Ngưng phát hành sách "Sợi xích" của Lê Kiều Như

Trao đổi với PV, Giám đốc NXB Hội nhà văn Trung Trung Đỉnh cho biết, ngay khi báo chí đưa thông tin về buổi ra mắt Sợi xích tại TP HCM, NXB có công văn đề nghị đơn vị liên kết thực hiện sách là công ty Youbooks niêm phong toàn bộ số sách nói trên.
Ngưng phát hành sách "Sợi xích" của Lê Kiều Như ảnh 1
NXB chưa cho biết ngày cụ thể "Sợi xích" phát hành nhưng trên trang web của Vinabook cho biết, sách phát hành ngày 22/3. Ảnh chụp từ màn hình trang web.

"NXB chưa nhận được sách nộp lưu chiểu của tác giả và của công ty. Cộng thêm việc tác giả tổ chức buổi ra mắt sách mà theo dư luận là phản cảm, chúng tôi phải đề nghị công ty sách làm đúng theo quy định của Luật xuất bản là: sau 10 ngày nộp lưu chiểu mới phát hành sách", giám đốc NXB nói.

Tuy luật là thế, ông Đỉnh cũng cho biết, NXB cần có thời gian để xem xét, kiểm tra lại tác phẩm này một lần nữa nên thời hạn phát hành sách chưa thể xác định được.

Nói về nội dung của cuốn sách, vị giám đốc khẳng định: "Chỉ có thể nói đây là cuốn sách kém chất lượng. Cách viết của tác giả còn đơn giản, mô tả tình dục có phần thô. Chúng tôi in Sợi xích vì đây là tác phẩm đầu tay của tác giả mới. Chúng tôi hoàn toàn không in sách sex, 'dâm thư'. Vấn đề ở đây nằm ở lỗi biên tập".

Tuy thế, trang web của công ty sách Vinabook vẫn đưa tin Sợi xích sẽ được phát hành vào ngày 22/3.

Ngưng phát hành sách "Sợi xích" của Lê Kiều Như ảnh 2
Lê Kiều Như trong buổi ra mắt sách hôm 12/3. Ảnh: Thoại Hà.

Sợi xích là cuốn sách đầu tay của ca sĩ Lê Kiều Như, viết về thân phận của một cô dâu trẻ (xuất thân từ trại mồ côi, lớn lên làm cô giáo dạy dương cầm) phải gắn cuộc sống của mình với một ông chồng đại gia, yêu cô, muốn sở hữu cô nhưng bị bất lực. Cô đã bị ông bắt trói vào sợi xích, khi biết ý định bỏ trốn. Trong những ngày sống mà như chết với cảnh cầm tù, cô đã ngoại tình với một chàng trai trẻ. Đến phút cuối, cô phát hiện ra sự thật về chàng trai ấy. Cô hụt hẫng và băn khoăn trước những éo le của cuộc sống, một người đầy tình yêu thương nhưng bất lực và một người dư sinh lực lại mau quên lời thề. Và cô đã chọn cho mình một lối thoát.

Sau khi đọc trọn vẹn Sợi xích, nhà thơ Lê Thiếu Nhơn nhận xét: "Ở góc độ người đọc, tôi thấy Sợi xích chưa phải là sách sex. Đây là cuốn sách bình thường, tác giả viết yếu. Yếu tố sex chưa đậm đặc như nhiều người nghĩ mà vấn đề là người viết về sex kém. Gọi đây là truyện ngắn cũng không phải mà tiểu thuyết thì cũng chưa thành hình vì bố cục quá đơn giản, sơ sài. Cái được nhất của cuốn này là người viết đã nêu lên được một hình tượng rất văn học là hình ảnh người đàn bà bị chồng xích gợi lên nỗi đau về thân phận phụ nữ. Tiếc là tác giả có ý nhưng chưa giải quyết được vấn đề mình nêu ra trong sách".

Nói thêm về vấn đề NXB Hội nhà văn chấp nhận in cuốn sách này, nhà thơ cho rằng: "Chỉ có những ai thật lãng mạn mới nghĩ rằng, ngày nay, NXB Hội nhà văn chỉ in những tác phẩm thật sự có giá trị về văn học".

Theo Thoại Hà (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm