Xúc phạm dân tộc thiểu số, không phải chuyện đùa!

Tác giả là giám đốc của văn phòng này, có quá trình làm việc ở nước ta đã lâu. Sách được viết với giọng điệu nửa đùa nửa thậ̣t, thông qua cuộc đối thoại của ba nhân vật là ông giám đốc, cô thư ký và anh trợ lý. Với thể loại và chủ đề như đã nêu, quyển sách tưởng chừng có ích và cần phổ biến rộng rãi nhưng khi lật giở từng trang, người đọc thật ngỡ ngàng trước nhiều chi tiết thô tục, phản cảm trong câu chuyện. Người viết bài này hết sức ngượng ngùng khi phải lặp lại ở đây để nói có sách, mách có chứng.

Trang 38: Viên trợ lý nói về nhiệm vụ của người thực tập sinh đến làm việc ở hợp tác xã bò sữa ở một tỉnh xa là để vắt sữa bò và khi chán rồi thì có thể đi vắt sữa của các cô thôn nữ làng bên!

Trang 83: Tác giả khẳng định rằng theo một nghiên cứu của người Úc thì việc ngồi làm việc ở văn phòng tăng gấp đôi nguy cơ mắc chứng ung thư đại tràng. Đây là thông tin khoa học đáng quan tâm nhưng tác giả lại mượn nó để cho cô thư ký nói thêm là để phòng ngừa thì phải ăn cà rốt, bầu bí và dưa leo và anh trợ lý bồi thêm là phải nhét vào... hậu môn để có hiệu quả hơn!

Trang 92: Ông giám đốc mà ông cho rằng mỗi ngày người ta đánh rắm 13,4 lần và viên trợ lý của ông phán thêm về sự̣ khó khăn của lần thứ 0,4 ở cuối ngày vì việc đó đòi hỏi sự phối hợp ăn ý của hậu môn! Trên đây mới chỉ là ba việc đùa cợt gây phản cảm tiêu biểu nhất chứ chưa phải tất cả.

Nhưng điều xúc phạm gây phẫn nộ lớn nhất cho người Việt Nam là ở trang 47, tác giả này hỏi thư ký và trợ lý của mình 54 dân tộc thiểu số ở Việt Nam là cái gì vậy (cái gì - quoi chứ không phải ai - qui). Hai người này đánh giá rằng đó là những con người lạc hậu (rétrogrades, arriérés), thiển cận (bornés), lười biếng (paresseux), dơ bẩn (sales), ngu dốt (idiots) nhưng được kính trọng (respectés) vì có khả năng... thu hút khách du lịch và điều đó rất tốt để kiếm đôla. Chắc chắn là mọi người có tinh thần dân tộc đều không thể chấp nhận những lời thóa mạ như thế của một người ngoại quốc đối với cộng đồng dân tộc mình, cho dù với bất cứ lời biện minh nào vì rõ ràng đây không phải là chuyện đùa cợt.

Rất mong giới chức có thẩm quyền và các đối tượng có liên quan làm rõ vấn đề trước công luận và có cách xử lý thích hợ̣p, tránh ảnh hưởng tiêu cực đáng tiếc.

LAM SƠN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm