Sách cũ ra chợ phiên

Ngày 13-1 sắp tới, lần đầu tiên phiên chợ chuyên mua bán sách cũ được tổ chức tại Thư quán Nhã Nam
(TP.HCM). Thú chơi sách, văn hóa đọc sẽ được nâng tầm nhờ hoạt động này.

Rất nhiều bạn trẻ, nhất là sinh viên thích đọc sách, chơi sách, tuy nhiên giá sách mới đôi khi túi tiền không đáp ứng được, sách cũ là chọn lựa tối ưu. Nhiều người lại có nhu cầu đổi mới những sách đang có…. Trang Facebook mang tên Book Sale và nhiều trang mạng sách cũ như: Sách Cũ Sài Gòn, Tiệm Sách Cũ, Sách Cũ Xưa Nay… ra đời từ nhu cầu đó.

Cũ người mới ta

Dạ Thương “chủ” trang Book Sale kể: “Tôi và một nhóm bạn thường hẹn nhau uống cà phê để đổi sách với nhau. Nhưng cà phê vừa tốn thời gian, vừa tốn tiền trong khi ai cũng có Facebook, vậy là tôi lập trang Book Sale để kết nối thông tin trao đổi sách cũ”. Mới thành lập gần bảy tháng đến nay, trang Facebook này đã có gần 4.000 lượt nhấn like (thích). Các bạn trẻ thường gọi Dạ Thương là “chủ sạp” và Book Sale là “chợ sách” với phạm vi hoạt động rộng hơn. Nhiều bạn trẻ là sinh viên, nhân viên văn phòng, phóng viên… ký gửi sách đến chợ sách để nhờ bán, người cần thì đặt mua.

Ban đầu Dạ Thương rao bán từng quyển sách thông qua Facebook nhưng nhu cầu người mua lẫn người bán tăng lên, vì thế cô đã tổ chức định kỳ hằng tháng các buổi offline bán sách. Trước đó, người bán đem sách đến nhà cô ký gửi và cô dán giá, phân loại sách theo chủ đề hoặc theo giá bán. “Trung bình mỗi buổi offline, tôi bán được 200-300 đầu sách. Và sách bán với giá từ 10.000-50.000 đồng/quyển. Tôi lấy tiền “thuê sạp” là 10% cho mỗi đầu sách và xem việc trao đổi sách là một cuộc chơi thú vị” - chủ sạp Dạ Thương kể.

Sách cũ ra chợ phiên ảnh 1

Một buổi offline bán sách của Book Sale. Ảnh: DẠ THƯƠNG

Những buổi offline đầu tiên tổ chức tại nhà nhưng càng về sau, lượng khách càng tăng nên Dạ Thương đã chọn quán cà phê có không gian rộng để các bạn yêu thích sách đến chọn lựa mua hoặc tự trao đổi sách với nhau. Cho đến nay Book Sale đã có tám buổi offline bán, trao đổi sách và đang dẫn đầu về việc bán, trao đổi sách cũ trên mạng xã hội Facebook.

Nuôi giữ kỷ niệm

Cũng có nhiều trang Facebook khác cũng chuyên mua bán sách cũ.

Với anh Trương Tuấn Tài, “chủ” Sách Cũ Sài Gòn, sách cũ là nơi để nuôi giữ kỷ niệm. “Ban đầu tôi lập trang sách cũ chỉ vì đam mê sách mà thôi. Tôi tìm những quyển sách văn học Liên Xô gắn với thời nhỏ của mình một phần để mình nhớ về ngày xưa và một phần nữa để cho con mình biết thời nhỏ của bố mẹ nó” - anh Tuấn Tài kể.

Ba chủ nhân của Tiệm Sách Cũ là những bạn trẻ thế hệ 8x, theo phương châm là “Hãy cùng tìm lại những quyển sách kỷ niệm và đến với những tác phẩm yêu thích với rất nhiều đầu sách cập nhật thường xuyên”. Chính từ kỷ niệm mà đôi khi những chủ nhân các trang bán sách này bắt gặp những quyển sách gắn với kỷ niệm của tác giả, của người mua sách… Dạ Thương kể rằng có một lần trong chuyến đi chơi ở Đà Nẵng, cô tranh thủ mua một số đầu sách cũ về bán. “Tôi thấy có một bức thư đính kèm trong một quyển sách về ngôn ngữ học với nội dung là lời cảm ơn một người đã cho họ vay tiền khi vợ sinh. Đọc bức thư tôi cảm nhận được tác giả là người trí thức gặp những cảnh khó khăn. Sách là lời cám ơn của họ dành cho người đã giúp mình” - Dạ Thương kể.

Cũng có khi Dạ Thương mua được sách còn nguyên lời đề tặng của tác giả với người được tặng. Như nhà văn Lê Minh Hà đề tặng trong quyển Gió tự thời khuất mặt: “Tặng Thủy và câu chuyện của chính Thủy”. Những người mua được đã giữ những quyển sách đặc biệt đó như niềm vui của riêng mình.

Loanh quanh vẫn sách

Không chỉ bán sách, các trang mua bán sách còn tổ chức những cuộc thi viết về sách với phần thưởng cũng là sách. Book Sale từng tổ chức cuộc thi mang tên “Review sách”. Giải thưởng là những quyển sách đặc biệt. Từ những bài cảm nhận về sách này, Dạ Thương đã chọn được ba bài gửi đăng ở một số tạp chí. Nhuận bút từ các bài viết này được chuyển cho người viết và người viết lại ký gửi ở Book Sale để mua sách dần dần.

Trang Tiệm Sách Cũ tổ chức cuộc thi “Trích dẫn yêu thương” để những người mua sách có thể chia sẻ về quyển sách họ thích. Cuộc thi đã nhận được gần 100 bài dự thi và những ai dự thi cũng đều được mua một quyển sách đang bán trên Tiệm Sách Cũ với giá giảm 20%. Ngoài ra, Tiệm Sách Cũ còn tổ chức cuộc thi “Góc đọc sách của tôi”.

Ở nước ngoài tại các hội chợ sách thường niên đều có gian hàng dành cho sách cũ như: Hội chợ sách Frankfurt (Đức); lễ hội sách West Virginia (Mỹ)… Bên cạnh đó, vẫn có những hội chợ chuyên cho sách cũ. Nổi bật trong đó là các hội chợ sách cũ như lễ hội sách cũ Kanda ở Tokyo vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 hằng năm; lễ hội sách cũ Amsterdam (Hà Lan) vào thứ Sáu hằng tuần; lễ hội sách ở Delhi (Ấn Độ)… Những lễ hội sách cũ này không chỉ nằm trong phạm vi từng địa phương mà trở thành hoạt động chính để kích cầu du lịch.

Phiên chợ sách cũ

Thư quán Nhã Nam cùng trang bán sách cũ Book Sale tổ chức Phiên chợ Sách Cũ từ 9 giờ đến 16 giờ ngày 13-1 tại Thư quán Nhã Nam, nhà 015-017 lô B chung cư 43 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Ngoài sạp Book Sale sẽ còn các sạp sách: Sách Cũ Sài Gòn, Tiệm Sách Cũ, Sách Cũ Xưa Nay... và một số sạp sách từ các bộ sưu tập cá nhân. Dự kiến sẽ có gần 2.000 đầu sách cũ xuất bản trước năm 1945, trước 1975, sách thời bao cấp... được tung ra trong dịp này. Ngoài ra, chợ phiên còn đấu giá bán 10 cuốn sách quý, sách có chữ ký sách hiếm của những nhà sưu tầm.

Chợ phiên cũng triển lãm bộ sưu tập các tạp chí in trước năm 1945 như Nam Phong, Duy Tân, Thanh Nghị... Ngoài ra, Nhã Nam cũng sẽ giảm giá 50%-60% một số đầu sách nhân dịp này.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm