Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh muốn xã hội bớt đau

Trong buổi trò chuyện, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói rằng trong ông luôn có một đứa trẻ. Đứa trẻ đó rất yêu động vật.

Trách nhiệm phải viết truyện về các con vật

. Thưa nhà văn, thời gian qua ông chọn viết rất nhiều về những con vật như chó, mèo, heo, gà… trong các tác phẩm như Chúc một ngày tốt lành, Tôi là Bêtô, Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ… và cả quyển sách mới nhất này nữa. Đây có phải là một sự lựa chọn đề tài và cách viết chủ ý dành riêng cho thiếu nhi của ông?

+ Tôi nhận thấy gần đây loại truyện viết về các con vật nhân cách hóa nói qua nói lại với nhau (được gọi là truyện đồng thoại) không bán được, trẻ em ít còn đọc. Đây là điều rất đáng tiếc vì những con vật thì rất gần gũi với trẻ em, trẻ em thì lại rất yêu thích các con vật. Thành ra với vị trí một người viết cho trẻ em, trong tôi tự thân có một ý thức là viết truyện đồng thoại. Tôi muốn đánh thức, hồi sinh lại một thể loại truyện gần gũi với trẻ em mà một nhà văn viết cho trẻ em không thể không tính đến. Nó trở thành một trách nhiệm vô hình của tôi.

. Trong Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng, nhà văn đã viết về cuộc chiến của hai con chó Êmê và Haili với những câu chữ chẳng khác gì xã hội loài người. Cuộc chiến giữa Êmê và Haili có màu sắc chính trị, thậm chí triết học: Tồn tại hay không tồn tại. Ông muốn gửi gắm quan điểm sống gì đến độc giả và xã hội?

+ Tôi nhìn xã hội loài chó cũng như xã hội loài người. Nó có ghen tị, yêu thương, chiến tranh, có đẫm máu, có nước mắt. Nhưng khác với con người, bọn chó trong truyện bao giờ cũng kịp giải quyết những vấn đề của mình trước khi nó mưng mủ và trở thành bất trị…

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và cuốn sách mới nhất của mình. Ảnh: HÒA BÌNH

Ở câu chuyện trong quyển sách này tôi có một thông điệp rõ ràng gửi đến người đọc: Tâm hồn con người ta cũng cần vitamin và sách, nhất là sách viết về động vật là loại vitamin tuyệt vời nhất. Nếu người ta biết yêu thương một con chó thì hiển nhiên người ta biết yêu thương một con người. Xã hội vì vậy sẽ bớt đi những chuyện đau lòng.

Văn chương khó nói trước lắm!

. Một câu hỏi vui thưa nhà văn, ông có ăn thịt chó hay không? Ông nghĩ gì về cuộc tranh luận nảy lửa người Việt có nên ăn thịt chó hay không trong dư luận xã hội?

+ Câu hỏi này khó quá, nhưng thật ra khi bạn đọc truyện của tôi thì bạn sẽ biết câu trả lời. Thật ra tôi viết truyện Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng còn từ những xúc động của mình với câu chuyện thực trên mạng gần đây về một con chó bị bó mõm không ăn gì được, đến khi một số bạn đi tìm ra nó để giải cứu thì mõm nó đã bị hoại tử hết. Nghe chuyện rất buồn và đau lòng.

. Ông luôn gặp phải câu hỏi viết hoài một giọng văn vậy có sợ sẽ bị lặp lại chính mình, sợ độc giả chán hay không. Vậy sắp tới nhà văn sẽ có lối viết khác đi hay không?

+ Khi mới bắt đầu viết văn cách đây hơn 30 năm tôi cũng thử viết nhiều thể loại nhưng rồi khi tôi cộng tác với Nhà xuất bản Kim Đồng và một số nhà xuất bản, cùng một số tờ báo khác, tôi được khuyến khích viết thể loại truyện cho thiếu nhi, học sinh. Rồi tôi cũng phát hiện ra cái tạng của mình thuộc thể loại đó. Khán giả cũng yêu thích, chấp nhận tôi trong thể loại đó. Nhưng thật ra khi viết tôi không suy nghĩ hay bó buộc rằng mình phải viết như thế này, thế kia hay viết làm sao để bán sách chạy, quyển này độc giả thích, quyển sách kia đọc giả không thích. Tôi viết trước hết là vì thỏa mãn cảm xúc, cảm hứng viết văn của mình, viết cái gì mình thích. Có một sự may mắn là cái gì tôi thích, viết ra thì độc giả cũng thích. Đó là sự đồng điệu về tâm hồn giữa người viết và người đọc.

Văn chương khó nói trước lắm. Tôi hiện đang viết hai truyện mới với hai phong cách hoàn toàn khác nhau.

Hiệu ứng sau Tôi đã thấy hoa vàng trên cỏ xanh

. Nhà văn nói gì về hiện tượng bộ phim Tôi đã thấy hoa vàng trên có xanh gây sốt. Có những tác phẩm nào của nhà văn đã được mua bản quyền để làm phim sắp tới?

+ Bộ phim Tôi đã thấy hoa vàng trên cỏ xanh thành công là điều đáng mừng cho điện ảnh Việt Nam. Mừng nhất là nó cho thấy nhu cầu của khán giả xem phim Việt Nam không chỉ là muốn xem phim hài giải trí đơn giản. Nó cho thấy những bộ phim chạm vào tâm hồn, cảm xúc khán giả vẫn được đón nhận ở phòng bán vé. Nó gợi ý cho điện ảnh Việt Nam những đề tài rộng mở hơn. Hiện có hai nhà sản xuất phim đang trong quá trình trao đổi với tôi về bản quyền của hai truyện Mắt biếc, Cô gái đến từ hôm qua để làm thành phim điện ảnh.

_____________________________________

Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng là chuyện kể về năm chú chó với tính cách thú vị, kỳ lạ. Năm chú chó này là những người bạn thân thiết gắn bó với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong nhiều năm. Ông sẽ có những buổi giao lưu về quyển sách và ký tặng độc giả vào các ngày: 28-2, từ 8 giờ đến 11 giờ 30 tại phố sách Đinh Lễ - Nhà sách Lâm, Hà Nội; ngày 6-3, từ 8 giờ đến 10 giờ tại tiệm sách Kính Vạn Hoa trên đường Lương Hữu Khánh, quận 1, TP.HCM; 13-3, từ 8 giờ đến 10 giờ tại gian hàng NXB Trẻ ở đường sách TP.HCM; 22-3, từ 18 giờ đến 20 giờ tại gian hàng NXB Trẻ tại Hội sách TP.HCM, Công viên Lê Văn Tám.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm