Tái bản lần thứ 11 quyển sách học trò ăn khách từ 1964

Tựa đề Mái trường thân yêu của tác giả Lê Khắc Hoan được đặt nằm phía trên bìa sách và tựa đề Thầy giáo của những học sinh giỏi toán- tác giả Đỗ Quốc Anh nằm phía dưới. Hai tựa đề là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau trong cùng một quyển sách. Mỗi câu chuyện đều có những hấp dẫn riêng

 Quyển sách gối đầu giường một thế hệ học trò

Mái trường thân yêu được viết và xuất bản lần đầu tiên vào năm 1964 với 35.000 bản. Từ đó đến nay quyển sách đã được tái bản 11 lần và trở thành một quyển sách viết về thời học trò, về tình cảm với bạn bè, trường lớp, thầy cô khắc sâu trong tâm trí nhiều thế hệ bạn đọc.

Nội dung sách là câu chuyện tự thuật của một cậu học trò lớp 7 tên Việt, vốn là học sinh giỏi ở thị xã, vì hoàn cảnh gia đình nên đã chuyển về học ở trường làng. Trong môi trường mới, Việt gặp nhiều va vấp nhưng với tình cảm của bạn bè, thầy cô, Việt dần dần hòa nhập và cùng các bạn lập được nhiều thành tích trong học tập, lao động.

 Quyển sách gối đầu giường của nhiều thế hệ học sinh.

Câu chuyện dù được viết về thời kỳ chiến tranh gian khó nhưng lại có đầy đủ cung bậc cảm xúc, những hoạt động rất đời thường và quen thuộc của tất cả những ai đã trải qua thời niên thiếu. Chính vì vậy mà nó vẫn gần gũi, thân thương trong thời đại hiện nay. Ký ức tuổi thơ được khắc họa sống động khiến bạn đọc luôn thấy có mình trong đó. Tác giả Lê Khắc Hoan cho biết toàn bộ quyển sách là chuyện thật trong khoảng thời gian đi học và đi dạy của ông.

 

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký: Đây là quyển sách tôi mê từ ngày quàng khăng đỏ

“Quyển sách đã hút hồn tôi, đọc đến đâu là tin đến đó. Điều đó càng chứng tỏ nhà văn Lê Khắc Hoan đã rất công phu trải nghiệm, tích góp vốn sống thực tế phong phú chọn lọc về trường lớp để tạo thành một câu chuyện điển hình tiêu biểu".

Thầy dạy chuyên toán của GS Ngô Bảo Châu

Phần Thầy giáo của những học sinh giỏi toán  là một ký sự những câu chuyện thật về thầy giáo Tôn Thất Thân (thường gọi là thầy Tôn Thân). Thầy Tôn Thân vốn là cháu ngoại của học giả Phạm Quỳnh và là con trai của GS Tôn Thất Bình - Hiệu trưởng Trường Thăng Long xưa. Ông là một người thầy tài giỏi trong lòng nhiều thế hệ học trò, là thầy giáo của những tên tuổi toán học lớn của Việt Nam như GS Ngô Bảo Châu (Đại học Chicago), GS Vũ Hà Văn (ĐH Yale), TS Hoàng Lê Minh, PGS-TS Vũ Đình Hòa…

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký (bìa trái) chia sẻ kỷ niệm về quyển sách Mái trường thân yêu trong buổi ra mắt sách.

Trong 15 năm dạy chuyên toán ở Trường THCS Trưng Vương, thầy Tôn Thân đã dạy bảy khóa học trò với 215 học sinh giỏi toán, đạt 42 giải toàn quốc. Ký sự khắc họa lại chân dung người thầy mẫu mực, không chỉ truyền thụ kiến thức cho học sinh mà còn quan tâm đến việc phát hiện, nâng đỡ, phát triển kỹ năng, tài năng cho từng học sinh.

 

 * GS Ngô Bảo Châu: “Một trong những may mắn lớn nhất của tôi là được làm học sinh khóa cuối cùng của thầy Tôn Thân. Đối với tôi, thầy Tôn Thân luôn là người thầy mẫu mực. Khi trở thành thầy giáo, tôi mới nhận ra rằng để luôn luôn chỉnh tề, không bao giờ đễn trễ, có nhưng giảng bài dễ hiểu và để động viên phê bình học trò đúng lúc, công bằng, người thầy phải nỗ lực lớn như thế nào”.

* TS Đoàn Hồng Quang: “Chỉ ba năm tôi được học thầy nhưng đó là quãng thời gian quý báu. Ngày đó, chúng tôi tuổi đời còn ít nên chưa hiểu hết được tầm quan trọng những bài học của thầy Thân. Mãi sau này, đã bôn ba mọi nơi, tôi mới hiểu được những gì thầy Thân dạy ngày đó. Ngay cả khi tôi trở thành giảng viên trường tổng hợp quốc gia Úc, tôi cũng cố gắng đem những gì mình học được từ thầy Thân áp dụng cho học sinh của mình".

* Đại tá Phùng Anh Dũng: “Mấy chục năm rồi, lớp chúng tôi vẫn giữ thói quen đến thăm nhà thầy vào dịp 20-11. Thầy Thân rất thích chúng tôi đến xông đất nhà thầy vào sáng mùng 1 tết. Vì vậy, tuy chẳng ai nói với ai nhưng cứ đến mùng 1 tết hằng năm, đám học trò ngày nào, chúng tôi rồng rắn đến thăm chúc tết thầy. Những khuôn mặt ngây thơ, những mái đầu xanh năm nào nay đã điểm bạc. Tóc thầy đã bạc, tóc trò cũng bạc. Trong mắt thầy niềm vui luôn lấp lánh khi thấy chúng tôi trưởng thành. Còn trong chúng tôi, thầy mãi là người thầy đáng kính và tôi vẫn mãi là học trò bé nhỏ của thầy".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm