Khóc cười với kỳ thi sát hạch ông đồ

Sáng 5/2, hơn 90 ông đồ đã tham gia kỳ thi sát hạch chữ viết lần 2 do Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức. Cuộc thi nhằm chọn ra những ông đồ 'xịn' viết chữ đúng, đẹp để được phép hành nghề tại Văn Miếu dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo Zing, với 50 bộ đề khác nhau chủ yếu xoay quanh chủ đề mùa xuân, đạo đức giáo dục, danh ngôn, các ông đồ được lựa chọn viết chữ Hán - Nôm hoặc chữ Quốc ngữ. Thời gian thi là 15 phút cho mỗi lượt 16 người nên sẽ không có đề nào giống nhau trong cùng một phòng.

Quy chế thi yêu cầu các ông đồ không được xem sách, tra từ điển hoặc trao đổi bài với nhau. Những người vi phạm sau khi bị nhắc nhiều lần sẽ bị đánh dấu bài. Mặc dù vậy tình trạng này diễn ra khá phổ biến bất chấp việc có thế bị hủy bài thi.

 Dù được nhắc đến ba, bốn lần nhưng có ông đồ vẫn nghiễm nhiên tra kim từ điển ngay trong phòng thi. Thậm chí có "thí sinh" không nhớ hết các nét tên của chính mình, viết sẵn lên tay để vào chép lại vào bài.

Kết quả chung cuộc, chỉ có 36/71 tác phẩm đạt yêu cầu trong đợt sát hạch lần 2 này.

Theo Infonet, ông Lê Quốc Việt, thành viên ban giám khảo chấm Hán – Nôm, những lỗi cơ bản mà các ông đồ dự thi gặp phải hầu hết do vốn chữ quá tầm thường, không đủ phục vụ người dân.

Ông Việt chia sẻ: “Tôi không tưởng tượng được ở cái đất này lại có những người lấy tiền thật mà bán hàng giả. Những người viết sai, viết ẩu hoạt động trên phố ông đồ trong suốt thời gian qua chỉ núp bóng lấy tiền của dân.

Việc xin chữ phải do người dân "ra đề" chứ không phải theo ý các ông đồ. Chẳng hạn người dân xin chữ “Đỗ”, ông đồ lại chỉ cho chữ Nhẫn là hỏng. Do đó, các ông đồ hãy nhìn vào chính mình, thấy yếu thì rút lui, đừng "nhân bẩn, nhân xấu chữ" khắp Hà Nội”.

Sau hai đợt sát hạch mới chỉ có khoảng 140 ông đồ dự thi trong khi số lượng ông đồ theo tìm hiểu của ban tổ chức mọi năm hành nghề tại Văn Miếu lên đến hơn 300 người.

 

18 tuổi trở thành “ông đồ” trẻ nhất VN qua vòng sát hạch

Khóc cười với kỳ thi sát hạch ông đồ ảnh 4
 

Nguyễn Tô Tâm An (sinh năm 1997) lọt vào top 4 cuộc thi sát hạch ông đồ, trở thành người trẻ nhất Việt Nam trong giới thư pháp.

Hiện tại, “ông đồ” 18 tuổi này đang theo học lớp 12, tiếng Pháp, chuyên Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội. Tâm An cho biết, nếu lên đại học, chắc chắn An sẽ dành nhiều thời gian nghiên cứu về thư pháp và chữ Hán.

Niềm vui nhân đôi với gia đình Tâm An khi cả bố em là ông Nguyễn Học cũng vượt qua kỳ thi sát hạch ông đồ.

Theo ông Học, Tâm An còn trẻ nên dù có “suất” vào Văn Miếu viết chữ nhưng gia đình không để em ngồi lều riêng như những ông đồ khác. Tâm An sẽ ngồi cùng cha để học hỏi về thư pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm