi với lãnh đạo BV Bình Dân và đề nghị giúp đỡ thi sĩ nghèo mang trọng bệnh. Lãnh đạo BV Bình Dân đã quan tâm gởi gắm BS chuyên môn thăm khám cũng như hướng dẫn cho thi Đồng Chuông Tử. Gia đình thi sĩ bày tỏ lòng cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Lãnh đạo BV Bình Dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.