Sách bỏ trắng gây sốt giới trẻ

Người khởi xướng ý tưởng và điều hành dự án Cuốn sách cuộc đời này là chàng trai sinh năm 1989 Trần Quang Tùng, hiện là giám đốc sáng tạo của một công ty truyền thông tại Hà Nội.

Ý tưởng từ trải nghiệm “đi ngược”

. Phóng viên: Các bạn trẻ gọi Tùng là “chàng trai đi ngược”. Anh có thể giải thích rõ hơn về điều này?

+ Trần Quang Tùng: Tôi có nhiều lựa chọn trong cuộc đời của mình khác một chút so với nhiều bạn. Ngoài việc lập công ty khá sớm, khi tốt nghiệp THPT, tôi cũng không vào giảng đường đại học mà dành ra ba năm để đi làm nhiều công việc khác nhau như bán quán, lễ tân khách sạn, nhân viên nghiên cứu thị trường…. Số tiền kiếm được tôi dành một phần để thực hiện các chuyến du lịch một mình đến nhiều nơi.

. Cái được lớn nhất mà anh có được trong ba năm đó là gì?

+ Có một thực tế, nhiều bạn khi học xong phổ thông vẫn chưa định hình được con đường tương lai mà mình sẽ đi. Không ít bạn sẽ đi theo định hướng của gia đình. Cá nhân tôi lúc đó tự nhận thấy mình chưa biết được mình thực sự muốn gì, cũng chưa tìm ra được cách đi cụ thể. Chính vì thế, quá trình ba năm là khoảng thời gian rất quan trọng để tôi đi tìm câu trả lời: Tôi muốn gì trong cuộc sống của mình? Trải nghiệm thực tế, đó chính là điều quan trọng nhất mà tôi có được sau ba năm.

. Ý tưởng về cuốn sách bỏ trống đến với anh như thế nào?

+ Trước khi có LifeBook tôi cũng đã tham gia điều hành một trang Facebook có tên Nhật ký ước mơ (hiện đã có hơn 88.000 thành viên). Ban đầu chúng tôi chia sẻ những câu chuyện nhân văn, đầy ý nghĩa. Nhưng càng ngày chúng tôi càng nhận ra chính câu chuyện của các thành viên mới là những câu chuyện ý nghĩa nhất. Vì thế, chúng tôi khuyến khích các bạn viết nên những câu chuyện ước mơ của mình. Từ đó, đã có rất nhiều ước mơ được chia sẻ. Dự án LifeBook cũng lớn dần lên từ trang Facebook đó.

Sách bỏ trắng gây sốt giới trẻ ảnh 1

Bản thân Trần Quang Tùng đã từng vượt lên bế tắc và tư duy lối mòn để tìm được ý nghĩa cuộc sống.

1 triệu bạn đọc sau hai tháng ra mắt

. Dự án LifeBook 1 được đặt tên là Cuốn sách cuộc đời nhưng liệu với 300 trang giấy, trong một khoảng thời gian nhất định mà viết ra cuốn sách cho cả cuộc đời mình thì có tham vọng quá không?

+ Nhóm dự án không chỉ tạo ra một cuốn sách mà cái chính là chúng tôi tạo dựng một niềm tin. Giá trị của cuốn sách này nằm ở thông điệp tinh thần mà nó mang lại cho mỗi người. Bản thân tôi không kỳ vọng cuốn sách có thể thay đổi cuộc đời của bạn đọc nhưng chắc chắn nó sẽ là một điểm tựa, một người bạn sát cánh bên những người trẻ đang tìm kiếm giá trị sống của bản thân.

. Đến nay, khi dự án đã triển khai được nửa tháng, anh nhận thấy thực tế nội dung các trang viết của bạn đọc có đúng như mục tiêu ban đầu của nhóm đặt ra hay không?

+ Thật mừng là cho đến giờ phút này chúng tôi càng có cơ sở vững tin rằng dự án sẽ đạt được mục tiêu chia sẻ ước mơ như ban đầu. Căn cứ vào lượng sách đã bán được, chúng tôi cũng tin dự án thu hút được 1 triệu bạn đọc sau hai tháng ra mắt như kế hoạch chúng tôi đặt ra. Trong quá trình chọn lọc nội dung, tôi đã đọc được nhiều câu chuyện lay động cảm xúc và rất thật.

. Có câu chuyện nào để lại cho anh ấn tượng sâu sắc nhất?

+ Đó là câu chuyện của bạn đọc Trần Tiến, hiện đang là sinh viên ĐH Luật TP.HCM. Trong câu chuyện viết trong sách của mình, Tiến đã kể lại cuộc đấu tranh trong tâm tưởng. Có lúc Tiến đã phải bỏ học, đi biển đánh cá, phụ xe khách, sau đó nhập ngũ và đã được mang trên mình quân hàm thiếu úy. Tuy nhiên, bạn ấy đã đặt mình trước một quyết định khó khăn mà không phải ai cũng hiểu được, đó là lựa chọn tiếp tục theo binh nghiệp đang trên đà thăng tiến hay là rời quân ngũ để thi vào đại học và trở thành sinh viên trường luật như ước mơ cháy bỏng của bản thân mà bạn ấy mới vừa phát giác ra. Kết cục của sự chọn lựa dũng cảm ấy thế nào thì đương nhiên bạn đã biết.

. Tháng 3 năm ngoái, cả thế giới đã sốc trước thành công vang dội của cuốn sáchĐàn ông nghĩ gì ngoài sex của một diễn viên người Anh với 200 trang nội dung hoàn toàn bỏ trống. Liệu dự án Cuốn sách cuộc đời bỏ trống 300 trang do anh khởi xướng có bóng dáng thương mại hóa một cách tinh khôn như thế không?

+ Tôi nghĩ đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nghiên ở đặc điểm nội dung bỏ trống mà thôi. Còn lại thì hai dự án rất khác nhau, từ xuất phát điểm cho đến mục tiêu. Với Cuốn sách cuộc đời, chúng tôi không quan trọng tính thương mại mặc dù dự án đang đạt mức doanh thu không tệ. Lợi nhuận của cuốn sách sau khi chi trả cho tất cả các khoản phí in, xuất bản, hoạt động, phát hành... sẽ được dùng trong việc duy trì cộng đồng và chuẩn bị cho giai đoạn 2 của dự án là xuất bản cuốn LifeBook 2: Nhật ký ước mơ.

 “Tôi đang là học sinh cuối cấp, hơn ai hết tôi hiểu được những thời khắc vô cùng thiêng liêng và quý giá này. Tôi sẽ ghi lại những thành công và cả những thất bại của mình để có thêm niềm tin, lạc quan vào cuộc sống và để tôi là tác giả của cuốn sách cuộc đời mình” - bạn đọc Nguyễn Thanh Hằng ở Quảng Trị chia sẻ.

HỒ VIẾT THỊNH thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm